Ô nhiễm khiến hàng triệu người thiệt mạng, chiếm 1/6 số ca tử vong trên toàn thế giới

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, số người thiệt mạng liên quan đến ô nhiễm không khí, hóa chất và nguồn nước chiếm 1/6 trường hợp tử vong trên toàn cầu vào năm 2019.

Theo Ủy ban Ô nhiễm và sức khỏe tạp chí khoa học The Lancet, ô nhiễm là nguyên nhân gây ra 9 triệu ca tử vong trên toàn thế giới vào năm 2019 và con số này không thay đổi kể từ năm 2015.

Hơn 90% số ca tử vong liên quan đến ô nhiễm xảy ra ở các quốc gia thu nhập thấp và thu nhập trung bình. Và hầu hết các quốc gia đã làm rất ít để đối phó với vấn đề sức khỏe cộng đồng "to lớn" này.

Ô nhiễm khiến hàng triệu người thiệt mạng, chiếm 1/6 số ca tử vong trên toàn thế giới
(Ảnh: AP)

Báo cáo được công bố trên tạp chí Lancet Planetary Health đã cảnh báo, ô nhiễm là yếu tố môi trường có nguy cơ gây bệnh tật và chết sớm lớn nhất thế giới, và biến đổi khí hậu và các loài động vật hoang dã mất mát dần có mối liên hệ chặt chẽ với nhau.

Các nhà nghiên cứu cho biết, hành động để giải quyết một vấn đề có thể giúp đối phó với các cuộc khủng hoảng khác.

Việc chuyển đổi nhanh chóng khỏi tất cả các nhiên liệu hóa thạch, vốn phát ra các chất ô nhiễm như hạt vật chất và oxit nitơ cũng như khí thải carbon khi đốt cháy để làm năng lượng hoạt động của phương tiện giao thông, lò hơi hoặc nhà máy điện, sang năng lượng tái tạo sạch sẽ giúp giải quyết ô nhiễm không khí cũng như làm chậm quá trình này.

Các chuyên gia đã phát hiện ra sự sụt giảm về số người tử vong do ô nhiễm liên quan đến tình trạng nghèo cùng cực như nước không sạch, thiếu vệ sinh và ô nhiễm không khí hộ gia đình do đốt các nhiên liệu như củi để nấu ăn và sưởi ấm.

Tuy nhiên, số người chết do ô nhiễm không khí ngoài trời và các hóa chất độc hại như nhiễm độc chì lại tăng lên.

Có hơn 6,6 triệu ca tử vong sớm do ô nhiễm không khí cả trong nhà và ngoài trời và con số này đang tăng lên, báo cáo cho biết, trong khi chì và các hóa chất khác là nguyên nhân gây ra 1,8 triệu ca tử vong mỗi năm.

Richard Fuller, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết: "Việc ngăn ngừa ô nhiễm hầu như không được chú ý trong chương trình nghị sự phát triển quốc tế. Sự chú ý và tài trợ chỉ tăng ở mức tối thiểu kể từ năm 2015, bất chấp sự gia tăng đáng lo ngại tình trạng ô nhiễm và ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân".

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN

"Kỳ quan thiên nhiên thứ 8": Hồ nước nóng tựa như chốn bồng lai tiên cảnh

Từng được mệnh danh là " Kỳ quan thiên nhiên thứ 8", hồ nước Rotomahana - hay còn gọi với cái tên Frying Pan (Chảo Chiên) đã bị phá huỷ bởi một trận phun trào núi lửa.

Đăng ngày: 19/05/2022

"Đại dương ngầm" dưới sa mạc với lượng nước bằng 8 con sông Trường Giang Trung Quốc

Tân Cương nằm ở phía tây bắc, Trung Quốc, có diện tích lớn nhất trong khu vực hành chính (khu vực hành chính được xây dựng theo nhu cầu của một số tỉnh, bao gồm cả huyện và thành phố ở Trung Quốc).

Đăng ngày: 18/05/2022
Lạ lùng tuyết chuyển màu dưa hấu và ngọt như đường khi vào hè

Lạ lùng tuyết chuyển màu dưa hấu và ngọt như đường khi vào hè

Vào mùa hè, một số vùng băng tuyết phủ một màu đỏ từ nhạt đến sậm, tạo nên cảnh tượng lạ mắt được gọi là 'tuyết dưa hấu'.

Đăng ngày: 17/05/2022
Ít nhất 2000 người nhập viện vì bão cát ở Iraq

Ít nhất 2000 người nhập viện vì bão cát ở Iraq

Ngày 16-5, Iraq tiếp tục hứng bão cát khiến ít nhất 2.000 người nhập viện do gặp các vấn đề về hô hấp. Các sân bay, trường học và cơ quan chính phủ trên khắp cả nước phải đóng cửa.

Đăng ngày: 17/05/2022
Nắng nóng kỷ lục ở Ấn Độ, chim đang bay cũng phải rơi xuống đất

Nắng nóng kỷ lục ở Ấn Độ, chim đang bay cũng phải rơi xuống đất

Ở bang phía tây Gujarat, nhiệt độ dao động trên 40 độ C trong nhiều tuần nay và có thể chạm mức 46 độ C, những người cứu hộ nơi đây bắt gặp những con chim từ trên trời rơi xuống mỗi ngày.

Đăng ngày: 16/05/2022
Phát hiện hang động chứa đựng một khu rừng nguyên sinh

Phát hiện hang động chứa đựng một khu rừng nguyên sinh

Hang động mới được phát hiện tại Trung Quốc, thể tích lên đến 5 triệu mét khối, được coi là ốc đảo thiên đường.

Đăng ngày: 16/05/2022
Trái đất có thể vượt qua mốc 1,5 độ C vào năm 2026, các chuyên gia lo ngại

Trái đất có thể vượt qua mốc 1,5 độ C vào năm 2026, các chuyên gia lo ngại "kịch bản" khác

Đây là cảnh báo được Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) đưa ra đối với nguy cơ mà Trái Đất phải đối mặt với " thảm kịch" biến đổi khí hậu.

Đăng ngày: 13/05/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News