Ống nano có thể "đóng băng" nước sôi

Từ lâu các nhà khoa học đã biết rằng trong điều kiện thích hợp, một lượng nước nhỏ có thể được xử lý để thay đổi điểm sôi hoặc thời điểm đóng băng. Ví dụ, một bình nước cần ít năng lượng hơn để đạt tới điểm sôi trên đỉnh Everest, và chất lỏng dưới áp lực cao chỉ cần ít nhiệt lượng là có thể chuyển đổi thành hơi nước.

Theo Engadget, gần đây một nhóm các nhà nghiên cứu tại MIT, dựa trên hiện tượng này - nhưng đã đi một bước xa hơn-quan sát nước trong các ống nano có thể thực sự đóng băng thành dạng rắn ở nhiệt độ vượt quá điểm sôi tự nhiên.

Ống nano có thể đóng băng nước sôi
Nước trong các ống nano có thể thực sự đóng băng thành dạng rắn ở nhiệt độ vượt quá điểm sôi tự nhiên.

"Nếu bạn "nhốt" chất lỏng trong một tấm kim loại với những lỗ nhỏ với kích cỡ nano (gọi là nanocavity), bạn thực sự có thể làm biến đổi các pha". Michael Strano từ MIT giải thích. Trong môi trường thử nghiệm với ống nano, nước đông đặc ở nhiệt độ 222°F (105°C). Các nhà nghiên cứu mong đợi nhiệt độ đóng băng và sôi của chất lỏng thay đổi, nhưng không ở một mức độ rộng như vậy. "Hiệu quả lớn hơn nhiều so với bất cứ ai đã dự đoán. Tất cả những gì đã biết trước đây thực sự đáng bỏ đi".

Nhóm đã sử dụng một kỹ thuật gọi là phổ rung động (vibrational spectroscopy) để xác nhận rằng nước trong ống nano chuyển sang pha rắn nhưng các nhà nghiên cứu hiện đang khá do dự để khẳng định rằng nước "rắn" là băng đá đông lạnh. "Đó không nhất thiết phải là băng nhưng đó là một pha... tương tự như băng đá", Strano cho biết thêm.

Hiện tượng này vẫn tiếp tục được nghiên cứu và trong tương lai có thể được sử dụng để tạo ra "dây nước ổn định" với nhiều ứng dụng hứa hẹn.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Tìm hiểu về lễ hội Halloween

Tìm hiểu về lễ hội Halloween

Ngày lễ Halloweem xuất phát từ một nghi lễ ở các nước phương Tây, vào ngày 31/10 hàng năm, ngay đêm trước lễ các thánh Nam Nữ.

Đăng ngày: 29/10/2019
Lễ hội ma Halloween và những điều bạn chưa biết

Lễ hội ma Halloween và những điều bạn chưa biết

Halloween là lễ hội thường niên diễn ra vào cuối tháng 10 đầu tháng 11, nhưng đó là lễ hội để tưởng niệm cái gì? Tại sao người ta phải hoá trang và ăn mặc gớm ghiếc đến thế?

Đăng ngày: 29/10/2019
Vì sao tháng Chạp lại được gọi là tháng củ mật?

Vì sao tháng Chạp lại được gọi là tháng củ mật?

Bạn có để ý rằng vào tháng Chạp, chúng ta đều được nghe đi nghe lại câu "tháng củ mật - cẩn thận cửa nẻo". Nhưng "củ mật" là cái củ gì vậy nhỉ?

Đăng ngày: 28/01/2019
Truy tìm nguồn gốc gà trống Gô loa, biểu tượng của nước Pháp

Truy tìm nguồn gốc gà trống Gô loa, biểu tượng của nước Pháp

Gà trống Gô-loa không chỉ được gắn với đội tuyển Pháp mà nó còn được coi là biểu tượng của nước Pháp hàng trăm năm nay.

Đăng ngày: 29/03/2018
Vì sao có hiện tượng ngày và đêm?

Vì sao có hiện tượng ngày và đêm?

Hiện tượng ngày và đêm sinh ra do Trái Đất tự quay quanh trục...

Đăng ngày: 25/03/2018
19 điều thú vị về Trái Đất

19 điều thú vị về Trái Đất

Trái đất hơn 4,5 tỷ năm của chúng ta là một hành tinh đặc biệt trong vũ trụ. Trái đất tồn tại sự sống và nhiều điều thú vị mà con người chưa khám phá hết.

Đăng ngày: 26/02/2018
12 con Giáp từ đâu ra?

12 con Giáp từ đâu ra?

Ai nghĩ ra 12 con vật (Tý, Sửu, Dần, Mão…) của âm lịch? Con rồng có thật hay không? Giờ tính theo can chi có liên quan gì đến 12 con vật?

Đăng ngày: 25/02/2018
Tiêu điểm
Khoa Học News