Trung Quốc lập kỷ lục truyền tin lượng tử 100km

Các nhà khoa học Trung Quốc thực hiện truyền tin trực tiếp an toàn lượng tử (QSDC) qua khoảng cách dài nhất thế giới.

Nhóm chuyên gia tại Đại học Thanh Hoa và Viện Khoa học Thông tin Lượng tử Bắc Kinh lập kỷ lục về khoảng cách truyền tin trực tiếp an toàn lượng tử (QSDC) dài nhất thế giới - 100km. Nghiên cứu mới công bố trên tạp chí Light: Science & Applications hôm 6/4.

Trung Quốc lập kỷ lục truyền tin lượng tử 100km
Một người tham gia trải nghiệm hội thảo video lượng tử tại Hội thảo Công nghiệp Lượng tử 2021 ở Hợp Phì, tỉnh An Huy, miền đông Trung Quốc. (Ảnh: Xinhua)

Giáo sư Long Guilu tại Khoa Vật lý thuộc Đại học Thanh Hoa đề xuất giao thức đầu tiên cho truyền tin trực tiếp lượng tử vào năm 2000. Truyền tin trực tiếp lượng tử sử dụng các trạng thái lượng tử như một vật chuyên chở để mã hóa và truyền thông tin. Đây là một mẫu hình mới của truyền tin an toàn lượng tử.

"QSDC giúp truyền thông tin một cách an toàn và đáng tin cậy qua một kênh lượng tử có cả nhiễu và nghe trộm. So với truyền tin cổ điển chỉ quan tâm đến việc truyền thông tin đáng tin cậy qua một kênh nhiễu, QSDC có thêm khả năng đảm bảo tính an toàn bằng cách sử dụng những đặc tính của vật chuyên chở thông tin lượng tử", nhóm nghiên cứu cho biết.

QSDC đã tiến bộ nhanh chóng trong những năm gần đây. Đối với ứng dụng thực tế, điều quan trọng là phải nâng cao hiệu quả, ví dụ như khoảng cách liên lạc và tỷ lệ thông tin an toàn. Trước đột phá của nhóm nghiên cứu tại Đại học Thanh Hoa và Viện Khoa học Thông tin Lượng tử Bắc Kinh, khoảng cách QSDC dài nhất từng công bố là 18 km.

"QSDC đã thu hút nhiều sự chú ý và trở thành một trong những 'ứng viên' nặng ký nhất cho việc liên lạc an toàn trong tương lai. Công nghệ này có tiềm năng lớn cho liên lạc không dây 6G", nhóm nghiên cứu nhận định.

Trung Quốc đang thúc đẩy các ứng dụng công nghiệp của công nghệ lượng tử. Nước này đã đạt được nhiều đột phá trong công nghệ lượng tử những năm gần đây, bao gồm vệ tinh lượng tử đầu tiên trên thế giới, đường dây truyền tin lượng tử 2.000km giữa Bắc Kinh và Thượng Hải, nguyên mẫu máy tính lượng tử quang học đầu tiên trên thế giới.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Top 9 tờ tiền tinh xảo nhất thế giới, trong đó có tiền Việt Nam

Top 9 tờ tiền tinh xảo nhất thế giới, trong đó có tiền Việt Nam

Tiền tệ trên thế giới ngày càng được cải thiện để đảm bảo tính thẩm mỹ và tăng độ bảo mật. Bạn có biết 9 đồng tiền tinh xảo nhất thuộc về những quốc gia nào không?

Đăng ngày: 15/04/2022
Vừa chôn cất vài ngày, người đàn ông “quá cố” đột ngột trở về

Vừa chôn cất vài ngày, người đàn ông “quá cố” đột ngột trở về

Ngay cả vợ ông Moorthy, người ôm xác chết suốt 2-3 tiếng đồng hồ để than khóc cũng không nhận ra thi thể người quá cố không phải chồng mình.

Đăng ngày: 15/04/2022
Sa mạc

Sa mạc "dị nhất thế giới": Cồn cát vàng thì chẳng thấy đâu mà chỉ thấy hồ nước với tôm cá

Trong suy nghĩ của con người, sa mạc luôn là một vùng đất cằn cỗi, hoang vu, khắp nơi đều là cát vàng, là nơi không có sự sống.

Đăng ngày: 14/04/2022
Khi chưa có máy tính, FBI đã đối sánh dấu vân tay như thế nào?

Khi chưa có máy tính, FBI đã đối sánh dấu vân tay như thế nào?

Trong quá khứ, FBI đã phải sử dụng một căn phòng khổng lồ và hàng nghìn nhân viên để làm việc trong phòng chứa các tệp tin dấu vân tay.

Đăng ngày: 14/04/2022
Đèn LED đầu tiên trên thế giới làm từ vỏ trấu

Đèn LED đầu tiên trên thế giới làm từ vỏ trấu

Nhóm nghiên cứu từ Đại học Hiroshima tận dụng vỏ trấu thải bỏ để phát triển đèn LED phát sáng màu đỏ cam thân thiện với môi trường.

Đăng ngày: 14/04/2022
Các nhà khoa học đề xuất y tưởng khoan

Các nhà khoa học đề xuất y tưởng khoan "Cổng địa ngục" để dập lửa

Các nhà khoa học đề xuất khoan “Cổng địa ngục” ở trung tâm Turkmenistan nhằm dập tắt miệng hố đã bốc cháy suốt hàng chục năm qua.

Đăng ngày: 13/04/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News