Những "đụn cát ma quái" trên sao Hỏa tiết lộ gì về sự sống?

Nghiên cứu khoa học mới nhất cho rằng các dạng thức tồn tại địa lý từ thời cổ xưa trên bề mặt sao Hỏa đã tiết lộ thông tin thuyết phục về khả năng sự sống từng có ở nơi này.

Hàng trăm "đụn cát ma quái" hình lưỡi liềm lỗ chỗ trên bề mặt sao Hỏa có thể tiết lộ những bằng chứng mới về khả năng tồn tại của sự sống vi khuẩn cổ xưa trên hành tinh Đỏ.

Những lỗ sâu này đánh dấu vị trí các đụn cát lớn được vun lên cao hàng trăm bộ (feet) so với bề mặt từ hàng tỉ năm về trước.

Những đụn cát ma quái trên sao Hỏa tiết lộ gì về sự sống?
Hàng trăm đụn cát ma quái hình lưỡi liềm lỗ chỗ trên bề mặt sao Hỏa - (Ảnh: NASA).

Bên cạnh việc cung cấp thông tin về điều kiện thời tiết của sao Hỏa trong quá khứ cũng như những thay đổi về gió trên sao Hỏa, các nhà nghiên cứu cho rằng việc xuất hiện các đụn cát ma quái có thể là mục tiêu hữu ích trong cuộc săn lùng và tìm kiếm dấu vết của sự sống cổ xưa trên hành tinh Đỏ, bởi có thể chúng từng là nơi các vi khuẩn trú ẩn để tránh những luồng bức xạ khắc nhiệt của môi trường.

Quan điểm này được các nhà nghiên cứu trình bày và giải thích trong bài báo khoa học mới xuất bản trên tạp chí Journal of Geophysical Research: Planets.

Theo đó, nhóm nghiên cứu cho rằng các đụn cát ma quái đó có thể là dấu vết còn lại sau quá trình phun trào dung nham của núi lửa, hay là những trầm tích còn lại sau khi bị nước nhấn chìm các cấu trúc bằng cát và bảo lưu quá trình đó cho tới hàng tỉ năm sau.

Những cấu trúc rõ ràng và nổi bật này cũng đã được quan sát thấy trên Trái đất và trong các hình ảnh vệ tinh chụp những vùng khác nhau của sao Hỏa như ở lòng chảo Hellas và khu vực mê cung Noctis Labyrinthus.

Cụ thể, nhóm nghiên cứu đã tìm thấy hơn 480 đụn cát ma quái như thế ở khu vực Noctis Labyrinthus và hơn 300 đụn ở phía đông lòng chảo Hellas. Ở hai khu vực này, độ cao trung bình của các đụn cát lần lượt là 130 bộ và 246 bộ (39,6m và 74,9m).

Airbus đang thiết kế tàu tự hành đi nhặt mẫu vật trên sao Hỏa chở về Trái Đất

Hồi tháng 4 NASA và cơ quan hàng không vũ trụ châu Âu (ESA) tuyên bố cùng nhau hợp tác tìm cách đưa mẫu vật trên sao Hỏa về Trái Đất nghiên cứu.

Đăng ngày: 13/07/2018
Cận cảnh sao Hỏa giữa kỷ băng hà

NASA vừa công bố những hình ảnh mà tàu vũ trụ Mars Reconnaissance Orbiter của họ đã chụp được hơn một thập kỷ trước khi tiếp cận gần khu vực Bắc Cực của sao Hỏa.

Đăng ngày: 09/07/2018
Cô gái 17 tuổi được NASA đào tạo để trở thành người đầu tiên đặt chân lên sao Hỏa

Rất nhiều người ôm trong mình ước mơ được bay vào vũ trụ những không phải ai cũng có đủ can đảm và thực lực để làm được điều đó.

Đăng ngày: 07/07/2018
Đưa chuột vào vũ trụ để giúp chúng ta tìm hiểu về cách sống sót trên sao Hỏa

Sáng thứ 6 này, SpaceX đã phóng tên lửa Falcon 9 từ Trạm Không quân Cape Canaveral của Florida và điểm đến của nó là trạm không gian ISS.

Đăng ngày: 02/07/2018
Choáng ngợp trước hình ảnh cuộc sống trên sao Hỏa có thể xuất hiện trong tương lai

Các ngôi nhà được in 3D, rộng 1.001 foot vuông (93 mét vuông) sẽ chứa bốn phi hành gia và được xây dựng bằng cách sử dụng tầng phong hóa được tìm thấy trên bề mặt sao Hỏa.

Đăng ngày: 29/06/2018
Vi khuẩn kỳ lạ tạo oxy trên môi trường sao Hỏa gây sốc

Công trình mới cho thấy ít nhất một loài vi khuẩn kỳ lạ gọi là Chroococcidiopsis thermalis. Chúng sống trong một số môi trường khắc nghiệt nhất trên thế giới.

Đăng ngày: 27/06/2018
Dấu vết người ngoài hành tinh từng ghé sao Hỏa?

Giả thuyết người ngoài hành tinh từng ghé sao Hỏa được đưa ra sau khi các cấu trúc kỳ lạ được tìm thấy trên hành tinh Đỏ.

Đăng ngày: 22/06/2018