Những lầm tưởng về virus HPV khiến dân công sở sợ không dám đi vệ sinh công cộng

HPV là bệnh lây truyền qua đường tình dục rất phổ biến. Trong đó, một số loại virus HPV sẽ gây ra mụn cóc sinh dục hay thậm chí là ung thư.

Bất cứ người nào có hoạt động tình dục đều có thể nhiễm virus gây u nhú ở người (HPV), ngay cả khi họ chỉ có duy nhất một bạn tình.

HPV là bệnh lây truyền qua đường tình dục rất phổ biến. Bệnh thường gặp nhưng không phải ai cũng hiểu rõ nên vẫn có những quan niệm sai lầm về nó.

Virus HPV là gì?

Theo Giáo sư Nguyễn Trần Hiển, nguyên Chủ tịch Hội Y học Dự phòng Việt Nam, cho đến nay, có hơn 100 chủng HPV được xác định. Tùy vào khả năng gây ung thư hay không, mà người ta chia các chủng HPV ra làm 2 nhóm. Nhóm HPV nguy cơ thấp chỉ gây mụn cóc ở tay chân, mồng gà ở vùng hậu môn, sinh dục, u nhú đường hô hấp hay tăng sản biểu mô khoang miệng. Nhóm HPV nguy cơ cao có khoảng 15 chủng, gây ung thư cổ tử cung và các ung thư khác.

Những lầm tưởng về virus HPV khiến dân công sở sợ không dám đi vệ sinh công cộng
HPV có rất nhiều chủng và không phải loại nào cũng gây ung thư.

Vị trí HPV xâm nhập và khu trú đầu tiên là vùng thượng bì, chủ yếu ở lớp biểu mô da và niêm mạc ẩm ướt, nhầy. Tỷ lệ lây truyền HPV giữa nam và nữ qua giao hợp trung bình là 40%.

Những con đường lây truyền của virus HPV

Nhiều người đặt ra câu hỏi "Virus HPV có lây không?" hay "Virus HPV lây qua đường nào?". Xung quanh vấn đề này, bác sĩ chuyên khoa II Huỳnh Thị Hiên - Bác sĩ Sản phụ khoa, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec cho biết, HPV lây lan qua tiếp xúc da kề da. Bạn có thể bị nhiễm virus HPV khi quan hệ tình dục trực tiếp qua đường âm đạo, hậu môn hoặc miệng với người đã nhiễm virus.

Virus HPV lây qua đường nào là phổ biến nhất thì câu trả lời đó là đường âm đạo hoặc hậu môn. HPV có thể lây nhiễm ngay cả khi người truyền bệnh không có bất kỳ dấu hiệu hay triệu chứng nào.

Người có quan hệ tình dục sẽ dễ đối mặt với nguy cơ bị nhiễm HPV hơn khi:

  • Quan hệ tình dục quá sớm;
  • Vùng da bộ phận sinh dục ngoài có vết trầy xước
  • Có nhiều bạn tình;
  • Có bạn tình đã từng quan hệ với nhiều người trước đây.

Tất cả những người đã quan hệ tình dục đều có thể bị nhiễm virus HPV, ngay cả khi bạn chỉ làm "chuyện ấy" với một người duy nhất. Đôi khi bạn chỉ phát triển các triệu chứng nhiều năm sau khi bạn quan hệ tình dục với người bị nhiễm bệnh. Điều này gây khó khăn cho việc xác định thời gian mắc bệnh chính xác của một người.

Bên cạnh đó, không cần phải có quan hệ tình dục thực sự mới bị nhiễm virus HPV vì loại virus này có thể lây lan qua tiếp xúc da ở vùng sinh dục.

Vì thế, kể cả các cặp đồng tính, lưỡng tính hay dị tính, bạn vẫn có thể nhiễm virus HPV nếu đối tác đã nhiễm bệnh.

Theo thống kê của Mỹ, một người đàn ông đồng tính hoặc lưỡng tính có nguy cơ bị bệnh ung thư hậu môn cao hơn một người đàn ông có quan hệ với người khác giới lên đến 17 lần. Và mỗi năm ở Mỹ có khoảng 2000 nam giới được chuẩn đoán mắc ung thư thư mới liên quan đến virus HPV.

Những hiểu nhầm về HPV

  • Chỉ có phụ nữ mới bị nhiễm HPV: Sự thật là cả hai giới đều có thể bị bị nhiễm HPV. Theo Trung tâm Kiểm soát và dự phòng bệnh Mỹ (CDC) phần lớn nam giới và phụ nữ có hoạt động tình dục đều có ít nhất một lần bị nhiễm HPV ở thời điểm nào đó trong đời. Người nào có hoạt động tình dục đều có thể nhiễm HPV, ngay cả khi họ chỉ có duy nhất một bạn tình.
  • Những người nhiễm HPV luôn có triệu chứng: Sự thật là phần lớn những người bị nhiễm HPV không có bất cứ triệu chứng nào. Mặc dù có nhiều vấn đề sức khỏe tiềm ẩn liên quan tới virus này như mụn cóc sinh dục và một số loại ung thư nhất định, phần lớn mọi người không bị các vấn đề sức khỏe do nhiễm HPV. Theo CDC, trong 90% các trường hợp nhiễm HPV, hệ miễn dịch của người nhiễm sẽ đẩy lùi virus này trong vòng 2 năm.
  • Có các lựa chọn điều trị có hiệu quả cho HPV: Sự thật là các chuyên gia chăm sóc sức khỏe có thể điều trị các tổn thương tiền ung thư và mụn cóc sinh dục do HPV nhưng không có phương pháp điều trị nhằm vào chính loại virus này.
  • HPV lây nhiễm qua bồn cầu: Cần lưu ý rằng một người không thể bị nhiễm virus HPV qua bồn cầu; ôm hoặc nắm tay; kém vệ sinh sạch sẽ; ăn hoặc dùng chung chén đũa; bơi cùng nhau trong hồ bơi hay bồn tắm nóng; yếu tố di truyền.

Elon Musk hé lộ về cuộc sống trên sao Hỏa: "Nguy hiểm, tù túng, khó khăn"

Trung Quốc lập kỷ lục truyền tin lượng tử 100km

Thợ hàn của Mazda tạo ra viên xí ngầu kim loại nhỏ như hạt cát

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Đằng sau cơn sốt chơi cây cảnh đắt nhất thế giới

Đằng sau cơn sốt chơi cây cảnh đắt nhất thế giới

Sự gia tăng của các loại cây cảnh quý hiếm đã tạo ra một cơn sốt đầu cơ chưa từng có, thậm chí có người còn trả giá 52.000 USD để sở hữu một chậu cây nhỏ.

Đăng ngày: 19/04/2022
Hiện tượng lạ khi ong mật bay qua phía trên tấm gương

Hiện tượng lạ khi ong mật bay qua phía trên tấm gương

Các chuyên gia cho ong mật bay qua đường hầm gắn gương trên trần và dưới sàn, sau đó quan sát cách chúng bay khi che hoặc để lộ gương.

Đăng ngày: 19/04/2022
Phát hiện loài hoa dại tưởng đã tuyệt chủng 40 năm trước tại Ecuador

Phát hiện loài hoa dại tưởng đã tuyệt chủng 40 năm trước tại Ecuador

Các nhà sinh vật học đã tìm thấy loài hoa dại Gasteranthus extincus - được cho là đã tuyệt chủng tại Ecuador 40 năm về trước.

Đăng ngày: 19/04/2022
Top 20 cái cây hình hài kỳ dị khắp thế giới: Từ quái vật thần thoại đến

Top 20 cái cây hình hài kỳ dị khắp thế giới: Từ quái vật thần thoại đến "ác quỷ" xấu xí khó tin

Nếu có cơ hội được nhìn thấy tận mắt những cái cây hình thù độc lạ này, bạn sẽ kinh ngạc vì sự diệu kỳ của thiên nhiên.

Đăng ngày: 18/04/2022
Danh sách những cây nhiệt đới khử độc đất hiệu quả, có cả rau má và dương xỉ

Danh sách những cây nhiệt đới khử độc đất hiệu quả, có cả rau má và dương xỉ

Thử nghiệm thực hiện bởi nhóm các nhà nghiên cứu tại Đại học Công nghệ Nanyang và Ban Công viên Quốc gia Singapore cho thấy một số loài cây có thể loại bỏ kim loại độc hại ra khỏi đất.

Đăng ngày: 16/04/2022
Tìm thấy loài phong lan từng biến mất trong gần một thế kỷ

Tìm thấy loài phong lan từng biến mất trong gần một thế kỷ

Prasophyllum morganii, còn gọi là phong lan tỏi tây mignonette, được ghi nhận lần cuối vào năm 1933, đã được phát hiện lại ở Australia trong các cuộc khảo sát sau trận cháy rừng Mùa hè đen năm 2019-2020.

Đăng ngày: 15/04/2022
Cục trưởng Cục Trồng trọt cho hay:

Cục trưởng Cục Trồng trọt cho hay: "Bạch hải đường là cây rất bình thường, hãy nhớ bài học lan đột biến"

Cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn) Nguyễn Như Cường khẳng định bạch hải đường là cây rất bình thường, không có gì quý hiếm.

Đăng ngày: 15/04/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News