Ở nơi này, người dân ăn mỡ quanh năm mà không sợ đau tim

Dù có chế độ ăn cực kỳ phản khoa học, nhưng người dân tại đảo Crete vẫn sống khỏe phây phây, chẳng sợ bị bệnh tim.

Ở phía Bắc hòn đảo Crete (Hy Lạp), có một ngôi làng mang tên Anogia. Ngôi làng luôn tràn ngập nắng ấm, cảnh sắc tuyệt đẹp, nhưng điều đặc biệt nhất ở đây là người dân sống rất thọ và khỏe mạnh.

Ở nơi này, người dân ăn mỡ quanh năm mà không sợ đau tim
Đảo Crete đẹp tuyệt trần, và người dân tại đây cũng thật đặc biệt.

Tại sao lại đặc biệt? Nếu chỉ là sống thọ, Nhật Bản cũng là một quốc gia với lượng người già đông đảo. Có điều, người dân ở đây có một chế độ ăn hoàn toàn phản khoa học - rất nhiều mỡ và chất béo từ động vật, những thứ liên hệ mật thiết với rủi ro đau tim và nguy cơ chết sớm. Vậy mà, họ vẫn sống phây phây chẳng bệnh tật, và gần như chỉ chết vì tuổi cao sức yếu.

Bí ẩn của người làng Anogia đã khiến khoa học phải đau đầu trong suốt nhiều năm. Rồi cuối cùng họ cũng khám phá ra lý do: những người dân ở đây có một biến thể gene đặc biệt, giúp chống lại hiệu ứng xấu của chất béo và cholesterol. Gene này gần như chỉ lưu truyền bên trong người dân trên đảo Crete mà thôi.

Cụ thể, các chuyên gia đã thực hiện thí nghiệm trên hơn 3.200 người dân đảo. Kết quả, họ nhận ra những người mang biến thể gene lạ có nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch cực kỳ thấp.

Đây là một phát hiện được đánh giá là có rất nhiều tiềm năng, giúp mang lại phương pháp mới trong điều trị các chứng bệnh về tim mạch.

Ở nơi này, người dân ăn mỡ quanh năm mà không sợ đau tim
Ăn toàn thực phẩm giàu chất béo có hại, nhưng người đảo Crete vẫn sống lâu, sống khoẻ.

Theo tiến sĩ Eleftheria Zeggini từ Viện Wellcome Trust Sanger (Anh): "Phát hiện này giúp chúng ta hiểu thêm về cơ chế sinh học của cholesterol trong máu - thứ vẫn luôn được coi là gây hại cho sức khỏe".

"Bộ gene hiếm có này mang khả năng bảo vệ cơ thể khỏi các chứng bệnh tim mạch. Nó sẽ giúp chúng ta có thêm cơ hội để đưa ra các phương pháp điều trị mới hiệu quả hơn".

Tuy nhiên, Zeggini cũng cho rằng đây mới chỉ là bước khởi đầu của một hành trình dài, và nó không phải là tấm vé cho phép bạn ăn uống một cách phản khoa học.

"Kể cả khi phương pháp điều trị mới được áp dụng, đó cũng không phải là tấm vé cho bạn ăn uống phản khoa học. Bệnh tim không chỉ do gene, mà còn do yếu tố từ môi trường tác động".

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Communication.