Những loại vaccine Covid-19 có thể chống lại biến chủng nCoV mới

Vaccine Covid-19 Nano Covax và COVIVAX của Việt Nam là hai trong số những chế phẩm sinh học được cho là có thể chống lại virus biến chủng mới.

SARS-CoV-2 xuất hiện hàng loạt biến chủng mới và nhanh chóng lây lan ra toàn cầu. Nhiều người lo ngại vius thay đổi sẽ ảnh hưởng tới tác dụng của vaccine. Điều này càng trở nên đáng lo hơn khi không ít nghiên cứu chỉ ra biến chủng nCoV mới từ Nam Phi có nguy cơ kháng vaccine. Ngay lập tức, các đơn vị sản xuất đã thực hiện nghiên cứu về điều này.

Nano Covax và COVIAX của Việt Nam

Vaccine Nano Covax "made in Vietnam" đã hoàn thành xong đợt thử nghiệm lâm sàng trên người giai đoạn một. Ở giai đoạn này, 60 tình nguyện viên đã tiêm tổng cộng 120 mũi vaccine, chia thành 3 nhóm.

Kết quả nghiên cứu từ Học viện Quân Y (Hà Nội) cho thấy vaccine Nano Covax bước đầu đáp ứng sinh miễn dịch trên cả 3 nhóm tiêm liều 25 mcg, 50 mcg và 75 mcg. Các chuyên gia đánh giá hiệu quả mà vaccine này tạo ra là an toàn, tạo phản ứng miễn dịch tốt, có tác dụng với virus SARS-CoV-2, kể cả biến chủng.

Bên cạnh đó, vaccine COVIVAC cũng đủ điều kiện thử nghiệm lâm sàng trên người từ ngày 21/1. Theo Giáo sư Đặng Đức Anh, Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, COVIVAC ứng dụng công nghệ sản xuất vaccine vector Newcastle, gắn gene biểu hiện protein S của SARS-CoV-2.

Những loại vaccine Covid-19 có thể chống lại biến chủng nCoV mới
Việt Nam đang nghiên cứu, phát triển cùng lúc 2 loại vaccine Covid-19. (Ảnh: Văn Nguyện).

Vaccine của Pfizer/BioNTech

Đầu tháng 1, các chuyên gia y tế tại Pfizer/BioNTech phối hợp nhóm nhà khoa học Đại học Y, Đại học Texas, Mỹ, nghiên cứu về khả năng bất hoạt virus của vaccine ngừa Covid-19 mà đơn vị này sản xuất. Theo Reuters, các nhà nghiên cứu đã chỉ ra vaccine có hiệu quả trong việc vô hiệu hóa đột biến N501Y trong biến chủng virus SARS-CoV-2 mới.

Nghiên cứu của Pfizer/BioNTech được thực hiện trên máu của những người đã tiêm vaccine ngừa Covid-19 mà công ty này cung cấp. Chuyên gia về vaccine của Pfizer, Phil Dormitzer, cho biết kết quả đầu tiên của các thử nghiệm khá tích cực.

Vaccine này từng chứng minh khả năng ức chế, chống lại 15 đột biến khác trong những chủng virus trước đó. Nhóm tác giả hy vọng nhiều nghiên cứu hơn được thực hiện để đưa ra kết luận cuối cùng.

Tuy nhiên, kết quả trên vẫn còn hạn chế vì không xem xét được toàn bộ đột biến trong 2 biến chủng mới của SARS-CoV-2. Nhóm nghiên cứu có kế hoạch thử nghiệm tương tự vaccine với những biến chủng khác để có dữ liệu đầy đủ hơn. Dự kiến, công việc này mất khoảng vài tuần.

Những loại vaccine Covid-19 có thể chống lại biến chủng nCoV mới
Moderna và Pfizer/BioNTech đều khẳng định vaccine của họ có thể chống lại biến chủng virus mới. (Ảnh: AP).

Vaccine của Moderna

Theo New York Times, tương tự Pfizer-BioNTech, nhà sản xuất Moderna cũng khẳng định vaccine của họ hiệu quả trong việc chống lại các biến chủng virus mới từ Anh và Nam Phi. Tuy nhiên, họ cũng nhấn mạnh khả năng bảo vệ của nó kém hơn với biến chủng từ Nam Phi bởi chủng này chứa đột biến có thể né tránh các kháng thể trong máu.

Cụ thể, các nhà nghiên cứu tại Moderna kiểm tra mẫu máu của 8 người và 2 chú khỉ đã được tiêm 2 liều loại vaccine này. Các kháng thể trung hòa giúp vô hiệu hóa virus mà vaccine tạo ra có thể chống lại biến chủng mới từ Anh. Kết quả này không thay đổi so với những chủng virus cũ.

Tuy nhiên, với biến chủng ở Nam Phi, hiệu quả chỉ bằng 1/6. Dù vậy, đại diện Moderna khẳng định những kháng thể này vẫn ở mức bảo vệ được người tiêm vaccine.

Kết quả trên do Moderna hợp tác cùng Trung tâm Nghiên cứu Vaccine (Viện Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia, thuộc Viện Y tế Quốc gia Mỹ) thực hiện và đã được đăng tải trực tuyến tại BioRxiv trước khi công bố trên các tạp chí y khoa chuyên ngành.

Để đề phòng, đại diện của Moderna cho biết họ đang phát triển loại vaccine chỉnh sửa. Nó nhắm thẳng vào biến chủng mới từ Nam Phi và có thể sử dụng như một liều tăng cường sau một năm người dân được tiêm chủng.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Rong biển có khả năng ức chế hoạt động của SARS-CoV-2

Rong biển có khả năng ức chế hoạt động của SARS-CoV-2

Một loại carbohydrate được tìm thấy trong rong biển có tên Ecklonia kurome có khả năng ngăn chặn sự nhân lên của SARS-CoV-2.

Đăng ngày: 19/02/2021
Biến chủng B1525 của virus corona nguy hiểm đến mức nào?

Biến chủng B1525 của virus corona nguy hiểm đến mức nào?

Biến chủng mới của SARS-CoV-2 phát hiện tại Anh được cho là có khả năng kháng miễn dịch và tỷ lệ lây nhiễm cao.

Đăng ngày: 18/02/2021
Những điều cần biết về các biến thể của SARS-CoV-2

Những điều cần biết về các biến thể của SARS-CoV-2

Virus có thể biến đổi khi chúng tạo ra các bản sao của chính mình sau khi lây nhiễm.

Đăng ngày: 18/02/2021
Vắc xin Covid-19: Hiệu quả 95% có nghĩa là gì?

Vắc xin Covid-19: Hiệu quả 95% có nghĩa là gì?

Như thế không có nghĩa là 5% trong số những người được tiêm vẫn bị mắc bệnh.

Đăng ngày: 17/02/2021
Đã có loại khẩu trang diệt được virus corona

Đã có loại khẩu trang diệt được virus corona

Khẩu trang Biox đã được quân đội Pháp thử nghiệm khả năng diệt virus corona và vi khuẩn. Dự kiến trong nửa đầu năm nay khẩu trang mới sẽ trình làng.

Đăng ngày: 17/02/2021
Tất cả virus corona trên thế giới nằm vừa trong một lon nước ngọt

Tất cả virus corona trên thế giới nằm vừa trong một lon nước ngọt

Nhà toán học Kit Yates từ Đại học Bath, Anh ước tính tất cả số virus corona trên thế giới chỉ chiếm thể tích vừa vặn bên trong một lon nước ngọt, theo Reuters

Đăng ngày: 17/02/2021
Phát hiện mới về biến chủng khiến ca mắc Covid-19 ở châu Âu tăng mạnh

Phát hiện mới về biến chủng khiến ca mắc Covid-19 ở châu Âu tăng mạnh

Nghiên cứu cho thấy sự thiếu hụt một loại protein trong những cư dân ở châu Âu và Bắc Mỹ có thể là thủ phạm khiến sự lây lan SARS-CoV-2 tại đây nhanh hơn nhiều lần so với châu Á.

Đăng ngày: 15/02/2021
Tiêu điểm
Khoa Học News