Những điều độc lạ ở quần đảo Tonga: Vùng đất đón năm 2023 sớm nhất thế giới

Quần đảo Tonga ở Thái Bình Dương sẽ là nơi đầu tiên đón chào năm mới 2023, khi mà giao thừa đã bắt đầu ngay từ lúc 10 giờ sáng theo giờ GMT.

Châu Đại Dương là khu vực đón năm mới đầu tiên trên thế giới. Trong đó, khoảnh khắc giao thừa 2022-2023 sẽ tới đầu tiên ở 3 địa điểm: Tonga, đảo Christmas của Cộng hòa Kiribati và Samoa.

Vương quốc Tonga là quần đảo nằm ở phía Nam Thái Bình Dương gồm có 173 hòn đảo và 36 hòn đảo có người sinh sống, phía Tây Nam giáp với New Zealand (cách 1.750m) và phía Tây giáp Fiji (cách 630m). Đây là nơi bạn có thể trở thành người đón những tia nắng mặt trời đầu tiên trên thế giới.

Tonga là nơi đầu tiên trên thế giới đón năm mới vào lúc 10h sáng ngày 31/12 theo giờ chuẩn Greenwich (GMT), tương đương 17h ngày 31/12 ở Việt Nam. Người dân địa phương thường chào đón năm mới bằng một bữa tiệc thịnh soạn, sau đó là tản bộ vào lúc nửa đêm.

Những điều độc lạ ở quần đảo Tonga: Vùng đất đón năm 2023 sớm nhất thế giới
Vương quốc Tonga là quần đảo nằm ở phía Nam Thái Bình Dương.

Vùng đất có tiêu chuẩn đẹp độc lạ

Ở hầu hết các quốc gia trên thế giới, phụ nữ đẹp là phải “da trắng, dáng thon”, tức phải có làn da trắng sáng không tì vết cùng thân hình mảnh mai, số đo 3 vòng cân đối chuẩn người mẫu...

Thế nhưng ở Tonga thì hoàn toàn ngược lại, chuẩn mực cái đẹp ở đây phải là làn da nâu bóng, thân hình mập mạp với bắp tay to, vòng eo lớn...

Tonga còn được biết đến là quê hương của vị vua nặng nhất thế giới. Vua Taufa'ahau Tupou IV là vị vua nặng nhất thế giới. Trên thực tế, ông vẫn giữ kỷ lục Guinness thế giới là vị vua nặng nhất với 208,7kg. Tuy nhiên, nhà vua sau đó đã giảm được khoảng 40% trọng lượng và trở thành một hình mẫu về sức khỏe cho toàn nhân dân.

Chế độ ăn uống truyền thống của người Tonga chủ yếu bao gồm các loại rau củ, chuối, dừa và hải sản tươi sống từ đại dương.

Những điều độc lạ ở quần đảo Tonga: Vùng đất đón năm 2023 sớm nhất thế giới
Người dân ở Tonga. (Ảnh: Pinterest).

Tại Vương quốc này cân nặng trung bình của một người đàn ông là khoảng 72kg còn trọng lượng trung bình của một người phụ nữ là hơn 70kg. Đàn ông Tonga khi chọn vợ sẽ để ý đến những cô gái có thân hình đầy đặn, có da có thịt một chút để về “làm chủ gia đình”.

Tuy nhiên, do là một đảo quốc du lịch, hàng năm đón nhận nhiều lượt khách tứ xứ đổ về đem theo nhiều nét văn hóa khác nhau mà chuẩn mực về cái đẹp của phụ nữ ở Tonga cũng đang dần có sự thay đổi. Phụ nữ bản xứ giờ đây không còn đầy đặn như trước.

Phụ nữ là trụ cột gia đình, nam giới lui về nội trợ

Ở vương quốc này còn tổ chức rất nhiều cuộc thi sắc đẹp, những phụ nữ nhỏ gọn thường không chiếm được ưu thế. Trong khi đó những người phụ nữ da nâu bóng với dáng mập mạp lại được coi là đẹp nhất. Sự tự tin và duyên dáng cũng được đánh giá là yếu tố quan trọng cùng với khả năng nhảy khéo léo.

Tại Tonga, dường như bóng dáng của chế độ mẫu hệ vẫn còn sức ảnh hưởng nhất định khi mà người phụ nữ nắm quyền cao hơn đàn ông.

Trong một nhà, ngay cả khi có con trưởng là nam và con thứ là nữ, cô em gái vẫn có đặc quyền cao hơn người anh của mình trong việc quyết định công việc gia đình. Tuy nhiên, luật lệ xã hội này đã diễn ra đủ lâu để không ai trong số những người đàn ông và phụ nữ ở Tonga cảm thấy bất mãn. Các cư dân của Tonga đều cảm thấy hạnh phúc với vai trò của mình.

Dù cho vị trí họ không được xem trọng như phụ nữ, nhưng đàn ông ở Tonga vẫn được xem như những chiến binh vô cùng mạnh mẽ và năng động. Thậm chí, đàn ông Tonga mạnh mẽ được xếp vào danh sách những người đàn ông quyến rũ nhất thế giới vì thân hình to cao, vạm vỡ.

Những điều độc lạ ở quần đảo Tonga: Vùng đất đón năm 2023 sớm nhất thế giới
Đàn ông ở Tonga thông thạo việc nội trợ. (Ảnh: Britannica).

Đi làm chủ nhật có thể bị bỏ tù

Tonga nằm ở vùng nhiệt đới, ánh sáng chan hòa, khí hậu ấm áp, đất đai phì nhiêu, khu vực biển rộng lớn, tiềm năng phong phú. Tonga đã xây dựng đất nước bằng nền nông nghiệp trong một thời gian dài, thu hoạch mạnh về dừa và chuối. Do tài nguyên, sản phẩm phong phú vượt qua mức cầu, người dân Tonga chẳng bao giờ lo thiếu ăn thiếu mặc.

Có một quy định đặc biệt tại Tonga đó là người dân không được làm việc vào ngày chủ nhật ngoại trừ sở cảnh sát và bệnh viện. Chủ nhật được coi là một ngày quan trọng tại đây. Hầu hết các hoạt động tại Tonga sẽ dừng lại, người dân dành cả ngày cuối tuần để quây quần bên gia đình, đến nhà thờ, nghỉ ngơi và ăn uống.

Nếu như bị bắt gặp làm việc vào ngày chủ nhật, người đó có thể sẽ bị phạt tiền hoặc đi tù. Điều này được ghi rõ trong Hiến pháp. Khách du lịch đến Tonga phải lưu ý phải mua đồ ăn sẵn dự trữ cho ngày chủ nhật nếu không muốn đói lả, vì tất cả các nhà hàng, quán ăn đều đóng cửa.

Ngày nay, Tonga đã trở thành điểm du lịch nổi tiếng thế giới. Thủ đô Nukualofa nằm ở bờ Bắc đảo Tonga cũng chính là thành phố cuối cùng trên thế giới chia tay với hoàng hôn để đi vào giấc ngủ.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN

"Lõi quỷ" giết chết hai nhà khoa học trong thí nghiệm nguy hiểm

Cách đây gần 80 năm, lõi plutonium suýt được dùng để chế tạo bom nguyên tử thả xuống Nhật Bản đã khiến hai nhà vật lý thiệt mạng trong các thí nghiệm nguy hiểm.

Đăng ngày: 03/01/2023
Kỳ lạ ngôi làng ở Hà Lan tất cả người dân đều bị... mất trí nhớ: Hỏi ra mới biết là vì một nguyên nhân không tưởng

Kỳ lạ ngôi làng ở Hà Lan tất cả người dân đều bị... mất trí nhớ: Hỏi ra mới biết là vì một nguyên nhân không tưởng

Thoạt nhìn ngôi làng xinh đẹp này không có vẻ gì bất thường, nhưng điều đáng chú ý chính là việc người dân đôi khi quên mất họ là ai.

Đăng ngày: 02/01/2023
Hóa ra Gia Cát Lượng không phải họ

Hóa ra Gia Cát Lượng không phải họ "Gia Cát", bí mật được hé lộ sau khi Lưu Bị qua đời

Sau khi Lưu Bị qua đời, Lưu Thiện nói với Gia Cát Lượng một câu: " Chính do Cát thị, tế tắc quả nhân".

Đăng ngày: 02/01/2023
Thợ ướp xác Ai Cập lấy não ra khỏi cơ thể bằng cách nào?

Thợ ướp xác Ai Cập lấy não ra khỏi cơ thể bằng cách nào?

Những thợ ướp xác Ai Cập cổ đại nhiều khả năng không kéo các mảnh não ra bằng que móc khi chuẩn bị thi thể để đưa người chết sang thế giới bên kia.

Đăng ngày: 01/01/2023
Bí mật trong bức họa 160 năm tuổi cuối cùng đã bị giải mã khiến ai cũng phải bất ngờ

Bí mật trong bức họa 160 năm tuổi cuối cùng đã bị giải mã khiến ai cũng phải bất ngờ

Khi tiến hành kiểm tra định kỳ bức họa Still Life with Bread and Eggs (Tĩnh vật với Bánh mì và Trứng) của Paul Cézanne thì vị Giám đốc bảo tàng Serena Urry, nhận thấy có điều kỳ lạ.

Đăng ngày: 01/01/2023
Cột ánh sáng hiếm gặp xuất hiện trên bầu trời Mỹ

Cột ánh sáng hiếm gặp xuất hiện trên bầu trời Mỹ

Các cư dân ở một số bang như Minnesota chứng kiến hiện tượng cột ánh sáng trên bầu trời đêm lạnh giá vào tuần trước, gợi liên tưởng đến ánh sáng từ tàu ngoài hành tinh.

Đăng ngày: 31/12/2022
Đâu là thủ đô đầu tiên của Ai Cập cổ đại?

Đâu là thủ đô đầu tiên của Ai Cập cổ đại?

Thinis là một thành phố đã chìm sâu trong quên lãng của nhân loại, tuy nhiên vẫn có nhiều ý kiến cho rằng đây chính là thủ đô đầu tiên của nền văn minh Ai Cập cổ đại.

Đăng ngày: 31/12/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News