Những phát minh kỳ dị, không giống ai

Có rất nhiều phát minh độc đáo, sáng tạo, nhưng không được phổ biến rộng rãi bởi nhiều lý do. Và 10 phát minh của những năm 1980 dưới đây là một ví dụ.

Chiếc cặp báo động

Tại xứ sở sương mù, những năm 1980 trở thành nỗi khiếp đảm của nhiều người, đặc biệt là các doanh nhân giàu có khi tội phạm trộm cướp trở nên phổ biến và đỉnh điểm. Nắm bắt nhu cầu này, tập đoàn John Sharp Industries đã quảng cáo về một chiếc cặp báo động.

Những phát minh kỳ dị, không giống ai
Cặp báo động của tập đoàn John Sharp Industries.

“Đừng chống cự, hãy để những tên cướp giật chiếc cặp của bạn. Ngay khi đó, bạn chỉ việc bấm mã số trên thiết bị điều khiển từ xa, chiếc cặp sẽ xịt khói đỏ ra xung quanh và phát ra những tiếng ầm ĩ. Vậy là xong đời tên cướp”. Những lời quảng cáo phô trương của hãng John Sharp chưa bao giờ thành hiện thực.

Ngày nay, ý tưởng về cặp báo động được phát triển tiên tiến với phương thức khác như định vị toàn cầu GPS.v.v. Còn nếu bỗng nhiên thấy một người cầm chiếc cặp đầy khói và kêu inh ỏi, bạn sẽ nghĩ đến một trò biểu diễn nghệ thuật hay cảnh quay phim hơn là một vụ cướp.

Cửa ô tô kiểu “mòng biển”

Tháng 3/1984, Nissan đã gửi đi thông điệp về một mẫu xe tương lai của những năm 1990 mà vẫn chưa thành hiện thực hơn 30 năm qua. Hãng sản xuất xe của Nhật Bản quảng cáo về mẫu xe thử nghiệm NX-21 là “mẫu xe của thế kỷ 21, với hiệu suất ma sát ở mức siêu thấp 0,25 và cửa gập lên trên mô phỏng hình dáng cánh chim mòng biển.

Thực ra, ý tưởng về loại cửa xe gập lên trên được hãng Mercedes-Benz đi tiên phong từ những năm 1950 với mẫu xe 300SL và các dòng SLS AMG. Tuy nhiên, ý tưởng này không được phát triển xa vì quá nhiều bất tiện.

Những phát minh kỳ dị, không giống ai
Thiết kế dạng này giúp người lái dễ ra khỏi xe ở những nơi chật chội.

Ngày nay, người ta quen việc thiết kế cửa mở ngang, bởi lẽ việc mở lên trên sẽ khiến bạn không thể chở những vật nặng ở trên nóc ô tô hay nguy cơ tự nhốt mình trong xe nếu gặp tai nạn khiến xe bạn bị úp ngược.

Điểm “nổi bật” duy nhất là thiết kế này sẽ giúp người điều khiển xe dễ ra khỏi xe tại những bãi đỗ xe chật chội.

Thảm chùi chân chạy điện

Nhà phát minh người Đức, A. Schmidt có lẽ giành giải quán quân cho phát minh đắt tiền và phức tạp nhất chỉ để thay thế một hành động vô cùng đơn giản là chùi chân trên thảm.

Những phát minh kỳ dị, không giống ai
Có tiện ích nhưng loại thảm này không thuyết phục được người dùng.

Tháng 4/1981, ông Schmidt quảng cáo về thiết bị với quy trình hoạt động “bước lên tấm thảm, những chiếc vòng quay chổi lông sẽ giúp làm sạch giầy của bạn mà không khiến bạn trượt ngã”. Bí quyết công nghệ chống trượt của loại thảm chùi ân là các vòng quay gắn với thiết bị quay như ròng rọc để xoay tròn.

Tuy nhiên, phát minh “đắt giá” này không thể sản xuất thương mại vì người ta hài lòng với loại thảm thông thường.

Xe “Transformer”

Nếu như trong seri phim nổi tiếng “Transformer”, những người máy khổng lồ có thể biến thành một chiếc ô tô trong nháy mắt, thì hãng xe Ital Design đã có ý tưởng này từ hơn 3 thập niên trước.

Những phát minh kỳ dị, không giống ai
Ý tưởng về xe ô tô biến hình chưa thể thành hiện thực.

Ital Design hình dung về một thế giới, nơi mà các nhà sản xuất có thể tập trung mọi nỗ lực thiết kế của mình cho một mẫu xe duy nhất, nhưng có khả năng biến đổi sang nhiều mẫu khác nhau. Cụ thể, thay vì phải mua cả một chiếc xe tải để chở những vật nặng, cồng kềnh và một chiếc xe thể thao hào nhoáng để thu hút khách hàng, một công ty có thể chỉ phải mua một chiếc xe cho 2 nhiệm vụ này. Đó là quảng cáo về chiếc xe chưa thành hiện thực của Ital Design, “ô tô Thám tử Gadget”.

Tuy ý tưởng này chưa thể sản xuất trên quy mô lớn, nhưng một số mẫu ô tô ngày nay cũng phát triển các linh kiện có thể hoán đổi cho nhau.

Máy rung tắm hơi

Rất nhiều phát minh từ những năm 1980 là sự kết hợp của nhiều phát minh cùng thời mà Vibrosaun International là một ví dụ. Thiết bị này là phối trộn của hệ thống giải trí gia đình, một điều hòa nhiệt độ và ghế mát-xa, tạo thành một chiếc vỏ tắm hơi cá nhân.

Những phát minh kỳ dị, không giống ai
Bạn có muốn sở hữu một máy tắm hơi tại nhà không?

Lời quảng cáo về chiếc máy này là “đầu bạn sẽ thư giãn với âm nhạc trong khi phần còn lại của cơ thể được tắm trong hơi với nhiệt độ 77 độ C. Để có một thiết bị hiện đại như vậy, bạn phải bỏ ra khoảng 5.995 USD.

Có lẽ, cha đẻ của chiếc máy Vibrosaun kỳ vọng là mọt người đều có một chiếc máy sauna này trong phòng ngủ, nhưng điều xa xỉ đó khó thành hiện thực. Thay vào đó, ngày nay người ta đến các trung tâm y tế, mát-xa thư giãn, thẩm mỹ viện.

Chiếc thẻ đa năng

Vị chủ tịch Arlen Richard Lession của tập đoàn SmartCard International đã giới thiệu về mô hình thử nghiệm một chiếc thẻ làm được mọi thứ từ năm 1986. Theo lời giới thiệu, chiếc thẻ gần giống thẻ tín dụng nhưng dày hơn, chạy bằng pin, màn hình LCD với hai dòng hiển thị và bàn phím 10 nút.

Mục tiêu thiết kế của chiếc thể là tích hợp mọi chức năng của thẻ ngân hàng, thẻ ra vào, có thể sử dụng như thẻ điện thoại tại bốt điện thoại công cộng. Thậm chí, nó có thể sử dụng để lưu trữ dấu vân tay, hồ sơ khám bệnh và đo lượng calory bạn hấp thụ hàng ngày.

Những phát minh kỳ dị, không giống ai
Thẻ đa năng tuy không được ứng dụng rộng rãi, nhưng ý tưởng
này đang được hiện thực hóa bằng thế hệ điện thoại smartphone.

Ông Lession còn khẳng định, chiếc thẻ Ulticard là thế hệ tiên phong của dòng Supersmart, giúp bạn mọi thứ, từ tiết kiệm cho tới giảm cân.

Rốt cuộc, ý tưởng này vẫn không thể phát triển mạnh. Chúng ta vẫn phải sử dụng rất nhiều loại thẻ trong ví, từ thẻ ngân hàng, giấy phép lái xe, thẻ thành viên.v.v. Có lẽ, sản phẩm thay thế tốt hơn và nhiều tiềm năng hơn cho chiếc thẻ đa năng này, chính là thế hệ smartphone mới.

Nhà vòm tròn

Monterey Domes, nhà phát minh tại Riverside, bang California (Mỹ) công bố về phát minh nhà vòm (dome home) của mình vào tháng 4/1981, rằng đây sẽ là loại nhà có hiệu quả năng lượng cao nhất thế giới.

Những lợi thế rõ ràng của loại nhà vòm đôi: được trang bị các hệ thống năng lượng mặt trời thụ động và bị động, cần ít vật liệu hơn để xây dựng vòm nhà, tạo ra hiệu suất hiệu quả về diện tích bề mặt và tỷ lệ khối lượng. Điều này nghĩa là, nó sẽ giúp căn nhà mát hơn mùa hè và ấm hơn vào mùa đông, ít phụ thuộc vào điện để kiểm soát thời tiết.

Những phát minh kỳ dị, không giống ai
Nhà vòm đôi có rất nhiều lợi ích.

Tuy nhiên, ngày nay những nhà mái vòm đã hiếm thấy. Kiến trúc này có vẻ không vượt qua được những cái nhìn thiếu thiện cảm về hình dáng kỳ lạ và không tương thích với các đồ nội thất thông thường.

Thiết bị “làm tất cả”

Vào những năm 1980, có lẽ nhiều người muốn sở hữu một thiết bị vừa là một đài radio AM-FM, vừa chạy băng cát-sét, vừa là máy ghi âm, vưa là máy tính, đồng hồ và báo thức. Đó là lí do hãng PM Industries phát minh thiết bị PMI-TRC-4 với các tính năng trên ở mức giá 239 USD.

Những phát minh kỳ dị, không giống ai
Máy đa năng đã trở nên lỗi thời.

Thiết bị này giờ đây trở nên lỗi thời. Một thiết bị đa năng như thế đơn giản chỉ là một chiếc đồng hồ gắn kèm máy tính. Ngày nay, một thiết bị “làm tất cả” như thế chính là chiếc điện thoại thông minh với vô số chức năng mà những nhà phát minh giai đoạn 1980 không bao giờ dám mơ tới.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Phát minh loại thuốc uống một liều kéo dài tác dụng trong hai tuần

Phát minh loại thuốc uống một liều kéo dài tác dụng trong hai tuần

Trong một nghiên cứu đăng trên tạp chí Science Translational Medicine ngày 16/11, các nhà khoa học của Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) của Mỹ đã điều chế ra loại thuốc mới mà sau khi uống, có thể bám trụ trong dạ dày và dần phát tán thuốc trong thời gian hai tuần.

Đăng ngày: 22/11/2016
Nhật phát minh máy giúp bạn ăn thực phẩm

Nhật phát minh máy giúp bạn ăn thực phẩm "ảo" nhưng cảm nhận được vị "thật"

Nếu bạn đã từng thèm chảy nước miếng khi nhìn thấy các món ăn được bày biện tinh tươm trên Instagram, bạn thắc mắc không biết chúng có mùi vị sao? Một công nghệ mới có thể đem đến câu trả lời.

Đăng ngày: 12/11/2016
Bất ngờ với 10 đồ vật quen thuộc đều do phụ nữ phát minh

Bất ngờ với 10 đồ vật quen thuộc đều do phụ nữ phát minh

Xưa nay, khi nói đến phát minh hay sự sáng tạo, người ta hay nghĩ nhiều đến đấng mày râu. Nhưng trong kho tàng những phát kiến của nhân loại, có không ít các sáng chế mang dấu ấn của phái nữ và có ảnh hưởng không hề nhỏ đến cuộc sống của chúng ta ngày nay.

Đăng ngày: 11/11/2016
Cô bé 10 tuổi sáng tạo ra băng gạc vết thương cực thông minh

Cô bé 10 tuổi sáng tạo ra băng gạc vết thương cực thông minh

Cô bé người Úc 10 tuổi đã có được cho mình một chuyến tham quan NASA sau khi bé phát minh được công cụ phân phát gạc dính.

Đăng ngày: 10/11/2016
Tấm pin Mặt Trời có khả năng lọc nước thẳng từ không khí

Tấm pin Mặt Trời có khả năng lọc nước thẳng từ không khí

Bằng cách lọc và hấp thụ hơi nước trực tiếp trong không khí, mỗi tấm pin có thể lọc được 5 lít nước mỗi ngày và có bồn chứa lên đến 30 lít.

Đăng ngày: 02/11/2016
Máy phát điện mini giá 5 USD của cô bé 13 tuổi

Máy phát điện mini giá 5 USD của cô bé 13 tuổi

Với chi phí chỉ khoảng 5 USD (110,000 VNĐ) những chiếc "lá Mặt Trời" của Maanasa Mendu đã có thể sản sinh nguồn năng lượng sạch từ ánh nắng mặt trời, gió, mưa...

Đăng ngày: 26/10/2016
Phát minh thành công máy tạo nước từ không khí

Phát minh thành công máy tạo nước từ không khí

Một công ty Israel có tên Water-Gen vừa trình làng cỗ máy có thể tạo ra nước từ không khí.

Đăng ngày: 23/09/2016
Tiêu điểm
Khoa Học News