Những người có trí nhớ không gian tốt thì thính giác cũng tốt

Những người có trí nhớ không gian tốt thì giỏi nhận biết mùi hơn những người có kỹ năng điều hướng kém.

Mối liên hệ này thực sự rất có ý nghĩa, các nhà nghiên cứu tại Đại học McGill tranh luận rằng, bởi vì động vật phát triển một cảm giác quan trọng về mùi để hỗ trợ điều hướng. Hầu hết các loài động vật đều dựa vào hệ thống khướu giác của chúng để theo dõi con mồi. Mùi cũng giúp một số động vật tìm bạn tình.

Tuy nhiên, đối với con người hiện đại, hệ thống khướu giác kém quan trọng hơn nhiều đối với tổ tiên loài người và các loài có họ xa. Các nhà khoa học hoài nghi rằng có thể có một mối tương quan ở đây.

Những người có trí nhớ không gian tốt thì thính giác cũng tốt
Với con người hiện đại, hệ thống khướu giác kém quan trọng hơn nhiều đối với tổ tiên loài người và các loài có họ xa.

Các nhà nghiên cứu đã thiết kế một loạt các thí nghiệm để kiểm tra trí nhớ không gian của người tham gia và cảm giác về mùi. Trong một thử nghiệm, những người tham gia phải khám phá một thành phố ảo, đi bộ dọc theo mỗi con đường và đi ngang qua 20 địa danh của thành phố. Sau đó, những người tham gia được hỏi về các tuyến đường nhanh nhất giữa các địa danh khác nhau. Trong một thử nghiệm thứ hai, người tham gia được yêu cầu xác định mùi khác nhau.

Sau khi hoàn thành các bài kiểm tra, người tham gia cho phép các nhà khoa học quan sát hình ảnh bộ não của họ. Kết quả cấu trúc MRI cho thấy những người tham gia thực hiện tốt hơn trên cả hai xét nghiệm đều có một vùng hippocampus lớn hơn bên não phải và vỏ não trung gian hoặc phần mOFC dày hơn.

Các nghiên cứu trước đây cho thấy vùng hippocampus kiểm soát bộ nhớ dài hạn, trong khi mOFC là rất quan trọng đối với hệ thống khướu giác.

Louisa Dahmani, hiện là một nhà nghiên cứu sau tiến sĩ tại Đại học Harvard, cho biết: “Chúng tôi không chắc chắn, rằng chúng tôi nhận thấy những người giỏi nhận biết mùi cũng sẽ giỏi xác định hướng. Vì vậy, kết quả như trên thực sự là một bất ngờ".

Trong một thử nghiệm riêng biệt, các nhà khoa học mời những người tham gia đã trải qua một chấn thương não làm hỏng vỏ não trung gian. Các xét nghiệm cho thấy các chấn thương não dẫn đến giảm hiệu suất khướu giác và khả năng ghi nhớ không gian.

Nghiên cứu - được công bố trên tạp chí Nature Communications . Đây là công bố lần đầu tiên trong tuần cũng là phát hiện đầu tiên về liên kết giữa vỏ não trung gian với trí nhớ không gian.