Phản vật chất là gì?

Phản vật chất là khái niệm trong vật lý, được cấu tạo từ những phản hạt cơ bản như phản hạt electron, phản hạt nơtron,... Theo lý thuyết, nếu phản vật chất gặp vật chất thì sẽ nổ tung.

Trong đó phản hạt-antiparticle là những hạt có cùng khối lượng nhưng khác dấu với các hạt cơ bản mà ta đã biết. Ví dụ, phản electron còn gọi là positron có cùng khối lượng với electron nhưng mang điện dương.

Phản vật chất là gì?
Hình ảnh buồng mây của positron lần đầu tiên phát hiện năm 1932.

Một phản electron và phản proton có thể kết hợp với nhau để tạo thành phân tử phản hydro theo cách giống hệt một electron và proton tạo thành hydro thông thường. Vì vậy, việc tạo phản vật chất và vật chất gặp nhau sẽ tiêu hủy lẫn nhau giống như hạt và phản hạt, kết quả phóng ra các photon mang năng lượng lớn (các tia gamma) hoặc các cặp vật chất-phản vật chất khác.

Phản vật chất bắt đầu từ trí tưởng tượng của con người ở những năm 1930. Những người hâm mộ của bộ phim khoa học giả tưởng nổi tiếng Star Trek ("Du hành giữa các vì sao"), đã biết đến một loại phản vật chất được sử dụng giống như nhiên liệu với năng lượng cao để đẩy những chiếc tàu không gian đi nhanh hơn cả vận tốc ánh sáng. Điều thú vị nhất đó là từ trong trí tưởng tượng, phản vật chất trở thành hiện thực, và mang tính thuyết phục.

Hiện nay, con người đã tạo ra được phản vật chất như phản hydro và phản heli và có giá thành rất đắt. Phản vật chất có giá khoảng 6,25 nghìn tỷ USD/gram, lý do cho giá thành cao như vậy là vì việc tạo ra phản vật chất cực kỳ khó khăn và nhu cầu về phản vật chất rất lớn trong các ngành y học, năng lượng và phục vụ nghiên cứu vật lý.

Loading...
TIN CŨ HƠN
SpaceX thử nghiệm tên lửa đẩy mạnh nhất thế giới

SpaceX thử nghiệm tên lửa đẩy mạnh nhất thế giới

SpaceX tiến hành thử nghiệm tên lửa đẩy mạnh nhất thế giới Falcon Heavy, được thiết kế để đưa con người lên sao Hỏa trong tương lai.

Đăng ngày: 11/05/2017
7 tàu du hành vũ trụ hiện đại nhất hành tinh

7 tàu du hành vũ trụ hiện đại nhất hành tinh

Nhưng nếu muốn thực hiện một chuyến du hành bên ngoài hệ Mặt trời, chúng ta sẽ cần những con tàu vũ trụ đi nhanh hơn một chút - như tên lửa nhiệt hạch khổng lồ Project Daedalus kết hợp với tên lửa Saturn V của NASA.

Đăng ngày: 10/05/2017
Sóng hấp dẫn có thể hé lộ sự tồn tại của vũ trụ song song

Sóng hấp dẫn có thể hé lộ sự tồn tại của vũ trụ song song

Sự tồn tại của các chiều không gian mới bên ngoài vũ trụ 3 chiều vẫn luôn là câu hỏi lớn đối với các nhà vật lý. Sóng hấp dẫn có thể là chìa khóa để quan sát tác động của các chiều không gian kỳ dị.

Đăng ngày: 09/05/2017
Những điều bạn chưa biết về vận tốc ánh sáng

Những điều bạn chưa biết về vận tốc ánh sáng

Ánh sáng chuyển động với một vận tốc gần 300.000 km/giây (khoảng 1 tỉ km trên giờ). Chỉ cần cho quá một giây là nó đã đến được mặt trăng và khoảng 8 phút là đến được Mặt Trời.

Đăng ngày: 09/05/2017
Năng lượng tối là gì?

Năng lượng tối là gì?

Năng lượng tối được cho là chiếm 68% vũ trụ, trong khi vật chất tối chiếm khoảng 27%. Phần còn lại bao gồm tất cả những gì trên Trái đất, tất cả những gì chúng ta có thể quan sát được, chiếm chưa đầy 5% của vũ trụ.

Đăng ngày: 09/05/2017
Máy bay bí ẩn gây đồn đoán Mỹ triển khai vũ khí không gian

Máy bay bí ẩn gây đồn đoán Mỹ triển khai vũ khí không gian

Các chuyến bay của phi cơ vũ trụ X-37B là một trong những sứ mệnh bí mật nhất từng được Mỹ tiến hành kể từ Thế chiến II.

Đăng ngày: 08/05/2017
Bí mật ở

Bí mật ở "thung lũng bất tử" và chuyện con người sống đến 140 năm

Nằm ở lưng chừng của dãy núi Andes thuộc đất nước Ecuador, Vilcabamba là một ngôi làng nhỏ yên tĩnh và đẹp như tranh vẽ. Đây chính là địa danh nổi tiếng với tên gọi

Đăng ngày: 08/05/2017
Tiêu điểm
Khoa Học News