Những sai lầm chúng ta thường mắc phải khi... đi tắm

Đi tắm, việc tưởng chừng đơn giản mà chúng ta vẫn thường làm mỗi ngày trong suốt hàng chục năm qua hoá ra cũng có lắm lưu ý. Sáu lưu ý dưới đây được tổng hợp từ những sai lầm phổ biến nhất và được các chuyên gia sức khoẻ liệt kê ra để mọi người cùng tránh, các bạn xem thử mình có mắc phải sai lầm nào hay không nhé.

Tắm nước quá nóng

Những sai lầm chúng ta thường mắc phải khi... đi tắm
Nước nóng có thể làm mất lớp dầu bảo vệ tự nhiên trên làn da, khiến da khô và nứt nẻ.

Nhiều người, trong đó có mình, có sở thích tắm nước nóng hơn những người bình thường. Tuy nhiên nhiệt độ nước tắm quá cao có thể đem lại nhiều tác hại hơn là lợi ích. Theo bác sĩ da liễu Dendy Engelman, nước nóng có thể làm mất lớp dầu bảo vệ tự nhiên trên làn da, khiến da khô và nứt nẻ. Việc mất đi loại dầu này cũng đồng nghĩa với việc da mất đi một lớp bảo vệ quan trọng, từ đó khiến chúng dễ bị kích ứng và ảnh hưởng ít nhiều tới khía cạnh thẩm mỹ. Đặc biệt, tắm nước quá nóng là một việc làm rất nghiêm trọng vào với sức khoẻ vào mùa đông hoặc đối với những ai đang sinh sống ở khu vực có nhiệt độ môi trường thấp. Bên cạnh ảnh hưởng đến da, nước quá nóng cũng tác động đến sức khoẻ của mái tóc.

Theo chuyên gia tạo mẫu tóc Jasson J. Dougherty, chỉ nên dùng nước ấm để gội đầu vì nó giúp mở lớp biểu bì da đầu và giúp loại bỏ bụi bẩn và dầu, sau đó chúng ta nên dùng nước lạnh sau khi kết thúc gội đầu vì nó sẽ làm các lớp biểu bì đóng và co lại, từ đó ngừa rụng tóc, tạo sự bóng mượt và giảm hiện tượng tóc bị xoăn cứng.

Chất lượng nước chưa được sạch, lọc kỹ

Ở một số nơi, nước sinh hoạt có thể có nước cứng, tức là nước có chứa hàm lượng khoáng cao, chủ yếu là ion Canxi và Magiê. Nước cứng sẽ ảnh hưởng xấu đến tóc và da của chúng ta. Ngoài ra, chất lượng nước không đủ sạch dẫn đến cơ thể phải tiếp xúc với các chất phụ gia có hại, khoáng chất, chất oxy hoá và các chất vô cơ khác trong nước. Những chất này sẽ đóng cặn trên da và tóc, gây tích tụ dần theo thời gian. Nó làm cho da và tóc bị xỉn màu và tình trạng tóc khô, da kích ứng sẽ diễn ra thường xuyên hơn.

Lựa chọn xà phòng, sữa tắm, dầu gội không phù hợp

Việc cơ thể của các bạn lúc nào cũng thơm tho nhờ vào các sản phẩm khử mùi không đồng nghĩa với việc cơ thể của chúng ta đang trong tình trạng được vệ sinh hoàn hảo nhất. Việc lựa chọn các sản phẩm xà phòng nói chung phụ thuộc nhiều đến cơ địa của mỗi người. Rất nhiều sản phẩm hiện nay chứa các loại nước hoa, paraben hay gốc sulfat có thể không phù hợp với nhiều người. Vấn đề này sẽ nằm nhiều nhất ở các sản phẩm chăm sóc da, nhất là da mặt, như sửa rữa mặt chẳng hạn. Nhìn chung, bác sĩ Engelman khuyên chúng ta nên chọn những sản phẩm gốc dầu vì nó giúp da đủ ẩm, khoẻ mạnh, hạn chế tình trạng khô da mà không làm mất đi lớp dầu bảo vệ mà mình đã đề cập ở trên.

Gội đầu quá nhiều

Những sai lầm chúng ta thường mắc phải khi... đi tắm
Chúng ta không cần thiết phải gội đầu mỗi ngày.

Sạch sẽ là tốt, nhưng thực tế có nhiều người lạm dụng việc gội đầu và họ gội quá nhiều trong ngày. Thậm chí nghiên cứu cho thấy, chúng ta không cần thiết phải gội đầu mỗi ngày vì nó sẽ làm cho da dầu phải liên tục tiếp xúc với các chất hoá học, điều này rõ ràng sẽ đem lại tác hại nhiều hơn lợi ích. Chuyên gia giải thích “Việc này sẽ làm mất đi lớp dầu tự nhiên bảo vệ tóc và khiến nó trở nên khô, dễ gãy rụng theo thời gian. Vì vậy nếu chúng ta cảm thấy tóc bị rụng và khô hơn bình thường, hãy cân nhắc giảm tần suất gội đầu lại để mọi thứ cân bằng hơn.”

Lạm dụng việc tẩy tế bào chết

Tẩy tế bào chết là một việc làm có lợi cho da. Thực tế thì ai cũng nên làm điều này, dù là nữ hay nam vì nó sẽ giúp loại bỏ tế bào chết, làm sạch da và thúc đẩy sự tái tạo tế bào da. Tuy nhiên cũng giống như việc gội đầu, cái gì làm quá thì cũng sẽ gây hại. Khi lạm dụng tẩy tế bào chết thường xuyên, đồng nghĩa với việc chúng ta sẽ làm cho lớp da nhạy cảm bên trong lộ ra và tiếp xúc với môi trường ngoài, làm suy yếu các chức năng bảo vệ làn da và trong nhiều trường hợp có thể gây ra sự viêm loét. các bạn hình dung có một miếng da, các bạn lấy dao cạo liên tục lên bề mặt thì dù mạnh hay nhẹ, nó sẽ làm tróc lớp da. Nhìn chung sai lầm này sẽ tạo ra một lỗ hổng trên vùng da bị tẩy, gây nhiễm trùng và kích ứng. Tần suất tốt nhất để làm điều này là 2 hoặc 3 lần một tuần là ổn. Nếu cảm thấy da mình có vấn đề, hãy cân nhắc dừng tẩy tế bào chết.

Không dưỡng ẩm sau khi tắm

Các chuyên gia cũng lưu ý rằng thời gian chăm sóc da vài phút sau khi tắm cũng đóng vai trò quan trọng tương đương với việc đi tắm. Nếu đi tắm là bước giúp cơ thể sạch sẽ, loại bỏ bụi bẩn thì chăm sóc da sau khi tắm là bước giúp da trở nên khoẻ mạnh về mặt nội tại hơn. Dưỡng ẩm là một bước quan trọng, tuy nhiên chúng ta thường bỏ qua, nhất là đối với những bạn nam vì cảm thấy bước này khá phiền phức. Song, khi thoa lotion và các chất dưỡng ẩm lên một làn da đang ẩm ướt khi vừa tắm xong, các sản phẩm này sẽ khoá ẩm trên da, giúp giữ lượng nước luôn đạt trạng thái vừa phải đối với làn da. Glycerin trong kem dưỡng da liên kết với các phân tử nước, chúng không chỉ đem lại cảm giác mềm mại và mướt trên da mà còn củng cố khả năng tự bảo vệ của da. Đây là một sự thay đổi nhỏ những đem lại nhiều lợi ích. Nếu làn da của các bạn không được khoẻ và đẹp, hãy thử việc này xem như thế nào.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Top 6 cách dễ dàng để cải thiện tâm trạng của bạn

Top 6 cách dễ dàng để cải thiện tâm trạng của bạn

Từ việc điều chỉnh tâm trạng đến thúc đẩy tiêu hóa, serotonin là chất dẫn truyền thần kinh có liên quan đến nhiều quá trình.

Đăng ngày: 05/04/2021
Tiếng ồn bao nhiêu sẽ ảnh hưởng thính giác, tim mạch?

Tiếng ồn bao nhiêu sẽ ảnh hưởng thính giác, tim mạch?

Tiếp xúc thường xuyên với âm thanh trên 85 decibel (db) sẽ ảnh hưởng thính lực, âm thanh trên 70 db gây rối loạn nhịp tim, huyết áp.

Đăng ngày: 05/04/2021
Những bài thuốc chữa bệnh từ quả nhót

Những bài thuốc chữa bệnh từ quả nhót

Nhót thường được trồng lấy quả để ăn và nấu canh, phổ biến ở các tỉnh miền Bắc. Lá, rễ và quả nhót đều có công dụng làm thuốc.

Đăng ngày: 05/04/2021
Cặp song sinh hiếm gặp, được mệnh danh là

Cặp song sinh hiếm gặp, được mệnh danh là "siêu thai"

Hai em bé tại Anh được thụ thai cách nhau 3 tuần và chào đời khỏe mạnh cùng lúc nhờ sinh mổ.

Đăng ngày: 03/04/2021
Độc tố trong cua biển khiến bệnh nhân ngừng tim

Độc tố trong cua biển khiến bệnh nhân ngừng tim

Theo Viện Hải dương học, bệnh nhân vụ ngộ độc hôm 27/3 đã ăn phải cua Quạt có độc tố tetrodotoxin (TTX), nguyên nhân khiến hôn mê, liệt hoàn toàn.

Đăng ngày: 02/04/2021
Loại bệnh lạ khiến người mắc phải cười cho đến chết, nguyên nhân đến từ hủ tục của bộ tộc cổ xưa

Loại bệnh lạ khiến người mắc phải cười cho đến chết, nguyên nhân đến từ hủ tục của bộ tộc cổ xưa

Ai cũng bảo " một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ", nhưng riêng trường hợp này thì không vì chúng sẽ làm bệnh nhân chết từ từ trong đau đớn.

Đăng ngày: 02/04/2021
“Cù lét rất có hại cho trẻ”, biết được lý do cha mẹ sẽ ngay lập tức thay đổi việc chơi với con kiểu này

“Cù lét rất có hại cho trẻ”, biết được lý do cha mẹ sẽ ngay lập tức thay đổi việc chơi với con kiểu này

Việc cù lét có thể khiến trẻ cười lớn và cha mẹ rất thích thú với hành động cưng nựng này. Thế nhưng, trẻ cười không có nghĩa là chúng đang thích thú với việc cha mẹ đang làm.

Đăng ngày: 02/04/2021
Tiêu điểm
Khoa Học News