Ông hoàng vật lý Stephen Hawking muốn tìm người ngoài hành tinh

Ông hoàng vật lý thế giới Stephen Hawking hôm qua giới thiệu dự án tìm kiếm sự sống ngoài Trái Đất lớn nhất từ trước đến nay với kinh phí 100 triệu USD và kéo dài trong 10 năm.

• Khóa học dạy tìm kiếm người ngoài hành tinh
  • Một tỷ USD để tìm người ngoài hành tinh
  • Các nhà khoa học tìm kiếm người ngoài hành tinh cách nào?

Stephen Hawking muốn tìm người ngoài hành tinh

"Trong vũ trụ vô hạn, chắc hẳn phải có sự xuất hiện của cuộc sống khác. Ở một nơi nào đó trong vũ trụ, sự sống thông minh có thể cũng đang dõi theo chúng ta," AFP dẫn lời phát biểu của giáo sư Hawking trong sự kiện tại Học viện Khoa học Hoàng gia ở London. Ông nhấn mạnh rằng đã đến lúc cần tìm ra câu trả lời và tìm kiếm sự sống ngoài hành tinh của chúng ta.

Ông hoàng vật lý Stephen Hawking muốn tìm người ngoài hành tinh
Giáo sư Stephen Hawking. (Ảnh: EPA)

Doanh nhân Yuri Milner, người ủng hộ sáng kiến Breakthrough Listen, nhận định đây là dự án tìm kiếm khoa học chuyên sâu nhất từng được thực hiện nhằm phát hiện dấu hiệu một sự sống thông minh khác ngoài con người. Dự án sẽ sử dụng một số kính thiên văn lớn nhất trên Trái Đất và tìm kiếm những vùng sâu hơn trong vũ trụ.

Theo Breakthrough Listen, dữ liệu thu thập trong một ngày sẽ nhiều hơn so với dữ liệu trong một năm của bất kỳ nghiên cứu nào trước đây. Các chuyên gia đồng thời theo dõi dấu vết của hàng triệu ngôi sao gần nhất, trung tâm của dải Ngân hà và 100 thiên hà gần nhất.

Martin Rees, một trong các những người đứng đầu dự án, tiết lộ công nghệ hiện đại cho phép chương trình này có độ nhạy gấp 50 lần so với các cuộc tìm kiếm trước đây. Dù cảnh báo về những kỳ vọng tìm thấy người ngoài hành tinh và cơ hội thành công có thể rất nhỏ, ông nhận định khả năng tìm ra đã tăng lên nhiều lần khi giới chuyên gia nhận dạng hàng tỉ hành tinh giống Trái Đất trong vũ trụ.

Ở Tây Ban Nha có một khu vực nhà kính trồng cây san sát, nhìn thấy được từ quỹ đạo

Trong cảnh mở đầu của Blade Runner 2049, ta thấy một loạt nhà kính san sát, trải tới chân trời vô tận.

Đăng ngày: 16/07/2018
Có thể nhìn rõ nét hố đen vũ trụ cách Trái Đất 250.000 năm ánh sáng

Các nhà khoa học Nam Phi đã giới thiệu những hình ảnh rõ nét thu được từ MeerKAT bao gồm trung tâm hố đen trên dải Ngân hà cách Trái Đất tới 250.000 năm ánh sáng.

Đăng ngày: 14/07/2018
Kính viễn vọng không gian Kepler sắp dừng hoạt động

Kepler, kính viễn vọng không gian giúp phát hiện 70% trong 3.750 ngoại hành tinh được biết tới nay, còn ít nhiên liệu đến mức NASA đưa nó vào trạng thái tương tự ngủ đông, Space hôm 6/7 đưa tin.

Đăng ngày: 09/07/2018
NASA lại hoãn phóng kính viễn vọng không gian mạnh nhất thế giới

Theo Hội đồng Thẩm định Độc lập (IRB) thuộc NASA, dù đang chậm tiến độ, gặp phải những trì hoãn bất ngờ và chi phí phát sinh, dự án kính viễn vọng không gian James Webb vẫn tiếp tục.

Đăng ngày: 02/07/2018
Trạm vũ trụ Trung Quốc thứ hai có thể sắp rơi xuống Trái Đất

Ngoài trạm Thiên Cung 1 rơi xuống Trái Đất hồi đầu năm, Trung Quốc còn một trạm vũ trụ khác đang vận hành thử nghiệm trên quỹ đạo là trạm Thiên Cung 2.

Đăng ngày: 22/06/2018
Very Large Telescope: Đôi mắt tinh anh của nhân loại nhìn vào vũ trụ

Very Large Telescope (Kính Thiên văn Rất lớn - VLT) được xây dựng trong khu vực của Đài Quan sát Paranal ở hoang mạc Atacama, miền bắc Chile.

Ra mắt các thiết bị mang tính cách mạng khám phá không gian

Các nhà khoa học Nam Phi vừa ra mắt tổ hợp kính thiên văn và thiết bị tầm soát sóng âm thanh vũ trụ đầu tiên cho thế giới.

Đăng ngày: 29/05/2018