Những loại thực phẩm độc nhất thế giới

Nhiều du khách luôn sẵn lòng để thưởng thức ẩm thực truyền thống của các nước mà họ ghé qua. Nhưng hãy cảnh giác với những món ăn "đặc sản" nguy hiểm sau đây, vì nó có thể khiến bạn "một đi không trở lại".

Cá nóc

Trong gan và nội tạng của cá nóc có chứa chất độc tetrodotoxin, đây là một loại chất độc mà chưa có thuốc giải. Đối với người Nhật, nhất là ở thành phố Shimonoseki thì cá nóc thành một món ăn tuyệt hảo. Cá nóc được người dân ở đây chế biến thành nhiều món ăn ngon như sashimi, chiên, luộc hay nấu với miso.

Những loại thực phẩm độc nhất thế giớiCá nóc

Tuy nhiên, đây là thực phẩm mang tính hai mặt, nếu chẳng may dính phải một hàm lượng nhỏ độc tố nó cũng đủ lấy mất tính mạng của bạn. Một ví dụ là cái chết của Mitsugoro, diễn viên Kabuki nổi tiếng, qua đời sau khi ăn thịt cá nóc. Nếu bạn muốn mạo hiểm với món ăn này thì hãy đến Shimonoseki, nơi chưa có trường hợp tử vong nào liên quan đến cá nóc từng được báo cáo.

Bạch tuộc sống

Những loại thực phẩm độc nhất thế giớiBạch tuộc sống

Bạch tuộc là một trong những động vật thông minh nhất trên Trái đất, nó có bộ não khác trong hệ thống thần kinh. Những xúc tu (râu) vẫn hoạt động cho dù đã bị cắt rời.

Tại Hàn Quốc người ta có truyền thống ăn bạch tuộc sống. Người ta cắt nhỏ bạch tuộc, nhúng vào nước sốt đậu nành hoặc dầu vừng, thế là ăn. Con bạch tuộc chưa kịp chết đã bị đưa vào miệng, lúc này các xúc tu vẫn hoạt động, nó có thể bám vào cổ họng gây nghẹt thở.

Trung bình tại Hàn Quốc mỗi năm có 6 ca tử vong do ngạt thở vì ăn bạch tuộc sống. Thậm chí có những trường hợp xúc tu từ khoang miệng leo lên khoang mũi. Song vì họ quan niệm đây là một món ăn bổ dưỡng, nên họ cứ cố ăn.

Ễnh ương khổng lồ - Namibia

Những loại thực phẩm độc nhất thế giớiỄnh ương khổng lồ - Namibia

Những con ễnh ương khổng lồ là món ăn quen thuộc ở quốc gia châu Phi này. Đây là món ngon chết người nên bạn cần phải tuân thủ một số nguyên tắc khi ăn thịt con vật này. Những kinh nghiệm của người dân ở đây là ăn thịt chúng khi chúng bước vào mùa sinh sản, chặt bỏ hết chân. Nếu không làm như vậy, chất độc có trong con vật này sẽ làm bạn bị suy thận, người dân địa phương gọi là Oshiketakata.

Pho mát thối

Những loại thực phẩm độc nhất thế giớiPho mát thối

Trên đảo Sardinia, Italia, người địa phương hay ăn pho mát thối. Có lẽ vì là văn hóa ẩm thực truyền thống khó bỏ, dù mất vệ sinh.

Pho mát thối được chế biến từ sữa cừu. Trong quá trình lên men đã có nhiều ấu trùng ruồi sinh sống. Giòi và nước quả làm pho mát lên men nhanh hơn. Khi nó gần như nhão người ta sẽ ăn.

Hàng ngàn ấu trùng ruồi vẫn còn trong pho mát, thậm chí khi ăn pho mát còn bị ấu trùng nhảy từ đĩa thức ăn vào mặt. Để tránh cho mắt khỏi bị tổn thương, khi ăn pho mát người ta thường đeo kính để bảo vệ.

Cá hồi khô

Những loại thực phẩm độc nhất thế giớiCá hồi khô

Đến Scandinavia chúng ta có thể thưởng thức món cá hồi khô không ướp muối, được tẩy bằng dung dịch kiềm trắng bóng. Người ta đem thịt cá hồi khô ngâm vào dung dịch natri hydroxit hoặc kali hydroxit trong vài ngày.

Trong các dung dịch ấy, các protein bị phân huỷ làm nó phồng lên, nở ra trông trong như thạch. Nếu ngâm quá lâu chất béo của cá biến thành xà phòng. Sau đó bắt buộc phải ngâm trong nước cả tuần lễ để khi ăn người ăn không bị bỏng hóa chất.

Cuối cùng sản phẩm này có độ pH lên đến 12, tức là có độ kiềm lớn hơn nước lã 100.000 lần. Thịt cá hồi chế biến như vậy có thể ăn mòn dao kéo, thậm chí cả bạc và bất kỳ kim loại nào dùng để nấu nướng. Món cá hồi khô này rất nguy hiểm cho những người viêm loét dạ dày mãn tính.

Cà độc dược

Những loại thực phẩm độc nhất thế giớiCà độc dược

Tại châu Mỹ một bộ lạc da đỏ sử dụng quả cà độc dược để xác định cậu con trai đã trở thành đàn ông hay chưa. Cậu bé nếu còn sống khi vượt qua thử thách này, thì được tuyên bố rằng cậu đã trưởng thành.

Quả cà này chứa chất độc, gây sốt cao, mê sảng, tim đập rất nhanh, gây hành vi bạo lực, mất trí nhớ vĩnh viễn, khiến người ta rất khó chịu cả về thể chất và tinh thần.

Nó đã gây ra hàng ngàn cái chết do vô tình ăn phải quả cà độc dược. Như vậy người đươc coi là trưởng thành theo kiểu này mất đi vĩnh viễn kiến thức của một người bình thường.

Quả Ackee

Những loại thực phẩm độc nhất thế giớiQuả Ackee

Đây là một loại quả giàu vitamin A và protein rất được người Jamaica ưa thích. Nhưng, bạn cần lưu ý khi ăn quả Ackee, phải ăn trước khi nó chín muồi, không được ăn hạt của nó hoặc để vỏ tiếp xúc với hạt. Trong hạt quả Ackee có một chất độc làm ngăn chặn quá trình sản sinh đường gluco, làm giảm lượng đường trong máu và có thể gây tử vong.

Trà Urushi

Những loại thực phẩm độc nhất thế giới
Trà Urushi

Tại Nhật Bản, người ta sử dụng chè này như hình thức ép xác trong đạo Phật. Các nhà tu hành được gọi là đắc đạo dùng trà này để tự chết rồi ướp xác.

Trà lấy từ cây sơn Trung Quốc, và cây thường xuân có chất độc tập trung ở nhựa (urushiol), có tính ăn da, dùng để trị kí sinh trùng. Sau khi dùng trà các chất lỏng trong cơ thể ngừng lưu thông sau đó khô kiệt ngay lập tức và thịt còn lại rất độc.

Sở dĩ trà có tác dung ướp xác, vì thi hài sẽ không phân hủy nữa, thậm chí giòi bọ cũng không sống được. Ngày nay tại Nhật Bản dùng trà này là phạm pháp.

Nọc nhện

Những loại thực phẩm độc nhất thế giới
Nọc nhện

Từ hàng chục ngàn năm trước con người đã có cách tránh thai bằng nọc độc của một số loài chân đốt. Khi bị tiêm nọc độc của chúng vào cơ thể thì nồng độ hoc-môn trong cơ thể người phụ nữ làm cho trứng không thụ thai được.

Loài sóc biết phá thai khi mùa đông gần đến bằng cách để cho nhện cắn, và khi bị tiêm nọc độc vào cơ thể, nó sẽ bị sảy thai. Việc tránh thai của con người sau này ít cực đoan hơn so với thời xưa.

Họ không dùng các chất độc như nọc nhện nữa, mà chỉ cần ăn một chút ăngtimoan, một nguyên tố hóa học có ký hiệu Sb. Thời trung cổ người châu Âu ăn ăngtimoan với liều lượng rất nhỏ, chỉ đủ để tránh thai.

Óc khỉ

Những loại thực phẩm độc nhất thế giới
Óc khỉ

Món óc khỉ được ưa chuộng ở nhiều nước châu Á. Mặc dù nhiều người truyền miệng nhau về sự bổ dưỡng của món ăn nhưng óc khỉ chứa tác nhân gây ra bệnh Jakob biến thể, căn bệnh khiến não nhũn ra và chết.

Đậu da sóc

Những loại thực phẩm độc nhất thế giới
Đậu da sóc

Đậu da sóc đươc trồng ở vùng nhiệt đới châu Phi, có độc tính cao. Khi ăn nó gây co thắt cơ, co giật, mất kiểm soát hệ hô hấp, do phá hủy hệ thần kinh, có thể gây tử vong vì ngạt thở.

Người Calabar sử dụng đậu làm cách thử nghiệm để chứng minh có tội hay vô tội của một kẻ nào đó bị nghi ngờ. Nếu người bị cáo buộc phạm tội, nhưng không đủ bằng chứng để kết tội, ví dụ người bị buộc tội là phù thủy người ta dùng đậu dể xử án.

Bị cáo phải nuốt những hạt đậu này và chờ đợi kết quả. Nếu họ bị chết, thì coi là đã phạm tội. Nếu chất độc chỉ làm cho họ bị co thắt cơ và ói mửa ra những hạt đậu này trước khi chất độc ngấm vào cơ thể thì họ được tuyến bố vô tội.

Ăn thịt đồng loại

Những loại thực phẩm độc nhất thế giới
Ăn thịt đồng loại

Trong lịch sử loài người khi một nhóm bị rơi vào tình thế nguy hiểm hay bị đói, thì trong đám đông ấy họ phải ăn thịt một người. Ví dụ như thành phố bị vây hãm, không có con đường nào để lựa chọn, buộc phải ăn thịt đồng loại để tồn tại.

Ăn thịt người là vô cùng độc. Bệnh Prion dễ dàng lây truyền trong cả nhóm. Nó tương tự như bệnh bò điên, dù có nấu chín cũng không ngăn ngừa được bệnh. Đó là bệnh làm cho não bị hư hỏng, dần dần nó xốp như miếng bọt biển. Cuối cùng nạn nhân phải chịu một cái chết đau đớn.

Cho đến tận năm 1950 người Fore ở Papua New Guinea vẫn còn ăn thịt đồng loại trong tang lễ, họ coi người chết là một nguồn thực phẩm. Phong tục ghê rợn này chấm dứt khi bị chính quyền cấm.

Sò huyết - Thượng Hải, Trung Quốc

Những loại thực phẩm độc nhất thế giới
Sò huyết - Thượng Hải, Trung Quốc

Sò huyết thịt có màu đỏ tươi được người Trung Hoa xem là chất cường dương, bổ huyết và là món ăn được ưa chuộng. Khi ăn, chỉ hấp sơ hoặc nướng sơ, đôi khi ăn sống, đó là điều kiện tuyệt vời để các vi khuẩn viêm gan A (hepatitis A virus) và gây bệnh truyền nhiễm như dịch tả, thương hàn phát triển vì cách nấu ăn sơ sài kể trên không diệt được vi khuẩn và siêu vi khuẩn. Có một khuyến cáo là chỉ ăn sò huyết khi đã được làm chín.

Tôm cay

Những loại thực phẩm độc nhất thế giới
Tôm cay

Có những người chủ động tìm kiếm các thực phẩm có chứa những hóa chất, gây đau nhức cho cơ thể khi đã ăn nó. Allyl isothiocyanat (AITC), một chất dầu không màu, khai thác từ cải dầu gọi là mù tạt, cay đến chảy cả nước mắt, nước mũi.

Dầu mù tạt gây chết người lớn hơn asen (thạch tín) đến 5 lần. Món ăn đặc trưng tại St Elmo Steak House (Mỹ) là có loại tôm cay có chứa tới 9kg mù tạt xay nhỏ từ dầu cải ngựa. Khi ăn món này cảm giác giống như bị điện giật.

Ớt

Những loại thực phẩm độc nhất thế giới
Ớt

Ớt là độc dược, mạnh hơn mù tạt đến 3 lần. Đây là hóa chất nguy hiểm nhất được tìm thấy trong bất kỳ nguồn thức ăn nào của con người trên trái đất. Một lượng nhỏ hơn 4g đã đủ giết chết một người đã trưởng thành.

Người ta sử dụng ớt để gia tăng sự cay nóng. Ớt được trồng nhiều ở Ấn Độ, Bangladesh, là loại ớt rất cay. Nó dùng để ngăn chặn những đàn voi từ rừng kéo ra phá phách mùa màng. Quân đội Ấn Độ đang lên kế hoạch dùng ớt làm vũ khí.

Elderberries (quả cây cơm cháy)

Cũng giống như quả Ackee, bạn phải xơi quả này khi nó chưa chín muồi. Đây có lẽ là thực phẩm nguy hiểm nhất trong danh sách các trái cây chín được ăn trên toàn thế giới. Hoa và trái được dùng để chế biến nhiều thức ăn như mứt dâu, bánh, syrup; thức uống như rượu ngọt (sambuca) hoặc "purple juice" và cả dược phẩm chữa cảm cúm.

Những loại thực phẩm độc nhất thế giới
Elderberries (quả cây cơm cháy)

Lá, cành, rễ và hạt đều chứa cyanide nên không bao giờ được ăn lá hay cành của chúng. Người dân châu Âu thường không cho trẻ em và động vật tiếp xúc với loại cây này.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Những người không nên ăn bánh chưng trong những ngày Tết

Những người không nên ăn bánh chưng trong những ngày Tết

Bánh chưng là thực phẩm không thể thiếu trong những ngày Tết cổ truyền tại Việt Nam. Đây là loại thức ăn có nhiều chất dinh dưỡng nhưng không phải ai cũng nên ăn món này.

Đăng ngày: 28/01/2019
Ăn bánh chưng bị mốc dễ nhiễm độc tố gây ung thư

Ăn bánh chưng bị mốc dễ nhiễm độc tố gây ung thư

Nhiều người có thói quen gọt bỏ phần ngoài mốc trước khi chiên ăn mà không biết rằng thực phẩm mốc sinh ra độc tố aflatoxin có thể gây ung thư.

Đăng ngày: 28/01/2019
Cách bảo quản bánh chưng ngày Tết thơm ngon

Cách bảo quản bánh chưng ngày Tết thơm ngon

Bánh chưng là món ăn ngon truyền thống, tương đối cân bằng các nhóm thực phẩm (glucid, protein, lipid) và giàu dinh dưỡng.

Đăng ngày: 28/01/2019
Đánh thức tế bào

Đánh thức tế bào "ngủ đông" giúp não tự chữa lành vết thương

Loại tế bào này được đặt tên là “Tế bào gốc tĩnh lặng G2” vì nó là một trong số hàng triệu tế bào đang ngủ quên (bất động) trong não của chúng ta.

Đăng ngày: 12/04/2018
Sừng tê giác chỉ có dược lý như sừng trâu, sừng bò…

Sừng tê giác chỉ có dược lý như sừng trâu, sừng bò…

Nhiều người dân cho rằng, sử dụng sừng tê giác có thể chữa ung thư. Tuy nhiên, các nhà khoa học khẳng định, không có bằng chứng nào chứng minh sừng tê giác chữa được ung thư.

Đăng ngày: 12/04/2018
Những thực phẩm có chất độc tự nhiên - lưu lý khi chế biến

Những thực phẩm có chất độc tự nhiên - lưu lý khi chế biến

Trong các loại thực phẩm mà các bà nội trợ mua hằng ngày như: cá, nấm, măng, ớt, củ cải... Hãy thận trọng khi chế biến và sử dụng các loại thực phẩm này vì chúng có thể có độc tố.

Đăng ngày: 12/04/2018
Phương pháp mới giúp thay thế van tim an toàn hơn

Phương pháp mới giúp thay thế van tim an toàn hơn

Đối với bệnh nhân cao tuổi hoặc yếu, TAVR cung cấp một giải pháp thay thế hiệu quả và ít xâm lấn hơn so với phẫu thuật mở tim. T

Đăng ngày: 12/04/2018
Tiêu điểm
Khoa Học News