Ông già Noel đến từ đâu?

Ông già Noel là "vai chính" trong Lễ Giáng sinh, với bộ đồ màu đỏ, viền trắng, chòm râu trắng và hai hàng ria dài, bộ mặt hóm hỉnh.…

Ông già Noel đến từ đâu?

Ông già Giáng sinh, ông già Tuyết là những tên gọi khác của ông già Noel. Đây là hình tượng xuất hiện từ lâu trong nhiều nền văn hoá, đặc biệt ở các nước phương Tây. Truyền thuyết cho rằng, ông già Noel sinh sống tại Bắc Cực với những người lùn, dành đa số thời gian để chuẩn bị quà, đồ chơi cho trẻ em.

Ông nhận được rất nhiều thư từ trẻ em khắp thế giới vào dịp Giáng sinh. Đến đêm Giáng sinh, ông bắt đầu hành trình với cỗ xe kéo bởi 8 con tuần lộc để mang quà và đồ chơi cho các thiếu nhi.

Ông già Noel đến từ đâu?

Bạn có bao giờ thắc mắc vì sao mũi tuần lộc có màu đỏ? Các nhà nghiên cứu ở Na Uy và Hà Lan nghiên cứu và tìm ra đáp án. Sở dĩ mũi tuần lộc có màu đỏ là bởi ở đó có rất nhiều mạch máu, giúp bảo vệ mũi khỏi bị đông cứng và điều chỉnh nhiệt độ của não. Nhờ vậy mà tuần lộc có thể kéo xe cho ông già Noel phát quà Giáng sinh cho trẻ ngoan trên toàn thế giới.

Ngoài ra, tuần lộc cũng có các tuyến nhầy nằm rải rác trong mũi, giúp duy trì một môi trường mũi tối ưu trong điều kiện thời tiết thay đổi và nhiệt độ khắc nghiệt. Các tuyến nhầy này cũng giúp vận chuyển chất lỏng và hoạt động như một rào cản.

“Khái niệm” ông già Noel giờ đã lan truyền khắp nơi trên thế giới. Trẻ em luôn tin vào câu chuyện ông già Noel đi theo đường ống khói lò sưởi vào mỗi gia đình, để bánh kẹo vào trong những chiếc tất mà chúng treo gần giường ngủ hay lò sưởi. Vì thế các bậc cha mẹ thường mua quà bỏ vào đôi tất để cạnh lò sưởi, lúc trẻ con thức dậy vui mừng với món quà ông già Noel tặng. Phong tục này khuyến khích trẻ em làm điều thiện, ngoan ngoãn, chăm học để được ông già Noel tặng quà.

Trong khi đó, có nhiều thông tin cho rằng nhân vật này có thật; và hình ảnh ông già Noel trong dịp lễ Giáng sinh chính là hiện thân của Thánh Nicolas, một nhân vật có thật, sống ở thế kỷ thứ 4, được gọi là “Santa Claus”.

Ông già Noel đến từ đâu?

Thánh Nicolas là con trai duy nhất trong một gia đình qúy tộc giàu có ở Bắc Âu, từ nhỏ đã sống nhân hậu, đạo đức, quyết định đi tu, nhưng gia đình neo đơn, cậu phải ở lại nhà để phụng dưỡng cha mẹ già.

Nicolas được nhiều người biết đến vì yêu thương người nghèo và dành cả đời mình để phục vụ Thiên Chúa, thường xuyên giúp đỡ nhiều gia đình nghèo khó gặp hoạn nạn hay bệnh tật quanh vùng.

Sau khi cha mẹ đã qua đời, Nicolas vào chủng viện, rồi được thụ phong linh mục. Tài sản cha mẹ để lại, cha Nicolas dùng để cứu giúp những gia đình nghèo khó, bệnh tật, gặp hoạn nạn. Ông cũng đặc biệt lưu tâm tới những trẻ em nghèo. Nhất là vào dịp lễ Giáng sinh, tháng 12 mỗi năm, Nicolas có thói quen đem quà bánh, đồ chơi, tự tay phân phát cho trẻ em nghèo quanh vùng, cũng là để nhắc nhở mọi người là mùa Giáng sinh đã tới. Từ đó, người ta gọi Thánh Nicolas là “ông già Giáng sinh”.

Hai màu đỏ và trắng trong bộ quần áo gắn liền với ông già Noel được cho là màu của bộ lễ phục giám mục.

Ngay cả khi cái tên và những huyền thoại về ông già Noel thay đổi, thì màu đỏ và trắng trên bộ trang phục của ông vẫn được giữ nguyên. Chỉ có là, theo thời gian, bộ lễ phục và chiếc mũ tế giám mục đã được thay thế bằng bộ quần áo lông thú ấm áp.

Ông già Noel đến từ đâu?
Phần Lan là quê hương của ông già Noel.

Phần Lan được cho là quê hương của ông già Noel, là một đất nước nổi tiếng về du lịch mùa đông và tuyết, cùng những món ăn đặc sản như cá hồi và thịt tuần lộc. Ông già Noel cũng là biểu tượng văn hóa du lịch của Phần Lan. Người ta cho rằng ông cư ngụ tại vùng Lapland, miền Bắc Phần Lan.

Thành phố Rovanimei, thủ phủ của vùng Lapland được xem là "quê" của ông già Noel. Làng nằm gần vành đai Bắc Cực là nơi sinh sống và làm việc quanh năm của ông. Ngôi làng có rất nhiều điểm thăm quan như văn phòng ông già Noel, nơi ở của các chú lùn, bưu điện ông già Noel, lò bánh Giáng sinh… Mọi hoạt động trong làng rất sôi động và chào đón hàng trăm ngàn khách du lịch đến thăm vào mỗi dịp Giáng Sinh.

Hiện chưa thể khẳng định ông già Noel có thật hay không nhưng chắc chắn có nhiều người muốn được như ông. Một trong số đó là người đàn ông gần nửa thế kỷ hóa thân thành ông già Noel. Ông Ron Horniblew, 77 tuổi, người đã hóa thân thành ông già Noel và đem niềm vui đến cho những đứa trẻ ở vùng Lotus (Anh) trong suốt 48 mùa Giáng Sinh.

Ông già Noel đến từ đâu?

Ông Ron khoác lên mình bộ đồ đỏ của ông già Noel lần đầu tiên vào năm 1964. Khi con trai ông tên là Graham rất mong mỏi được nhận quà từ chính tay ông già Noel. Sau đó, bạn bè của ông Ron cũng mong muốn con cái của họ được hạnh phúc như Graham nên ông đã chính thức bắt đầu sự nghiệp từ đó.

Trong suốt 48 năm làm ông già Noel, ông Ron đã tới nhà tặng quà cho hàng nghìn đứa trẻ, mang niềm vui tới cho những đứa bé mồ côi ở Bahams và tham dự nhiều cuộc thi tranh tài giữa các ông già Noel ở Thụy Điển, Đan Mạch, Na Uy.

Năm 2004, ông trở thành ông già Noel hoàn hảo nhất thế giới khi chiến thắng trong một cuộc tranh tài giữa những người đàn ông chuyên vận đồ đỏ mang quà tới cho trẻ nhỏ vào đêm Giáng sinh.

Loading...
TIN CŨ HƠN
12 con Giáp từ đâu ra?

12 con Giáp từ đâu ra?

Ai nghĩ ra 12 con vật (Tý, Sửu, Dần, Mão…) của âm lịch? Con rồng có thật hay không? Giờ tính theo can chi có liên quan gì đến 12 con vật?

Đăng ngày: 25/02/2018

"Ướp xác" ở nhiệt độ -196 độ C: Nhân loại đang tiến 1 bước đến sự bất tử?

Tạm ngưng cuộc sống bằng phương pháp đông lạnh rồi đánh thức dậy sau hàng chục năm, thậm chí là hàng trăm năm là điều không ít người tin và bỏ ra cả gia tài để thực hiện.

Đăng ngày: 01/12/2016
Tên lửa hành trình hoạt động như thế nào?

Tên lửa hành trình hoạt động như thế nào?

Có lẽ rất nhiều lần bạn đã thoáng nghe qua về tên lửa hành trình Tomahawk xuất hiện trên những trang tin tức, truyền hình. Đây là vũ khí chiến lược của Hoa Kỳ và là lựa chọn hàng đầu cho các cuộc tấn công nhanh gọn

Đăng ngày: 01/12/2016
Kinh ngạc 8 sự thật khó tin tưởng chừng như hoang đường

Kinh ngạc 8 sự thật khó tin tưởng chừng như hoang đường

Một số sự thật khó tin nhất thế giới xảy ra trong cuộc sống khiến không ít người kinh ngạc.

Đăng ngày: 30/11/2016
Vì sao sấm sét không làm ảnh hưởng đến máy bay trong khi bay?

Vì sao sấm sét không làm ảnh hưởng đến máy bay trong khi bay?

đường nứt sáng loá trên bầu trời

Đăng ngày: 30/11/2016
Những chuyến bay không tên đến căn cứ quân sự tối mật của Mỹ

Những chuyến bay không tên đến căn cứ quân sự tối mật của Mỹ

Trong khuôn viên sân bay quốc tế McCarran ở Las Vegas có một phi đội máy bay dân sự, nhưng điều đáng nói là không thể mua vé để lên những máy bay này bởi lẽ chúng chỉ dành cho những hoạt động đặc biệt ở Vùng 51 - căn cứ quân sự tối mật của Mỹ.

Đăng ngày: 30/11/2016
Lời tiên tri đáng sợ 8 tháng trước về tai nạn máy bay thảm khốc ở Colombia

Lời tiên tri đáng sợ 8 tháng trước về tai nạn máy bay thảm khốc ở Colombia

Ít ai biết rằng máy vụ máy bay chở đội bóng Chapecoense của Brazil rơi ở Columbia khiến 76 người thiệt mạng từng được một nhà tâm linh người Brazil dự báo cách đây 8 tháng.

Đăng ngày: 30/11/2016
Tiêu điểm
Khoa Học News