Những rối loạn tâm thần kỳ cục nhất trong y học

Tâm thần học từ trước đến nay luôn là một chuyên ngành khó và ít được khám phá nhất của y học, với hàng trăm kiểu bệnh, hội chứng, rối loạn… khác nhau. Hiện các nhà nghiên cứu đã tổng kết được những loại bệnh tâm lý thuộc dạng dị thường nhất như sau:

Những rối loạn tâm thần kì lạ trong y học

1. Ám ảnh số 13 (Triskaidekaphobia)

Những rối loạn tâm thần kỳ cục nhất trong y học

Adolf Hitler là một con bệnh cuồng dại của hội chứng Triskaidekaphobia. Ngoài ra bệnh còn có nhiều biến thể khác, tuỳ theo lối tư duy, phong tục và văn hoá từng vùng. Ví dụ, một số nơi người ta bị ám ảnh bởi Thứ 6 Ngày 13 (hội chứng friggatriskaidekaphobia), hay ở Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc thì có hiện tượng bị ám ảnh bởi con số 4.

2. Hội chứng “Giọng nước ngoài”

Kiểu rối loạn bất thường này khiến người bị bệnh, dù nói bằng thứ tiếng mẹ đẻ nước mình nhưng âm điệu thì cứ lơ lớ ngô nghê như người nước ngoài. Chẳng hạn, một người Anh bản địa khi mắc bệnh sẽ nói tiếng Anh với cái giọng đặc sệt người Pháp. Bệnh này thường là di chứng của chấn thương vùng não.

3. Hội chứng Capgras (Bệnh ảo tưởng)

Người mắc bệnh này luôn có cảm giác ám ảnh rằng một ai đó bênh cạnh mình, bạn bè, người thân gia đình, chồng, vợ… là do kẻ khác giả mạo, đội lốt.

4. Hội chứng “Bàn tay xa lạ”

Đây là một kiểu rối loạn do hệ thần kinh gây ra, khi đó một trong hai bàn tay người bệnh đòi… “ra ở riêng”, tách biệt và độc lập hoàn toàn với thân chủ của nó. Đôi lúc xao nhãng, người bệnh thậm chí còn không biết tay mình đã làm những gì. Bàn tay xa lạ đó có thể thực hiện một số động tác phức tạp như mở khuy cài, cởi bỏ quần áo…

5. Chứng cuồng cơ bắp (Bigorexia)

Những rối loạn tâm thần kỳ cục nhất trong y học
(Ảnh: sciencenews)

Người bị bệnh lúc nào cũng ám ảnh và đau khổ bởi ý nghĩ mình không có được thân hình vạm vỡ bằng người khác. Hội chứng Bigorexia là ngược lại của căn bệnh biếng ăn, khi đó con bệnh thường có những biểu hiện như: Liên tục đứng trước gương ngắm nghía; uống mọi loại thuốc tăng cường cơ bắp, bất chấp nó có thể gây hại cho sức khoẻ…

6. Cuồng sưu tập sách (Bibliomania)

Sưu tập sách là một thú vui lành mạnh, nhưng vì nó mà sức khoẻ trở nên tàn tạ, rồi sẵn sàng đánh đổi mọi quan hệ, giao tiếp xã hội để cả ngày chúi đầu vào sách thì đúng là “cuồng”. Triệu chứng của bệnh là: dù chỉ là 1 quyển sách nhưng hễ nhìn thấy có bày bán ở đâu là phải vồ vập mua cho bằng được, bất chấp tất cả đều có nội dung y chang nhau. Họ tích trữ lại, dù biết rằng sẽ chẳng bao giờ đọc hết.

7. Hội chứng “Vỡ đầu”

Những rối loạn tâm thần kỳ cục nhất trong y học(Ảnh: oaks.nvg)

 

Có nhiều lúc người bệnh cảm tưởng như đầu mình nổ tung vì những âm thanh váng động khủng khiếp phát ra từ chính bên trong hộp sọ, kiểu như 1 vụ nổ hay 1 tiếng gầm. Hiện tượng này thường xảy ra sau khi ngủ dậy 1 - 2 giờ đồng hồ, nhưng chắc chắn không phải dư âm còn lại của giấc mơ.

8. Chứng cuồng bứt tóc

Là một kiểu rối loạn bốc đồng, người bệnh luôn bị một ma lực hối thúc phải bứt tóc, giật lông mày, lông mi, lông mũi, lông tay, râu… dù biết rằng làm thế sẽ đau đớn chảy nước mắt.

9. Chứng sợ đàn ông (Androphobia)

Người bị bệnh luôn thường trực một nỗi lo sợ, ám ảnh bất thường đối với đàn ông, mặc dù thực tế thì họ chẳng mảy may bị đe doạ. Nguyên nhân của bệnh đa phần là do trước đó họ đã trải qua 1 sự kiện chấn động kinh hoàng, trong đó đàn ông là “hung thần” đáng sợ nhất.

10. Hội chứng Munchausen (Giả ốm đau để gây sự chú ý)

Luôn giả vờ ốm yếu quặt quẹo, tự tạo triệu chứng giả, trầm trọng hoá chúng lên để mong nhận được sự an ủi, quan tâm, vỗ về, chiều chuộng từ người khác. Kiểu tâm lý này đôi lúc dễ hiểu được ở một số người thiếu thốn tình cảm, nhưng hành động thái quá thì “bệnh nhân” giả tạo sẽ tự biến mình thành con bệnh dị thường.

11. Hội chứng Stendhal (bị sốc vì cái đẹp)

Hội chứng Stendhal/Standhal là một dạng bệnh tâm căn xảy ra khi một người tiếp xúc với quá nhiều tác phẩm nghệ thuật đẹp trong một khoảng thời gian ngắn.

12. Hội chứng Stockholm (yêu kẻ bắt cóc mình)

Jaycee Dugard bị bắt cóc năm 11 tuổi. Khi được giải cứu lúc 29 tuổi, cô đã nói với những người điều tra rằng kẻ bắt cóc cô, Phillip Garrido, là “một người rất tốt” và “là người cha tốt với những đứa con của cô”.

Những rối loạn tâm thần kỳ cục nhất trong y học

13. Hội chứng Lima (kẻ bắt cóc trở nên gắn bó với nạn nhân)

Trái người với hội chứng Stockholm, trong trường hợp này kẻ bắt cóc lại trở nên thông cảm và gắn bó với nạn nhân.

14. Hội chứng Diogenes (người già thờ ơ với bản thân)

Hội chứng Diogenes, hay hội chứng “nhếch nhác tuổi già”, là một rối loạn đặc trưng bởi tình trạng bỏ bê bản thân trầm trọng, nhà cửa bẩn thỉu, cô lập với xã hội, lãnh đạm với mọi người, ám ảnh tích trữ các vật dụng bỏ đi và không còn biết xấu hổ.

15. Kleptomania (ám ảnh lấy cắp)

Kleptomania là căn bệnh đặc trưng bởi mong muốn không thể cưỡng lại phải lấy trộm những đồ vật không mấy giá trị. Món đồ có thể hoàn toàn không đáng giá gì như ghim kẹp hoặc cuộn giấy vệ sinh. Một số người bị hội chứng kleptomania thậm chí còn không ý thức được là mình đang có hành vi trộm cắp.

16. Hội chứng Cotard (tin rằng mình là một xác sống)

Hội chứng Cotard khiến người bệnh tin rằng mình đang chết, không tồn tại, đang thối rữa, đã bị mất hết máu hoặc các cơ quan trong cơ thể. Mặc dù hiếm gặp, song một số người bệnh bị hoang tưởng là mình bất tử.

Những rối loạn tâm thần kỳ cục nhất trong y học

17. Synesthesia (chữ cái có màu sắc, màu sắc có hương vị)

 Đây là sự hợp nhất về thần kinh của các giác quan khiến người bệnh thấy các chữ cái có màu sắc, âm thanh có màu sắc, và màu sắc có hương vị. Ví dụ từ “cốc” có vị giống như kem sô cô la.

18. Hoang tưởng Fregoli (tất cả mọi người đều giống nhau)

Người bệnh tin rằng những người xung quanh mình đang mang khuôn mặt của một người luôn thay đổi dáng vẻ hoặc đang cải trang.

19. Arctic Hysteria

Chứng bệnh này phần lớn gặp ở chó và phụ nữ người Eskimo. Các triệu chứng bao gồm la hét dữ dội và hành vi hoang dại không kiểm soát được, trầm cảm, mất cảm giác với giá lạnh và nhiều triệu chứng khác.

20. Reduplicative Paramnesia

Người bệnh tin rằng một chỗ hoặc một địa điểm nào đấy đã bị sao chép, tồn tại đồng thời ở hai hoặc nhiều vị trí, hoặc vị trí đó đã bị “di chuyển” tới một nơi khác.

21. Celebriphilia (cuồng thần tượng)

Những rối loạn tâm thần kỳ cục nhất trong y học

Celebriphilia là ham muốn mạnh mẽ bất thường được có quan hệ lãng mạn/tình dục với thần tượng.

22. Androphobia (thù ghét đàn ông)

Androphobia là tình trạng người bệnh thù ghét đàn ông một cách thái quá.

23. Paedophilia (chứng ấu dâm)

Paedophilia đặc trưng bởi chủ yếu hoặc hoàn toàn chỉ có ham muốn tình dục với trẻ em chưa dậy thì.

24. Hội chứng “Alice ở xứ thần tiên”

Những rối loạn tâm thần kỳ cục nhất trong y học

Người bệnh cho biết cảm giác của họ về thời gian, không gian và hình ảnh cơ thể bị méo mó. Ví dụ, với họ con chó có thể trông chỉ có kích thước bằng con chuột nhắt.

25. Apotemnophilia/Rối loạn cắt cụt chi

Bệnh nhân bị ám ảnh bởi ham muốn phải cắt cụt các chi đang khỏe mạnh hoặc những bộ phận khác của cơ thể tới mức có thể tìm cách để tự làm việc đó.

26. Hybristophilia (yêu tội phạm)

Đó là khi một người có ham muốn tình dục hoặc bị hấp dẫn bởi kẻ có hành vi tội ác.

27. Jumping Frenchmen of Maine

Chứng bệnh này gây ra phản xạ “máy giật” quá mức, tương tự như phản xạ “giật mình” không kiểm soát được, nhưng cũng có thể bao gồm cử động đột ngột ở tất cả các phần của cơ thể.

  • Bức ảnh giúp phát hiện bạn có vấn đề tâm lý
  • Rối loạn tâm thần khi mang thai và sau sinh
  • Dầu cá khống chế các chứng rối loạn tâm thần
Loading...
TIN CŨ HƠN
Những người không nên ăn bánh chưng trong những ngày Tết

Những người không nên ăn bánh chưng trong những ngày Tết

Bánh chưng là thực phẩm không thể thiếu trong những ngày Tết cổ truyền tại Việt Nam. Đây là loại thức ăn có nhiều chất dinh dưỡng nhưng không phải ai cũng nên ăn món này.

Đăng ngày: 28/01/2019
Ăn bánh chưng bị mốc dễ nhiễm độc tố gây ung thư

Ăn bánh chưng bị mốc dễ nhiễm độc tố gây ung thư

Nhiều người có thói quen gọt bỏ phần ngoài mốc trước khi chiên ăn mà không biết rằng thực phẩm mốc sinh ra độc tố aflatoxin có thể gây ung thư.

Đăng ngày: 28/01/2019
Cách bảo quản bánh chưng ngày Tết thơm ngon

Cách bảo quản bánh chưng ngày Tết thơm ngon

Bánh chưng là món ăn ngon truyền thống, tương đối cân bằng các nhóm thực phẩm (glucid, protein, lipid) và giàu dinh dưỡng.

Đăng ngày: 28/01/2019
Nghe nhạc trong lúc làm việc giúp khai thông tâm trí, mở mang sáng tạo?

Nghe nhạc trong lúc làm việc giúp khai thông tâm trí, mở mang sáng tạo?

Theo Futurism, nhiều người thường cảm nhận âm nhạc giống như một chất xúc tác tuyệt vời cho tâm trạng khi làm việc.

Đăng ngày: 24/10/2018
Lợi ích của nước ép thơm, dứa, khóm

Lợi ích của nước ép thơm, dứa, khóm

Dứa, thơm, khóm có đặc tính kháng viêm, chữa lành vết bầm tím và làm giảm đau viêm khớp. Nó cũng hỗ trợ rất tốt cho việc tiêu hóa.

Đăng ngày: 18/10/2018
Cảnh giác với vật dụng làm từ nhựa đen: Chúng có thể là rác điện tử tái chế chứa kim loại nặng

Cảnh giác với vật dụng làm từ nhựa đen: Chúng có thể là rác điện tử tái chế chứa kim loại nặng

Liệu các chất độc hại trong rác thải điện tử có len lỏi vào thực phẩm, hay được hấp thụ qua da để vào cơ thể con người hay không?

Đăng ngày: 22/07/2018
Chữa lành tổn thương tim ở trẻ sơ sinh nhờ cấy ghép ty lạp thể

Chữa lành tổn thương tim ở trẻ sơ sinh nhờ cấy ghép ty lạp thể

Công nghệ mới do các bác sĩ tại Bệnh viện nhi Boston phát triển, hứa hẹn sẽ đem đến cơ hội sống bình thường, khỏe mạnh cho rất nhiều trẻ sơ sinh bị tổn thương tim.

Đăng ngày: 22/07/2018
Tiêu điểm
Khoa Học News