Những bức ảnh mới nhất về mặt trăng

Chương trình thăm dò quỹ đạo Mặt trăng của Nasa - NASA's Lunar Reconnaissance Orbiter (LRO) vừa công bố những bức ảnh mới nhất về mặt trăng.

Theo Nasa, mục tiêu chính của LRO là chuẩn bị cho cuộc thăm dò Mặt Trăng trong tương lai, tìm ra nơi hạ cánh an toàn, hấp dẫn và những nguồn tài nguyên tiềm năng (như băng)…

Những bức ảnh chất lượng cao chưa từng được công bố sử dụng làm bản đồ của bề mặt mặt trăng, trong đó bao gồm cả hình ảnh chi tiết khu vực các tàu Apolo đã tiến hành thám hiểm cách đây hơn 40 năm.

Chương trình LRO dự kiến diễn ra trong một năm và có thể kéo dài thêm 5 năm. Dưới đây là những hình ảnh đó:

Những bức ảnh mới nhất về mặt trăng

Gần cực Bắc của mặt trăng, có nhiều miệng núi lửa thuộc tầng núi lửa Peary luôn nằm trong bóng tối, một số khác thuộc tầng núi lửa cao hơn luôn được chiếu sáng. Peary là một nơi thám hiểm tiềm năng cho các phi hành gia tương lai vì nó được cho là gần với những nguồn tài nguyên.

Những bức ảnh mới nhất về mặt trăng

Ngày 01/10/2009 LRO đã ghi lại được hình ảnh khu vực hạ cánh của tàu Apolo 11 có tên “Tranquility Base”. Ngày 20/06/1969, phi hành gia của Nasa Neil Armstrong và Edwin "Buzz" Aldrin đã độ bộ xuống mặt trăng lần đầu tiên. Họ đã đi bộ trong vòng 2,5 giờ và ở đây chưa đầy một ngày. Những điểm sáng lớn ở trung tâm là bệ đáp của Lunar Module (LM), bốn bệ chân của nó rất hiếm khi nhìn thấy được. Những quầng tối xung quanh LM là dấu bước chân của các phi hành gia. Có thể nhìn thấy một số các thí nghiệm và con đường mòn chạy phía bên phải được hình thành từ cuộc đi bộ vất vả của Armstrong đến miệng núi lửa Little West.

Những bức ảnh mới nhất về mặt trăng

Ngày 30/09/2009, LRO đã chụp được bức ảnh những chất phóng ra từ miệng núi lửa phía Nam Mare Tranquillitatis.

Những bức ảnh mới nhất về mặt trăng

Hai ngày rưỡi sau khi thử nghiệm LCROSS mới nhất của Nasa tác động đến mặt trăng để tìm kiếm nước, tàu vũ trụ LRO xoay về hướng miệng núi lửa Cabeus gần cực Nam của mặt trăng, để thu những hình ảnh tổng quát của một phần vành đai phía bắc từ phía Tây nam vào ngày 11/10/2010. Khoảng cách từ trái sang phải khoảng 60km.

Những bức ảnh mới nhất về mặt trăng

Một vành xung quanh bên trong miệng núi lửa Milichius ở Mare Insularum. Ảnh được LRO chụp ngày 16/07/2009. Miệng núi lửa Milichius có đường kính khoảng 9km.

Những bức ảnh mới nhất về mặt trăng

Cực Nam của mặt trăng (trung tâm nằm bên trái) nằm trên một vành đai núi lửa Shackleton đường kính 19km. Ảnh do LRO chụp ngày 19/8/2009. Các phần tối có thể nơi ẩn chứa các tảng đá băng, những đỉnh núi cao được chiếu sáng tạo cơ hội tiếp xúc với năng lượng mặt trời cho những cuộc định cư mặt trăng trong tương lai.