Phá kỷ lục về điểm đóng băng cuối cùng của nước

Các nhà khoa học tại Đại học Houston vừa phá kỷ lục về điểm đóng băng của nước, đồng thời khám phá ra ý nghĩa to lớn của điều này trong các hệ thống năng lượng và hàng không.

Nước biến đổi thành băng là một trong những yếu tố cần thiết trong quá trình tự nhiên. Theo đó, biến động khí hậu, động lực học của mây và chu kỳ nước đều bị ảnh hưởng bởi sự biến đổi nước - băng, bao gồm cả các loài động vật sống trong môi trường đóng băng.

Phá kỷ lục về điểm đóng băng cuối cùng của nước
Nước bị biến đổi thành băng. (Ảnh: GettyImages).

Bằng cách tạo ra băng từ những giọt nhỏ chỉ có kích thước vài trăm phân tử, các nhà nghiên cứu đã đẩy điểm đóng băng của nước xuống thấp hơn bao giờ hết và thay đổi những gì chúng ta đã biết về cách mà băng hình thành.

Theo quy tắc chung, nước sẽ bắt đầu đóng băng ở 32 độ F (0 độ C). Tuy nhiên trên thực tế, nước thực sự có thể ở dạng lỏng trong một phạm vi nhiệt độ lạnh trong một số điều kiện nhất định. Cho đến nay, người ta tin rằng phạm vi này dừng lại ở -36 F (-38 độ C). Ở nhiệt độ này, nước buộc phải đóng băng.

Nhưng dựa trên một nghiên cứu được công bố ngày 30/11 trên tạp chí Nature Communications, các nhà nghiên cứu đã giữ cho các giọt nước ở trạng thái lỏng ở nhiệt độ thấp tới -47,2 F (-44 độ C).

Để làm được điều này, các nhà nghiên cứu đã tạo ra một hạt nước có kích thước "siêu nhỏ" gồm 275 phân tử nước, kích thước 150 nanomet - tức lớn một chút so với virus cúm.

Phá kỷ lục về điểm đóng băng cuối cùng của nước
Hạt nước siêu nhỏ bắt đầu đóng băng. (Ảnh: GettyImages).

Sau đó, họ bao phủ nó bởi octan - một loại dầu, cho phép các giọt có hình dạng tròn hơn với áp suất lớn hơn. Yếu tố này rất cần thiết để ngăn chặn sự hình thành đóng băng ở nhiệt độ thấp.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng giọt nước với kích thước càng nhỏ thì băng càng phải lạnh hơn. Đối với những giọt có kích thước 10 nanomet trở xuống, tốc độ hình thành băng sẽ giảm xuống đáng kể.

Hadi Ghasemi, giáo sư kỹ thuật cơ khí tại Đại học Houston, đồng tác giả của nghiên cứu, cho biết khám phá này có thể có ý nghĩa to lớn đối với việc ngăn chặn băng trên các vật liệu do con người tạo ra, như trong các hệ thống năng lượng và hàng không.

Theo Hadi, nếu nước trên bề mặt mềm mất nhiều thời gian hơn để đóng băng, các kỹ sư có thể kết hợp hỗn hợp vật liệu mềm và cứng vào thiết kế để ngăn băng tích tụ trên các bề mặt đó.

Cuộc đào thoát của phi công Liên Xô, lái chiếc máy bay tối mật nhưng hạ cánh nhầm xuống sân bay NATO

Các chuyên gia, binh sỹ NATO mong đợi viên phi công Liên Xô sẽ mắc sai lầm chết người khi cho máy bay hạ cánh và chiếc máy bay bí mật thế hệ mới nhất sẽ nằm trong tay họ.

Đăng ngày: 14/12/2021
60 năm không tắm, cơ thể sẽ thế nào?

Mặc dù việc tắm hàng ngày là không thực sự cần thiết, nhưng nếu không tắm quá lâu, cơ thể sẽ chịu những ảnh hưởng đáng kể.

Đăng ngày: 14/12/2021
Những sự thật thú vị về các tuyến đường sắt trên thế giới

Dưới đây là một vài sự thật thú vị về những tuyến đường sắt trên thế giới, từ tuyến đường cao nhất, sâu nhất cho tới dài nhất thế giới đi qua 2 lục địa.

Đăng ngày: 13/12/2021
Tiến hóa càng nhanh thì tuyệt chủng càng nhanh?

Đa dạng sinh học không đồng đều, thể hiện ở nhiều nhánh tiến hóa chị em bằng nhau, một số có nhiều loài, trong khi các nhánh khác lại rất ít.

Đăng ngày: 13/12/2021
Sri Lanka tìm thấy hòn đá sapphire

Sri Lanka tìm thấy hòn đá sapphire "khủng" nặng hơn 300kg

Nhà chức trách Sri Lanka ngày 12-12 đã cho trưng bày hòn đá sapphire xanh tự nhiên lớn nhất thế giới, nặng 310kg.

Đăng ngày: 13/12/2021
Những điều thú vị xung quanh màu mắt của bạn

Phần chứa màu đôi mắt của bạn được gọi mà mống mắt, sau đây là những điều bạn nên biết xung quanh màu mắt của mình.

Nhà tiên tri 15 tuổi đoán đúng biến chủng Omicron và trận lốc lịch sử ở Mỹ

Dựa trên nghiên cứu về chiêm tinh, nhà tiên tri Abhigya Anand đã nhìn thấy khoảng thời gian xảy ra biến cố và đưa lời cảnh báo. Một số người còn so sánh cậu với nhà tiên tri mù Vanga.