"Pháo đài ma" biến mất 100 năm bất ngờ hiện hình trong ảnh radar

Pháo đài ma quái mang tên Shís gi Noow là một di tích quan trọng được xây dựng bởi người Tlingit bản địa của Alaska, bất ngờ hiện lên với hình thang độc đáo trong ảnh quét radar Công viên Lịch sử Quốc gia Sitka.

Theo Acient Origins, "pháo đài ma" có tuổi đời hơn 2 thế kỷ là một trong những công trình cuối cùng ghi dấu ấn của người Tlingit trước khi miền đất này bị xâm chiếm bởi các cường quốc.

Pháo đài ma biến mất 100 năm bất ngờ hiện hình trong ảnh radar
Địa điểm được xác định từng tọa lạc "Pháo đài Cây Non" đã được đánh dấu bằng một cột totem truyền thống, vốn là chiếc bia tưởng niệm - (Ảnh: NATURE).

Shís gi Noow, tức "Pháo đài Cây Non" là tường thành cuối cùng của những người dân bản địa này để chống lại sự tiến công của quân đội Nga, những người đã chiếm đóng Alaska suốt 6 thế kỷ và phá hủy pháo đài. Tuy được xây dựng công phu nhưng pháo đài này và tất cả súng ống, đại bác mà dân bản địa được trang bị bởi các thương nhân Nga, Mỹ đã không giúp họ cản bước quân Nga.

Pháo đài ma biến mất 100 năm bất ngờ hiện hình trong ảnh radar
Hình vẽ thể hiện pháo đài cổ đại - (Ảnh do nhóm nghiên cứu cung cấp).

Tuy nhiên do các đặc điểm lịch sử và nhiều cấu trúc mang tính truyền thống của dân bản địa, nhóm khoa học gia từ Đại học Cornell (Mỹ) đã quyết định truy tìm và khai quật công trình. Họ tin rằng phần cơ bản của pháo đài vẫn lẩn khuất đâu đó dưới những rặng cây hoặc trong lớp đất nông đâu đó. Công viên quốc gia này cực kỳ rộng lớn, vốn là một khu rừng nên phải cần có kỹ thuật radar xuyên đất nổi tiếng để tìm kiếm.

Nature cho biết nhờ hình thang độc đáo của "pháo đài ma" và các tàn tích của súng thần công, tường gạch còn sót lại, các nhà khoa học cuối cùng đã định vị được nó giữa khu vực rộng đến 17 ha mà nhóm khảo cổ đã khoanh vùng dựa trên những tư liệu từ dân bản địa.

Nhóm nghiên cứu sẽ sớm khai quật địa điểm mà radar nhìn thấy, bởi nó là một biểu tượng văn hóa quan trọng của người Tlinght bản địa Alaska.

Dạo biển, bé gái 4 tuổi phát hiện

Dạo biển, bé gái 4 tuổi phát hiện "báu vật" 220 triệu năm

Các nhà cổ sinh vật học cho biết báu vật là một dấu chân khủng long kỷ Tam Điệp nguyên vẹn, vô giá bởi chứa nhiều thông tin về một trong những con khủng long đầu tiên đi Trái Đất.

Đăng ngày: 01/02/2021
Đào đường ray, lọt vào

Đào đường ray, lọt vào "trang viên kho báu" biến mất 4 thế kỷ

Đường tàu vượt thời gian HS2 của Anh Quốc tiếp tục đụng độ một di tích khảo cổ được đánh giá là kho báu vô song: đó là trang viên lộng lẫy như lâu đài, bên trong đầy cổ vật được một quý tộc Anh xây cho người vợ yêu.

Phát hiện vải nhuộm màu tím hoàng gia 3.000 năm tuổi

Các mảnh vải cổ xưa sử dụng thuốc nhuộm từ động vật thân mềm ở Địa Trung Hải, cho thấy người mặc có kinh tế tốt và địa vị cao.

Nấm 635 triệu năm tuổi là hóa thạch trên cạn lâu đời nhất hành tinh

Các nhà khoa học mới đây đã tiết lộ phát hiện ra hóa thạch trên cạn lâu đời nhất thế giới ẩn mình bên trong những tảng đá trầm tích 635 triệu năm tuổi từ Trung Quốc.

Đăng ngày: 31/01/2021
Những người thợ săn ở Siberia thời kỳ băng hà có thể đã thuần hóa chó từ 23.000 năm trước

Vào khoảng cuối kỷ băng hà cuối cùng, một nhóm người được trang bị những ngọn giáo nhọn bằng đá rình rập con mồi của họ trong cái lạnh buốt giá của vùng đông bắc Siberia.

Đăng ngày: 29/01/2021
Phát hiện nhiều bộ xương bị gãy nát của người dân Anh vào thế kỷ 13

Những bộ xương vừa được khai quật từ ba nghĩa địa cho thấy người nghèo ở Cambridge, Anh, đã có cuộc sống vô cùng khắc nghiệt vào thời trung cổ.

Đăng ngày: 29/01/2021
Tìm thấy cây hóa thạch cực hiếm 20 triệu năm tuổi còn nguyên cành, rễ

Cây hóa thạch còn nguyên cành và rễ được tìm thấy gần một khu rừng cổ thụ hóa đá sau một vụ phun trào núi lửa 20 triệu năm trước.

Đăng ngày: 28/01/2021