Ô nhiễm, thủ đô Iran đóng cửa trường học

Do sương mù dày đặc kèm ô nhiễm, chính quyền Tehran đã yêu cầu tất cả trường tiểu học cho học sinh nghỉ để bảo vệ sức khỏe các em.

Ngày 5/2, toàn bộ trường tiểu học ở thủ đô Tehran bị đóng cửa khi sương mù dày đặc kèm ô nhiễm bao phủ thành phố và các tỉnh lân cận.

Chính quyền còn hạn chế số xe chạy trên đường bằng cách chia ngày chẵn - lẻ theo biển số xe.

Ô nhiễm, thủ đô Iran đóng cửa trường học
Tehran và nhiều tỉnh xung quanh bị sương mù bao phủ - (Ảnh: Iran Daily).

Theo thông tin từ nhà chức trách, mật độ bụi trung bình trong không khí ở thành phố trong ngày 4/2 ở mức 144 microgrammes/m3, thậm chí lên tới 169 microgrammes/m3 ở một số khu vực.

Con số này vượt xa so với mức an toàn mà Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đưa ra là tối đa 25 microgrammes/m3 trong chu kỳ 24 giờ.

Chính quyền địa phương kêu gọi trẻ em, phụ nữ có thai, người cao tuổi và những người bị các vấn đề về tim - những đối tượng dễ bị tổn thương nhất, nên ở trong nhà.

Trước đó vào tháng 12/2017, Tehran từng thực thi các biện pháp tương tự do ô nhiễm trầm trọng.

Với dân số 8,5 triệu người, hàng năm Tehran trải qua vài đợt ô nhiễm tồi tệ nhất trên thế giới khi nhiệt độ lạnh gây ra hiệu ứng được gọi là nghịch nhiệt.

Hiện tượng này tạo ra một lớp không khí ấm bên trên thành phố, khiến khói thải do 8 triệu xe ô tô và xe máy xả ra bị kẹt lại ở tầng thấp. Năm nay, tình hình thêm trầm trọng khi lượng mưa ở Iran rất ít.

Báo đài Iran cho biết 80% ô nhiễm ở Tehran là do khói thải xe.

Trong khí tượng học, nghịch nhiệt là hiện tượng đảo chiều của các thành phần khí trong khí quyển ở những nơi có vĩ độ cao. Nghịch nhiệt có thể dẫn đến tình trạng ô nhiễm do khói bị kẹt lại và nằm gần mặt đất hơn, gây những tác động tiêu cực đến sức khỏe.

Nghịch nhiệt cũng có thể làm gián đoạn sự đối lưu trong khí quyển, gây nguy cơ hình thành bão nếu sự gián đoạn này bị phá hủy. Ở những nơi có khí hậu lạnh, nghịch nhiệt thường gây ra mưa băng.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Mưa axit là gì? Tác hại của mưa axit như thế nào?

Mưa axit là gì? Tác hại của mưa axit như thế nào?

Mưa axit được phát hiện ra đầu tiên năm 1948 tại Thuỵ Điển. Mưa axit là hiện tượng nước mưa có độ chua (pH dưới 5,6) và trong thành phần nước mưa có nitơ và lưu huỳnh.

Đăng ngày: 18/10/2018
Tại sao bầu trời có màu xanh?

Tại sao bầu trời có màu xanh?

Mỗi màu sắc tương ứng với 1 bước sóng, tần số và mang năng lượng khác nhau. Ánh sáng tím có bước sóng ngắn nhất trong dải quang phổ khả kiến. Điều này đồng nghĩa với việc tần số và năng lượng của ánh sáng tím là cao nhất trong dải quang phổ khả kiến.

Đăng ngày: 13/06/2018
Vì sao có hiện tượng lên xuống của thủy triều?

Vì sao có hiện tượng lên xuống của thủy triều?

Nước biển được giữ lại trên Trái đất là nhờ lực hấp dẫn, Mặt trăng và Mặt trời cũng có lực hấp dẫn đối với trái đất. Đặc biệt, Mặt trăng hút một khối lượng nước trên bề mặt đại dương.

Đăng ngày: 25/03/2018
Vì sao nước ta có khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa?

Vì sao nước ta có khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa?

Khí hậu nước ta rất độc đáo: khí hậu nóng nhưng không khô hạn như Tây Nam Á, Bắc Phi. Nóng ẩm nhưng không quanh năm như các quần đảo ở Đông Nam Á.

Đăng ngày: 25/03/2018
Khối tuyết cuộn tròn giữa cánh đồng Scotland

Khối tuyết cuộn tròn giữa cánh đồng Scotland

Một người dân chụp lại khối tuyết có hình dạng đặc biệt ở Glassford, Nam Lanarkshire, Scotland, BBC hôm 17/1 đưa tin.

Đăng ngày: 06/02/2018
Sóng đóng băng trên mặt hồ Canada trong thời tiết -23 độ C

Sóng đóng băng trên mặt hồ Canada trong thời tiết -23 độ C

Một hồ nước ở Canada cho cảm giác như thời gian ngừng trôi với những con sóng đóng băng hoàn toàn khi đang xô nhau.

Đăng ngày: 05/02/2018
Nắng ấm 1 ngày đã lại rét

Nắng ấm 1 ngày đã lại rét "cắt da cắt thịt", chuyên gia khí tượng Mỹ nói gì?

Sự thay đổi thời tiết nhanh chóng này khiến nhiều người bị ảnh hưởng và không ít trường hợp mắc bệnh hô hấp như viêm phế quản, viêm mũi, ...

Đăng ngày: 03/02/2018
Tiêu điểm
Khoa Học News