Những loại thực phẩm mọc mầm tuyệt đối không nên ăn và nên cân nhắc khi ăn

Có những thực phẩm khi đã mọc mầm sẽ mất đi chất dinh dưỡng, sinh ra độc tố. Tuy nhiên, cũng có những thực phẩm lại tăng giá trị dinh dưỡng.

Thỉnh thoảng, mua thực phẩm chưa kịp chế biến, một hai ngày sau khoai tây, cà rốt... đã mọc mầm. Khoai tây mọc mầm thì đã biết là không nên ăn, nhưng còn các loại thực phẩm khác thì sao?

Vứt hết thì thấy lãng phí, bỏ mầm đi cứ nấu ăn lo ngại nhỡ có độc?... Tâm trạng này chắc chắn không ít người gặp phải. Để giải tỏa nỗi lo ngại này cho các bà nội trợ, chúng ta cùng xem các chuyên gia giới thiệu về các loại thực phẩm mọc mầm thường gặp trong cuộc sống và cách xử lý khi gặp phải nhé.

1. Khoai tây

Những loại thực phẩm mọc mầm tuyệt đối không nên ăn và nên cân nhắc khi ăn
Khoai tây mọc mầm sẽ sinh ra một chất rất độc gọi là solanine, độc gấp 50 lần hàm lượng khoai tây bình thường.

Khoai tây mọc mầm, sau khi chuyển sang màu xanh, sẽ sinh ra một chất rất độc gọi là solanine, độc gấp 50 lần hàm lượng khoai tây bình thường, vượt xa tiêu chuẩn an toàn cho phép. Các cách chế biến bình thường không thể phá hủy được chất độc này, kể cả cắt bỏ những chỗ xanh cũng không chắc đã hết độc tố.

Solanine không chỉ có tính ăn mòn khá mạnh đối với dạ dày, còn có tác dụng tán huyết và tê liệt trung khu thần kinh. Sau khi ăn sẽ có những triệu chứng khô rát họng, chóng mặt, buồn nôn, đau bụng tiêu chảy, viêm dạ dày cấp... Nếu nghiêm trọng còn có triệu chứng sốt, khó thở, co giật... Nếu gặp phải tình trạng trên, phải kịp thời đến bệnh viện để tránh nguy hiểm tính mạng.

Lưu ý: để đảm bảo an toàn sức khỏe, nếu khoai tây mọc mầm tốt nhất nên bỏ đi!

2. Khoai lang

Khoai lang mọc mầm không sinh ra chất độc, nhưng khoai lang khi mọc mầm rất dễ sinh ra nấm mốc. Nếu như trên vỏ khoai lang có những đốm nâu hoặc đen, đó là hiện tượng bị nhiễm bệnh đốm đen.

Bệnh đốm đen sẽ sinh ra một số độc tố, như: ipomeamarone, một chất khiến khoai có vị đắng (khoai hà), chất độc này ngay cả khi bạn chế biến thì hoạt tính sinh vật của nó cũng không bị phá hủy.

Lưu ý: khoai lang khi mọc mầm vẫn có thể ăn nhưng khi đã có vết mốc thì không nên ăn.

3. Gừng

Những loại thực phẩm mọc mầm tuyệt đối không nên ăn và nên cân nhắc khi ăn
Gừng mọc mầm không còn giá trị dinh dưỡng nữa.

Những củ gừng mọc mầm là hiện tượng thường gặp trong bếp các gia đình và chúng ta vẫn thường sử dụng chúng. Có điều, gừng đã mọc mầm cũng không còn giá trị dinh dưỡng gì nữa, thậm chí chúng còn làm giảm đáng kể dinh dưỡng của người ăn.

Nếu gừng đã bị mốc hỏng, thì cả những phần xung quanh chỗ hỏng cũng không nên sử dụng nữa. Bởi vì, gừng mốc hỏng sẽ sinh ra độc tố safrole (một chất thuộc nhóm có thể gây ung thư 2B) làm thoái hóa tế bào gan, hoại tử, thậm chí dẫn đến ung thư gan.

Lưu ý: khi gừng đã mọc mầm, nên nhanh chóng bỏ đi và tránh không dùng gừng mốc hỏng.

4. Khoai môn

Thực ra, bản chất khoai môn là loại củ đã mọc mầm, chỉ là khi sử dụng người ta cắt bỏ phần thân và lá. Nhưng nếu lại mọc mầm lần nữa thì các chất dinh dưỡng trong nó ít nhiều sẽ bị ảnh hưởng, chưa nói đến hương vị cũng đã biến chất.

Lưu ý: khoai môn mọc mầm có thể dùng nhưng tốt nhất nên tránh.

5. Đậu tương

Những loại thực phẩm mọc mầm tuyệt đối không nên ăn và nên cân nhắc khi ăn
Đậu tương mọc mầm tốt cho sức khỏe.

Giá trị dinh dưỡng từ đậu tương rất cao, sau khi đậu tương mọc mầm thì dinh dưỡng lại càng tăng lên. Các nghiên cứu đã chứng minh: đậu tương sau khi mọc mầm, hàm lượng chất béo và hàm lượng đường sẽ giảm, protein, isoflavones, vitamin C và các chất dinh dưỡng có lợi khác lại tăng lên. Hơn nữa, mầm đậu tương lại thơm ngon, thanh mát, phù hợp với những người tiêu hóa kém.

6. Đậu Hà Lan

Hàm lượng carotene trong đậu Hà Lan có thể đạt tới 2700 microgram/ 100gram, gấp 27 lần so với việc chúng ta ăn rau quả.

Do chu kì sinh trưởng của mầm đậu ngắn, không cần phải bón phân và phun thuốc mới có thể bảo đảm chất lượng và năng suất. Vì vậy, về cơ bản mầm đậu hà lan là loại thực phẩm sạch, độ an toàn tương đối cao, nên khuyến khích sử dụng.

7. Tỏi

Những loại thực phẩm mọc mầm tuyệt đối không nên ăn và nên cân nhắc khi ăn
Mầm tỏi có nhiều lợi ích hơn so với tỏi tươi.

Nghiên cứu của viện kỹ thuật sinh vật, khoa học thực phẩm và công nghệ trường đại học quốc gia - Hàn Quốc đã phát hiện, mầm tỏi có nhiều lợi ích hơn so với tỏi tươi. Trong mầm tỏi có chứa nhiều selen, tác dụng chống oxy hóa mạnh hơn, có thể giảm thiệt hại của gốc tự do, có lợi cho sức khỏe tim mạch. Tác dụng chống ung thư cũng mạnh hơn tỏi thường.

Lưu ý: Mầm tỏi tuy có nhiều lợi ích hơn, nhưng sử dụng cũng cần có liều lượng, nhất là không được sử dụng khi bụng đói.

8. Gạo lứt

Mầm gạo lứt được phổ biến đầu tiên từ Nhật Bản. Ngày nay được coi như là một loại thực phẩm chức năng mới có lợi cho sức khỏe con người.

Gạo lứt không dễ tiêu hóa, hương vị cũng không dễ ăn, chế biến mất nhiều thời gian, nhưng mầm gạo lứt thì lại bù đắp cho những nhược điểm đó, nó có tác dụng làm cho aminobutyric acid (gaba - chất dẫn truyền thần kinh thuộc nhóm các acid amin) và các thành phần có lợi khác được cải thiện đáng kể.

Cách bảo quản các thực phẩm trên

  • 1. Hành: Chủ yếu là bảo quản khô. Phần lớn hành khi đã qua mùa thu hoạch đều được phơi khô hoặc sấy khô. Khi mua về, trước tiên loại bỏ lớp vỏ già, vỏ bị hỏng, căn cứ vào mức độ khô ẩm của hành mà xác định xem có cần tiếp tục làm khô. Khi khô ở mức 70% có thể xếp từng lớp ở nơi khô ráo thoáng gió, nếu bảo quản lâu cần chú ý đến nhiệt độ và ẩm ướt.
  • 2. Gừng: Có 2 loại gừng già và gừng non. Gừng già không thích hợp bảo quản lạnh, có thể để nơi thoáng gió hoặc vùi trong cát. Gừng non có thể bọc trong túi bảo quản để ngăn mát tủ lạnh.
  • 3. Tỏi: Có thể để trong túi lưới, treo nơi thoáng mát trong phòng, hoặc bảo quản trong chậu sành có lỗ thông hơi. Trong thành phần của tỏi có chất allicin, có chức năng tự sát khuẩn nên không dễ hư hỏng.
Loading...
TIN CŨ HƠN
Ngon thì ngon thật nhưng bạn có biết ăn bánh trung thu

Ngon thì ngon thật nhưng bạn có biết ăn bánh trung thu "béo" cỡ nào không?

Lại một màu Trung thu nữa đến, và bánh trung thu chắc chắn là món ăn không thể thiếu trong ngày Rằm tháng 8.

Đăng ngày: 12/09/2019
Những người không nên ăn bánh chưng trong những ngày Tết

Những người không nên ăn bánh chưng trong những ngày Tết

Bánh chưng là thực phẩm không thể thiếu trong những ngày Tết cổ truyền tại Việt Nam. Đây là loại thức ăn có nhiều chất dinh dưỡng nhưng không phải ai cũng nên ăn món này.

Đăng ngày: 28/01/2019
Ăn bánh chưng bị mốc dễ nhiễm độc tố gây ung thư

Ăn bánh chưng bị mốc dễ nhiễm độc tố gây ung thư

Nhiều người có thói quen gọt bỏ phần ngoài mốc trước khi chiên ăn mà không biết rằng thực phẩm mốc sinh ra độc tố aflatoxin có thể gây ung thư.

Đăng ngày: 28/01/2019
Cách bảo quản bánh chưng ngày Tết thơm ngon

Cách bảo quản bánh chưng ngày Tết thơm ngon

Bánh chưng là món ăn ngon truyền thống, tương đối cân bằng các nhóm thực phẩm (glucid, protein, lipid) và giàu dinh dưỡng.

Đăng ngày: 28/01/2019
Tổng quan về bệnh dịch tả lợn châu Phi

Tổng quan về bệnh dịch tả lợn châu Phi

Bệnh dịch tả lợn châu Phi được cho là đã xuất hiện từ năm 1907 và được mô tả lần đầu tiên vào năm 1921 tại Kenya.

Đăng ngày: 13/12/2018
10 đột phá y học thế giới năm 2018

10 đột phá y học thế giới năm 2018

Hàng năm, các nhà nghiên cứu vẫn lặng lẽ phát minh ra nhiều tiến bộ mới cho y học. Dưới đây là 10 đột phá y học lớn đã làm thay đổi hoàn toàn bộ mặt nền y học năm 2018, theo Thisisinsider.

Đăng ngày: 12/12/2018
Nghiên cứu phương thức mới tiêu diệt mầm bệnh sốt rét trong gan

Nghiên cứu phương thức mới tiêu diệt mầm bệnh sốt rét trong gan

Các nhà khoa học quốc tế đã thử nghiệm cách tiếp cận mới, tiêu diệt các ký sinh trùng sốt rét ngay từ giai đoạn ủ bệnh.

Đăng ngày: 12/12/2018
Tiêu điểm
Khoa Học News