Nước trên Mặt trăng làm sai lệch kính viễn vọng

Kế hoạch lắp đặt hệ thống kính viễn vọng của các nhà khoa học Trung Quốc trên mặt trăng vào năm 2013 có thể sẽ bị ảnh hưởng vì sự tồn tại của nước trên hành tinh này.

Năm 2009, các dữ liệu quan sát của tàu vũ trụ Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) đã cho thấy những bằng chứng về sự tồn tại của nước trên Mặt Trăng và hàng triệu tấn băng ở hai cực của hành tinh này. Việc phát hiện nước trên Mặt trăng được xem là mở ra một hy vọng về nơi ở mới của con người trong tương lai.

Nước trên Mặt trăng làm sai lệch kính viễn vọng
Kính viễn vọng sẽ được lắp trên Mặt trăng. (Đồ họa: stfc.ac.uk)

Tuy nhiên, mới đây, một nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Viện Khoa học Trung Quốc cho thấy rằng những phân tử nước trên Mặt Trăng có thể sẽ làm nhiễu tín hiệu của các kính viễn vọng, vốn dự định lắp đặt vào năm 2013 trên bề mặt hành tinh này. Việc xây dựng kính viễn vọng trên Mặt trăng được cho rằng có nhiều ưu điểm hơn so với ở Trái đất như bầu trời không có mây và ít bị ảnh hưởng bởi các đoạt động địa chấn.

Space dẫn lời tiến sĩ Zhao Hua, một nhà thiên văn học thuộc Viện Khoa học Trung Quốc: “Năm ngoái, các nhà khoa học đã phát hiện ra những phân tử nước tồn tại trên Mặt Trăng. Nhưng, tia cực tím của Mặt trời có thể tách các phân tử nước trong quá trình bốc hơi thành hyđrô và hydroxyl". Và những phân tử hydroxyl vốn được cấu thành từ một nguyên tử hydro và oxi với nồng độ cao trên Mặt Trăng có thể khiến cho tín hiệu từ các kính viễn vọng trên bề mặt Mặt Trăng bị gián đoạn.

Tiến sĩ Zhao Hua giải thích quá trình này: "Tại những bước sóng tia cực tím nhất định, các phân tử hydroxyl trên Mặt Trăng sẽ tán xạ và sẽ làm ảnh hưởng tới những quan sát của kính viễn vọng trong thời gian trời nắng”.