Những ứng viên sáng giá cho giải Nobel Y học 2019

Các nghiên cứu về di truyền học được dự đoán chiến thắng giải năm nay. Miễn dịch học, ung thư, bệnh truyền nhiễm có ít cơ hội hơn. 

Giải Nobel Y học đã được trao 216 lần từ năm 1901 đến 2018. Năm nay, giải sẽ được công bố ngày 7/10. 

David Pendlebury đến từ Clarivate Analytics từng dự đoán chính xác hơn 50 công trình nghiên cứu đoạt giải Nobel sau khi phân tích đánh giá từ các nhà nghiên cứu. 

Năm nay, công trình nghiên cứu về đường truyền tín hiệu Wnt của nhà bác học Hà Lan Hans Clevers, Đại học Utrecht, được David dự đoán là một trong những nghiên cứu giành chiến thắng tại lễ trao giải. 

John Kappler và Philippa Marrack từ Trung tâm Y tế Quốc gia Do Thái với phát hiện về dung nạp tế bào T, cơ chế giúp tuyến ức loại bỏ các tế bào T khi bị tấn công. Kết quả nghiên cứu có ý nghĩa quan trọng, mang đến cho giới y khoa những hiểu biết cơ bản và nâng cao về các bệnh tự miễn dịch như viêm khớp dạng thấp và lupus. 

Giới phân tích cho rằng giải Nobel Y học năm 2018 đã vinh danh liệu pháp miễn dịch học trong điều trị ung thư, vì vậy rất có thể phải mất hơn một thập kỷ nữa những nghiên cứu về miễn dịch học mới được trao giải. Đây là tin buồn cho Jacques Miller, người khám phá ra chức năng của tuyến ức và chứng minh các tế bào miễn dịch bao gồm tế bào T và B vào những năm 1960. 

"Rất nhiều công trình dựa trên kết quả nghiên cứu của Jacques đạt giải Nobel, nhưng chính ông ấy lại chưa được vinh danh lần nào", Phillip Sharp, Viện Công nghệ Massachusetts (MIT), từng nhận giải Nobel Y học năm 1993, nói.

Những ứng viên sáng giá cho giải Nobel Y học 2019
Nhà khoa học Jacques Miller. (Ảnh: University of Melbourne).

Các phát minh về phát triển cá thể - sự kết hợp mang tính cách mạng của kỹ thuật di truyền và khoa học thần kinh - có nhiều cơ hội đoạt giải hơn. 

David Allis, Đại học Rockfeller và Michael Grunstein, Viện đại học California,Mỹ, khám phá cách kích hoạt và làm yên lặng gene trong những năm 1990, mở ra những nghiên cứu sau này về biểu sinh. Hai nhà khoa học đã nhận nhiều giải thưởng cho công trình này, trong đó có giải Lasker năm 2018 và Giải Gruber về Di truyền học năm 2016. Rất có thể họ sẽ được xướng tên trong giải Nobel Y học năm nay, đặc biệt kể từ năm 2006 chưa có phát minh nào về biểu hiện gene được trao giải. 

Ngoài ra, khám phá về các RNA không mã hóa quy định biểu hiện gene của Joan Steitz, Đại học Yale, cũng có thể giúp ông trở thành chủ nhân giải Nobel Y học 2019. Joan cũng góp phần tìm ra quá trình bật, tắt gene. 

Ernst Bamberg ở Viện Vật lý sinh học Max Planck, Karl Deisseroth tại Đại học Stanford và Gero Miesenböck thuộc Đại học Oxford, cũng là những cá nhân có phát hiện lớn lao trong lĩnh vực này.

David nhận định có rất nhiều phát minh về phát triển cá thể có cơ hội chiến thắng giải Nobel năm nay. Điều này gây khó khăn cho ban tổ chức giải thưởng. 

Nhà sinh vật học Jason Sheltzer tại Phòng thí nghiệm Cold Spring Harbor là người luôn theo dõi tính định kỳ của các lĩnh vực đạt giải Nobel qua các năm. Ông đã dự đoán chính xác về giải Nobel Y học năm 2018, với công trình nghiên cứu về liệu pháp miễn dịch trong điều trị ung thư của hai nhà khoa học James P. Allison và  Tasuku Honjo. 

Jason cho biết cứ sau 10 hoặc 20 năm, các lĩnh vực như bệnh truyền nhiễm, miễn dịch và ung thư lại giành chiến thắng. Ông dự đoán ba lĩnh vực này sẽ không đạt giải năm 2019.  

Loading...
TIN CŨ HƠN
VinTech rót tiền tỷ cho 12 dự án khoa học

VinTech rót tiền tỷ cho 12 dự án khoa học

86 tỷ đồng là tổng số tiền dành cho các dự án với tiêu chí tính công nghệ khác biệt và khả năng chinh phục thị trường của sản phẩm.

Đăng ngày: 23/09/2019
Ig Nobel 2019 trao cho nghiên cứu dạy bác sĩ phẫu thuật như dạy thú

Ig Nobel 2019 trao cho nghiên cứu dạy bác sĩ phẫu thuật như dạy thú

Ig Nobel, giải "Nobel nhái" dành cho những phát minh kỳ lạ, vừa được trao cho một nghiên cứu về biện pháp đào tạo bác sĩ phẫu thuật cũng dễ như huấn luyện thú nuôi.

Đăng ngày: 14/09/2019
Nghiên cứu tăng hiệu suất pin quang điện

Nghiên cứu tăng hiệu suất pin quang điện

Nghiên cứu đưa ra giải pháp tái cấu trúc pin mặt trời để tăng hiệu suất và độ bền của hệ thống năng lượng trong điều kiện thời tiết thất thường.

Đăng ngày: 09/09/2019
Hình ảnh đầu tiên về lỗ đen được trao giải

Hình ảnh đầu tiên về lỗ đen được trao giải "Oscar khoa học" trị giá 3 triệu USD

Nhóm 347 nhà khoa học từng tham gia hợp tác nghiên cứu tìm ra hình ảnh đầu tiên trong lịch sử lỗ đen vừa được trao tặng giải thưởng Breakthrough Prize in Fundamental Physics (Giải thưởng đột phá về vật lý cơ bản) danh giá.

Đăng ngày: 06/09/2019
9 đội khởi nghiệp tranh tài giành giải thưởng 50.000 USD

9 đội khởi nghiệp tranh tài giành giải thưởng 50.000 USD

Các đội thi sẽ thuyết trình dự án khởi nghiệp trước hội đồng giám khảo quốc tế, tại Đại học MIT, Boston ngày 7/9 để chọn ra ứng viên xuất sắc.

Đăng ngày: 05/09/2019
Động Thiên Đường nhận thêm kỷ lục của châu Á

Động Thiên Đường nhận thêm kỷ lục của châu Á

Động Thiên Đường ở Quảng Bình vừa nhận thêm kỷ lục hang động có hệ thống thạch nhũ, măng đá độc đáo và tráng lệ nhất châu Á.

Đăng ngày: 22/07/2019
Hai người Việt lọt top 100 nhà khoa học tiêu biểu châu Á 2019

Hai người Việt lọt top 100 nhà khoa học tiêu biểu châu Á 2019

Hai nhà khoa học của Việt Nam được bình chọn vì có thành tích xuất sắc trong lĩnh vực nghiên cứu y - sinh học.

Đăng ngày: 22/07/2019
Tiêu điểm
Khoa Học News