Những bí ẩn thú vị về kem chống nắng

Kem chống nắng là sản phẩm quen thuộc với rất nhiều người, đặc biệt là phụ nữ. Tuy vậy, vẫn còn nhiều điều thú vị mà bạn chưa biết về kem chống nắng.

>>> Kem chống nắng ngăn da lão hóa

1. Kem chống nắng đầu tiên

Ngoài ô dù, mũ để che nắng từ lâu con người biết dùng nhiều loại kem chống nắng chiết xuất từ thảo dược. Những loại kem đầu tiên làm từ dầu cám gạo, chất sắt, đất sét và nhựa đường.

Kem chống nắng được phát triển mạnh từ thập niên 1910, sản phẩm đầu tiên chiết xuất từ hạt dẻ, có dạng kem, với tên thương mại là Zeozon.

Trong những năm 1940, những người lính trong không quân Hoa Kỳ đã dùng thuốc thú y petrolatum làm kem chống nắng.

2. Kem chống nắng hoạt động như thế nào?

Kem chống nắng được làm từ hai loại nguyên liệu cơ bản: hạt vô cơ như titan dioxit, kẽm oxit và các chất hữu cơ chiết xuất từ thảo dược hoặc các hợp chất trong nhóm oxybenzone.

Các hạt vô cơ phản xạ tia UV, chất hữu cơ hấp thụ UV và chuyển hóa năng lượng của nó thành nhiệt, giúp chống lại phản ứng hóa học trên da.

Tiến sĩ Shannon Trotter từ Đại học bang Ohio nói rằng sẽ là tối ưu nếu dùng cả hai thành phần. Một thành phần chống lại tác động hóa học và thành phần còn lại chống lại tác động vật lý. Hầu hết các loại kem chống nắng hiện nay đều chứa hai thành phần này.

Những bí ẩn thú vị về kem chống nắng

3. Kem chống nắng có làm giảm vitamin D không?

Nhiều người lo ngại kem chống nắng làm giảm lượng vitamin D được da tổng hợp dưới tác động của ánh nắng. Các nhà nghiên cứu đã chứng tỏ rằng, kem chống nắng ảnh hưởng không đáng kể đến vấn đề này.

Viện da liễu Mỹ khuyến cáo mọi người nên dùng thực phẩm giàu vitamin D như dầu cá, cá hồi, cá mòi, sữa đậu nành, trứng và nấm để cung cấp vitamin D cho cơ thể thay vì thu được từ tác động từ ánh nắng.

4. Kem chống nắng dạng phun

Kem chống nắng dạng phun tiện lợi trong việc sử dụng, nhưng không thực sự an toàn. Hiệp hội dược phẩm Mỹ khuyên không nên để kem chống nắng gần ngọn lửa. Khi gặp lửa, người sử dụng dễ bị bỏng.

Kem dạng phun thường chứa các thành phần dễ cháy như alcol, dung môi hữu cơ. Đó là những chất không có lợi cho sức khỏe và dễ cháy.

Tiến sĩ Trotter khuyên mọi người chỉ nên dùng dạng phun cho những vị trí trên cơ thể khó dùng dạng kem và khi dùng nên để miệng phun gần da, hạn chế kem tỏa ra không khí.

5. Lời khuyên cho người sử dụng

Nên dùng kem chống nắng 15 phút trước khi đi ra ngoài trời và đừng quên phủ kem chống nắng lên môi.

Trung tâm kiểm soát dịch bệnh Mỹ khuyến cáo mọi người dùng kem chống nắng để chống lại tia UV-A, UV-B và chứa ít nhất 15% thành phần chống nắng.

Mọi người nên kiểm tra ngày hết hạn, vì một số thành phần trong kem dần trở nên vô hiệu và phát sinh vi khuẩn.

Những người có làn da dầu hoặc có nhiều mụn trứng cá nên dùng kem chống nắng dạng nước. Những người nhạy cảm với para-aminobenzoic nên chọn mua sản phẩm không chứa thành phần này.

Không sử dụng kem chống nắng cho trẻ em dưới 6 tháng tuổi. Thay vào đó hãy cho trẻ sinh hoạt nơi râm mát và mặc quần áo đầy đủ cho chúng.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Tìm hiểu về lễ hội Halloween

Tìm hiểu về lễ hội Halloween

Ngày lễ Halloweem xuất phát từ một nghi lễ ở các nước phương Tây, vào ngày 31/10 hàng năm, ngay đêm trước lễ các thánh Nam Nữ.

Đăng ngày: 29/10/2019
Lễ hội ma Halloween và những điều bạn chưa biết

Lễ hội ma Halloween và những điều bạn chưa biết

Halloween là lễ hội thường niên diễn ra vào cuối tháng 10 đầu tháng 11, nhưng đó là lễ hội để tưởng niệm cái gì? Tại sao người ta phải hoá trang và ăn mặc gớm ghiếc đến thế?

Đăng ngày: 29/10/2019
Sự thật thú vị về thần Zeus trong thần thoại Hy Lạp

Sự thật thú vị về thần Zeus trong thần thoại Hy Lạp

Thần Zeus trong thần thoại Hy Lạp là một vị thần quyền lực, có hàng chục người con với 12 vị thần...

Đăng ngày: 18/09/2019
Tại sao nước biển lại mặn?

Tại sao nước biển lại mặn?

Tất cả nước trên hành tinh của chúng ta, kể cả nước mưa, đều chứa những hợp chất hóa học mà các nhà khoa học gọi là "muối"

Đăng ngày: 24/02/2019
Vì sao cúng ông Công ông Táo lại chỉ thả cá chép?

Vì sao cúng ông Công ông Táo lại chỉ thả cá chép?

Trong các lễ vật cúng ông Công ông Táo vào ngày 23 tháng Chạp hàng năm, không thể thiếu cá chép. Vậy tại sao lại chỉ thả cá chép mà không phải con vật nào khác?

Đăng ngày: 28/01/2019
Cúng ông Công ông Táo trong bếp hay trên bàn thờ?

Cúng ông Công ông Táo trong bếp hay trên bàn thờ?

Khi cúng ông Táo, nếu gia đình không có ban thờ Táo quân riêng thì phải thắp hương ở ban thờ thần linh hoặc gia tiên chứ không nên cúng lễ ở bếp.

Đăng ngày: 28/01/2019
Tục cúng kẹo cho ông Công ông Táo ở Trung Quốc

Tục cúng kẹo cho ông Công ông Táo ở Trung Quốc

"23 cúng kẹo, 24 dọn nhà, 25 nghiền đậu...", là bài vè vang lên vào mỗi dịp cuối năm ở Trung Quốc, với ý nghĩa "tiểu niên" (năm mới nhỏ) sắp đến, theo Xinhua.

Đăng ngày: 28/01/2019
Tiêu điểm
Khoa Học News