Ô nhiễm Trung Quốc: "Như đang sống ở trong thời chiến"

Ô nhiễm không khí khiến tầm nhìn xa ở Bắc Kinh giảm xuống dưới 200m còn người dân cảm thấy như đang sống trong cảnh chiến tranh với khói bụi dày đặc và báo động đỏ liên tục.

South China Morning Post cho biết đến 18h ngày 20/12, 359 chuyến bay tại sân bay thủ đô Bắc Kinh bị hủy do tầm nhìn hạn chế gây khó khăn cho cất hạ cánh. Các sân bay ở Thiên Tân, Sơn Đông lân cận cũng bị ảnh hưởng.

Ít nhất 23 thành phố ở miền bắc Trung Quốc đã ban hành báo động đỏ trước tình trạng ô nhiễm không khí. Theo hãng thông tấn China News, sương khói bao phủ 1/7 diện tích quốc gia đông dân nhất thế giới.

Tại Bắc Kinh, tầm nhìn xa giảm xuống còn dưới 200m. Một vài tuyến cao tốc thuộc đường vành đai số 6 cũng như những con đường chính kết nối thủ đô với Thiên Tân hay các thành phố vệ tinh ở Hà Bắc đều ngừng lưu thông.

Ô nhiễm Trung Quốc: Như đang sống ở trong thời chiến
Hàng trăm chuyến bay đi và đến Bắc Kinh bị hủy hoặc trễ trong ngày 20/12 do tầm nhìn xa giảm xuống dưới 200m. (Ảnh: Xinhua).

Hu Shiqiang, một người dân sống ở ngoại ô Bắc Kinh nói cô cảm thấy như đang sống trong một bộ phim chiến tranh. "Không khí đầy bụi và tin tức dồn dập về báo động đỏ... cảm thấy mọi thứ đều siêu thực", cô nói. "Nếu không có họp hành gì, tôi sẽ ở nhà".

Chủ tiệm tạp hóa Dong Qiang ở quận Đông Thành, Bắc Kinh, nói giá thực phẩm sẽ tiếp tục tăng. "Nếu bạn nghĩ 5 tệ cho nửa ký cà chua là đắt thì hãy quay lại vào ngày mai", anh quả quyết. Anh dự đoán giá tăng là do việc vận chuyển tốn thời gian hơn trước.

"Giá thực phẩm chắc chắn tăng. Tôi đi lấy rau ở chợ buổi tối và người bán bảo anh ta phải mất 8 tiếng để chở hàng về thay vì 2 tiếng như trước do lớp sương khói mù mịt", anh Dong chia sẻ với South China Morning Post.

Nhiều người phải chở con đến chỗ làm vì các trường học đóng cửa sau khi Bắc Kinh ban bố báo động đỏ vào cuối tuần trước. Đây là lần đầu tiên trong năm 2016, thủ đô Trung Quốc báo động ô nhiễm không khí ở mức cao nhất trong thang đo 4 cấp ở nước này.

Tuy nhiên, một số người dân vẫn duy trì các hoạt động thường ngày như tập thể dục, dù phải đeo khẩu trang. Theo dự báo, tình trạng ô nhiễm sẽ dần được cải thiện với sự xuất hiện của các đợt gió từ phía bắc từ ngày 22/12.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Vì sao có hiện tượng lên xuống của thủy triều?

Vì sao có hiện tượng lên xuống của thủy triều?

Nước biển được giữ lại trên Trái đất là nhờ lực hấp dẫn, Mặt trăng và Mặt trời cũng có lực hấp dẫn đối với trái đất. Đặc biệt, Mặt trăng hút một khối lượng nước trên bề mặt đại dương.

Đăng ngày: 25/03/2018
Động đất gây rung lắc nhiều địa phương ở Thừa Thiên Huế

Động đất gây rung lắc nhiều địa phương ở Thừa Thiên Huế

Một trận động đất 3,5 độ richter đã xảy ra trên địa bàn 2 tỉnh Thừa Thiên - Huế và Quảng Trị gây hoang mang trong người dân.

Đăng ngày: 22/12/2016
Miền Bắc đón không khí lạnh, miền Trung khả năng mưa lớn

Miền Bắc đón không khí lạnh, miền Trung khả năng mưa lớn

Từ 22/12, miền Bắc sẽ chuyển rét về đêm và sáng sớm với nhiệt độ xuống dưới 18 độ C ở đồng bằng, còn miền núi dưới 16 độ C.

Đăng ngày: 21/12/2016
Tuyết rơi lần đầu tiên sau 37 năm trên sa mạc Sahara

Tuyết rơi lần đầu tiên sau 37 năm trên sa mạc Sahara

Tuyết rơi phủ kín những đồi cát tại sa mạc Sahara trong gần một ngày, đánh dấu lần thứ hai tuyết xuất hiện tại đây từ năm 1979.

Đăng ngày: 21/12/2016
Vùng vịnh có trọng lực yếu bất thường ở Canada

Vùng vịnh có trọng lực yếu bất thường ở Canada

Nguyên nhân khiến khu vực xung quanh vịnh Hudson, Canada có trọng lực nhỏ hơn những nơi khác có thể là do một tảng băng lớn hoặc dòng đối lưu sâu trong lòng đất.

Đăng ngày: 18/12/2016
Sản xuất được túi nilon 100% hữu cơ có thể tự phân hủy, thân thiện môi trường

Sản xuất được túi nilon 100% hữu cơ có thể tự phân hủy, thân thiện môi trường

Rất nhiều thành phố ở Ấn Độ đã hạn chế hoặc cấm sử dụng hoàn toàn túi nilon, hành động này đã được những người quan tâm đến môi trường rất hoan nghênh.

Đăng ngày: 17/12/2016

"Hồ ma quỷ": Phát hiện chấn động ở độ sâu 4000m

Giải mật được bí ẩn này ở Nam Cực, sự sống ngoài hành tinh có thể không còn là "bài toán" khó của nhân loại.

Đăng ngày: 15/12/2016
Tiêu điểm
Khoa Học News