Nồi cổ chứa hàng trăm đồng tiền vàng và bạc ở Hà Lan

Các công nhân lắp ống nước tình cờ phát hiện một chiếc nồi nấu ăn chứa nhiều đồng vàng và đồng bạc từ thế kỷ 15.

Nồi cổ chứa hàng trăm đồng tiền vàng và bạc ở Hà Lan
Số tiền xu bên trong chiếc nồi cổ ở Hà Lan. (Ảnh: Fox News).

Công nhân của công ty nước Oasen phát hiện một chiếc nồi nấu ăn đựng 12 đồng vàng và 462 đồng bạc trong lúc đặt đường ống ở thị trấn Hoef and Haag, Utrecht, Hà Lan, tháng 8/2017, Fox News đưa tin. Những chi tiết về phát hiện mới được công bố trong một buổi họp báo tại Vianen diễn ra đầu tháng này.

Khi các công nhân thông báo sự việc với quản lý, người này đã liên hệ với tổ chức Landscape Heritage Utrecht. Các chuyên gia nhanh chóng đến nơi và dùng máy dò kim loại để thu thập toàn bộ những đồng xu cổ.

Nhiều đồng bị dính vào nhau và ngả sang màu xanh. Một số đồng dính vải, có vẻ đó là lớp vải dùng để bọc bảo vệ bên ngoài. Các đồng xu được chuyển đến cơ quan môi trường Utrecht để nhà khảo cổ Peter de Boer tiến hành phân tích.

Hầu hết chúng có niên đại từ những năm 1470 và 1480. Trong số đó, đáng chú ý là một đồng vàng Salut d’or quý hiếm của vua Henry VI tại Anh. Ngoài ra, các chuyên gia còn tìm thấy những đồng tiền thuộc về David of Burgundy, một giám mục ở Utrecht trong thế kỷ 15, và Giáo hoàng Paul II. Hiện chưa rõ người hay tổ chức nào sẽ giữ số đồng xu cổ này.

Phát hiện xác tàu hơn một thế kỷ dưới đáy hồ

Xác một con tàu hơi nước bị đắm cách đây 119 năm trong một cơn bão được tìm thấy dưới hồ Erie, một hồ nước lớn ở Bắc Mỹ.

Đăng ngày: 19/03/2018
Tiết lộ bất ngờ về tàu cướp biển Blackbeard khét tiếng lịch sử

Blackbeard là một trong những cướp biển khét tiếng nhất thế giới. Tên thật của y là Edward Teach (hoặc có thể là Thatch).

Đăng ngày: 19/03/2018
Khủng long Archaeopteryx bay giống chim trĩ

Một đội nghiên cứu quốc tế đã dùng tia X mạnh để quan sát bên trong xương loài này, cho thấy chúng gần như rỗng, như những loài chim hiện đại.

Rã đông xác ướp của con chó từ 12.400 năm trước để hồi sinh

Các nhà khoa học mới đây đã tiến hành rã đông xác ướp của một con chó con được cho là đã tuyệt chủng từ 12.400 năm trước và được tìm thấy trong lớp băng dày ở Siberia.

Đăng ngày: 17/03/2018
Phát hiện vương miện cổ nhất thế giới tại sa mạc gần Biển Chết

Gần đây, chiếc vương miện được trường ĐH New York (Mỹ) lựa chọn để nghiên cứu về thế giới cổ đại. Nó vốn được trưng bày ở Israel như hiện vật về đúc đồng thời kỳ Đồ đồng.

Đăng ngày: 17/03/2018
Hộp sọ dài như người ngoài hành tinh của phụ nữ Đông Âu cổ

Nhóm nghiên cứu do nhà khoa học Krishna Veeramah tại Đại học Stony Brook dẫn đầu tiến hành phân tích ADN những hộp sọ dài hơn bình thường được phát hiện ở Đức, Newsweek hôm 14/3 đưa tin.

Hé lộ bí mật ẩn giấu trong cuốn sách 1.400 tuổi khi đem chụp X-quang

Theo tờ Sciencealert, các nhà khoa học từ Đại học Califfornia, Mỹ đã khám phá nội dung giấu trong cuốn sách cổ 1.400 tuổi.

Đăng ngày: 16/03/2018