Nhóm các nhà khoa học làm ra được "pin Mặt Trời ngược", ở trong bóng tối cũng tạo được điện

Các nhà khoa học vừa làm được thứ không tưởng: công nghệ pin Mặt Trời ngược, bởi thay vì dùng ánh sáng, chúng sử dụng bóng đêm để tạo điện. Cũng khó có thể gọi nó là pin “Mặt Trời” được, chắc phải sớm đổi thành pin Hố đen cho dễ liên tưởng.

Nói một cách đơn giản, dựa vào cơ chế làm mát bức xạ và một số thiết bị điện có tổng trị giá … 700.000 VNĐ, nhóm các nhà nghiên cứu đã tạo ra đủ điện để thắp sáng một bóng đèn LED.

Nhóm các nhà khoa học làm ra được pin Mặt Trời ngược, ở trong bóng tối cũng tạo được điện
Cũng có thể gọi loại pin này là pin Hố đen cho dễ liên tưởng. (Ảnh minh họa).

Lượng năng lượng phát ra từ Mặt Trời chắc chắn cũng phải xấp xỉ lượng năng lượng phát ra từ Trái Đất thông qua hiện tượng bức xạ nhiệt, phải như vậy Trái Đất mới giữ được một nhiệt độ gần như bất biến ở mọi lúc, vậy nên lượng năng lượng có thể khai thác được là rất lớn”, tác giả báo cáo nghiên cứu mới, giáo sư kỹ thuật điện Shanhui Fan từ Đại học Stanford nói.

Trong nghiên cứu của mình, nhóm các nhà nghiên cứu chỉ ra thực tại đáng ngẫm: khoảng 1,3 tỷ người đang không biết tới ánh sáng điện. Dù rằng ta đã có công nghệ pin Mặt Trời, những cộng đồng thiếu điện vẫn cần ánh sáng vào ban đêm. Nhưng thay vì tính tới một thiết bị lưu trữ điện tốn kém, nhóm các nhà khoa học lại nghĩ tới một hệ thống có thể tạo được năng lượng từ màn đêm.

Pin Mặt Trời tạo điện thông qua cơ chế có tên quang điện trong - ánh sáng chiếu lên một số loại vật liệu nhất định sẽ tạo ra dòng điện, hoặc thông qua cơ chế nhiệt - Mặt Trời nóng hơn Trái Đất, và sự chênh lệch nhiệt độ này có thể tạo ra năng lượng. Nghiên cứu mới chỉ ra một cách khác nữa, một hệ thống tận dụng nguồn nhiệt phát ra từ chính Trái Đất.

Theo báo cáo mô tả, hệ thống phát điện từ bóng đêm này là một đĩa nhôm có đường kính 20 cm được tô màu đen, gắn vào với một máy phát nhiệt điện được bán đại trà. Những địa tô đen này chính là nguồn phát bức xạ, nhiệt độ thấp hơn không khí ngoài trời vài độ. Dòng nhiệt sẽ đi từ nguồn là Trái Đất vào không khí, rồi sẽ qua máy phát nhiệt điện rồi truyền tới đĩa; đĩa sẽ tỏa nhiệt ra. 

Nhóm các nhà khoa học làm ra được pin Mặt Trời ngược, ở trong bóng tối cũng tạo được điện
Cơ chế tạo điện của hệ thống mới.

Bài thử nghiệm được thực hiện ở California cho thấy hệ thống tạo ra được 25 miliwatt điện trên mỗi mét vuông đĩa, đủ để thắp sáng một bóng đèn LED. Khi trời trở sáng, hệ thống sẽ hoạt động ngược lại: nó sẽ hấp thụ nhiệt từ ánh sáng Mặt Trời để tạo điện.

Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, hệ thống vẫn mang nặng tính lý thuyết, và những gì các nhà khoa học thử nghiệm thực tế được mới chỉ chứng minh phần nổi của vấn đề, rằng nó có thể hoạt động được. Khi tăng quy mô hệ thống lên, một loạt câu hỏi mới sẽ xuất hiện.

Khả năng “tạo điện từ bóng đêm” hoàn toàn lép vế so với năng lượng Mặt Trời, lép khoảng trên dưới 100 lần. Thế nhưng phải công nhận là giá nó rẻ thật, lại còn tạo ra được năng lượng khi không có ánh Mặt Trời. Nếu bằng một cách nào đó, khoa học vận dụng được báo cáo khoa học này, biến nó thành một công nghệ gì đó thực sự hữu ích và với quy mô lớn, ngành năng lượng sẽ có đột phá mới.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Vật liệu có khả năng “thu giữ” carbon dioxite và biến thành vật chất hữu cơ

Vật liệu có khả năng “thu giữ” carbon dioxite và biến thành vật chất hữu cơ

Các nhà khoa học vừa đưa ra phương án chung giải quyết vấn đề lượng carbon dioxide khổng lồ đang bơm vào không khí hàng ngày và cụ thể sẽ biến cacbon điôxít … thành các loại polymer hữu cơ hữu ích.

Đăng ngày: 16/10/2019
“Cận cảnh” áo thông minh giúp giảm căng thẳng

“Cận cảnh” áo thông minh giúp giảm căng thẳng

Chiếc áo thông minh này được làm từ vải có chứa các hạt nano bioceramic có thể làm giảm căng thẳng cho người mặc, cải thiện lưu lượng máu và tăng cường sức khỏe.

Đăng ngày: 15/10/2019
Siêu du thuyền chạy bằng hydro đầu tiên trên thế giới có gì đặc biệt?

Siêu du thuyền chạy bằng hydro đầu tiên trên thế giới có gì đặc biệt?

Với công nghệ mới, khí thải từ du thuyền chạy hydro lỏng sẽ được trung hòa và kết tinh thành nước, thay vì các tạp chất ô nhiễm như chất đốt thông thường.

Đăng ngày: 15/10/2019
Chế tạo thành công vỏ chai bia bằng giấy

Chế tạo thành công vỏ chai bia bằng giấy

Ngày 12/10, hãng bia Carlsberg đã thông báo về hành trình tạo ra chai bia giấy đầu tiên trên thế giới được làm từ sợi gỗ có nguồn gốc bền vững, dựa trên 100% sinh học và có thể tái chế hoàn toàn.

Đăng ngày: 14/10/2019
Chế tạo thành công gel có thể ngăn chặn cháy rừng

Chế tạo thành công gel có thể ngăn chặn cháy rừng

Thông thường, chỉ khi các vụ cháy rừng đã lan rộng thì lính cứu hỏa mới có mặt để dập lửa hoặc tạo vành đai nhằm giảm thiểu thiệt hại. Một nhóm các nhà nghiên cứu đã tìm cách ngăn chặn quá trình đó trước khi nó bắt đầu.

Đăng ngày: 14/10/2019
Porsche hợp tác với Boeing sản xuất siêu xe bay

Porsche hợp tác với Boeing sản xuất siêu xe bay

Porsche hôm 10/10 tiết lộ bản concept của chiếc xe bay điện hạng sang, một dự án hợp tác với Boeing nhằm khai thác dịch vụ taxi bay sau năm 2025.

Đăng ngày: 14/10/2019
Áo khoác công nghệ cao này cho phép người khiếm thính

Áo khoác công nghệ cao này cho phép người khiếm thính "cảm nhận" âm nhạc trên da

Những người khiếm thính đã có thể thưởng thức âm nhạc. Câu chuyện nghe tưởng chừng như khó tin này vừa trở thành sự thực, khi một công ty công nghệ tại Anh vừa phát minh ra một chiếc áo khoác công...

Đăng ngày: 12/10/2019
Tiêu điểm
Khoa Học News