Pharaoh Ai Cập là người đầu tiên mắc bệnh khổng lồ

Xác ướp được cho thuộc về Sa-Nakht, pharaoh Ai Cập cổ đại, có thể là "người khổng lồ" cổ xưa nhất.

Bộ xương đàn ông tìm thấy năm 1901 trong một ngôi mộ gần Beit Khallaf, Ai Cập, với chiều cao lên tới 1,987 mét, có thể thuộc về Sa-Nakht, pharaoh ở Vương triều thứ ba vào khoảng năm 2700 trước Công nguyên, theo Michael Habicht, nhà Ai Cập học ở Viện Y học tiến hóa thuộc Đại học Zurich, Thụy Sỹ. Các nghiên cứu trước đây cho thấy chiều cao trung bình của đàn ông ở thời kỳ này chỉ khoảng 1,7 mét, Live Science đưa tin.

Pharaoh Ai Cập là người đầu tiên mắc bệnh khổng lồ
Hộp sọ thuộc hài cốt pharaoh Sa-Nakht.

Các vị vua ở Ai Cập cổ đại nhiều khả năng có chế độ ăn uống đầy đủ hơn và sức khỏe tốt hơn so với dân thường, do đó kích thước cơ thể họ cũng lớn học mức trung bình. Bộ hài cốt gần hai mét mà các nhà khoa học phân tích lớn hơn rất nhiều so với Ramsses II, pharaoh Ai Cập cao nhất được ghi nhận, người sống sau Sa-Nakht hơn 1.000 năm và chỉ cao 1,75 mét.

Trong nghiên cứu đăng đầu tháng 8 trên tạp chí The Lancet Diabetes & Endocrinology, Habicht phân tích lại hộp sọ và bộ xương của Sa-Nakht. Những chiếc xương dài cung cấp bằng chứng về sự phát triển vượt trội, dấu hiệu rõ ràng của bệnh khổng lồ (gigantism). Phát hiện chỉ ra vị pharaoh Ai Cập là trường hợp lâu đời nhất mắc chứng bệnh này trên thế giới. Không có thành viên nào khác trong hoàng gia Ai Cập có cơ thể cao lớn như vậy.

"Nghiên cứu quá trình tiến hóa của căn bệnh rất quan trọng đối với y học ngày nay", Habicht nói.

Xác ướp

Xác ướp "công chúa" gần 1000 tuổi vẫn còn nguyên tóc, lông mi dài cong vút

The Siberian Times đưa tin, các nhà khoa học mới đây đã phát hiện ra xác ướp 1 phụ nữ bị chôn vùi trong lớp băng tuyết ở Bắc Cực và được bọc bởi lớp lông thú dày

Đăng ngày: 06/08/2017
Hệ thống đường hầm bí ẩn từ Thế chiến I dưới nền siêu thị Anh

Các chuyên gia lịch sử tin rằng hệ thống đường hầm này có thể đã được sử dụng trong cả hai cuộc chiến tranh thế giới.

Đăng ngày: 05/08/2017
Tìm thấy hóa thạch chim cổ sau thời khủng long tuyệt chủng

Theo đó, hóa thạch của bộ chim chuột 62 triệu năm trước cho thấy lớp chim đã “phục hưng”, phân hóa nhanh chóng và đạt tới số lượng lớn như ngày nay.

Đăng ngày: 04/08/2017
Kẻ săn mồi không mặt, đầu 50 gai thời tiền sử

Rất lâu trước khi khủng long thống trị Trái Đất, loài sâu biển Capinatator praetermissus đã xuất hiện trong các đại dương của kỷ Cambri khoảng 541 triệu năm trước.

Đăng ngày: 04/08/2017
Phát hiện dấu tích của một thành phố cổ ở ngoại ô Vienne

Theo người phụ trách nhóm khảo cổ trên, ông Benjamin Clement, đây là cuộc khai quật di chỉ La Mã có ý nghĩa nhất trong vòng 40-50 năm trở lại đây.

Đăng ngày: 03/08/2017
Loài cá đi bộ dưới đáy biển Indonesia

Một thợ lặn tên Atsushi Sadaki ghi hình cá ếch tản bộ dưới đáy biển ngoài khơi đảo Sulawesi, Indonesia, National Geographic hôm 31/7 đưa tin.

Đăng ngày: 02/08/2017
Tìm thấy một pho tượng cổ hàng trăm năm tuổi tại Angkor

Theo cơ quan quản lý Angkor, pho tượng mới tìm được cao gần 2​m, được tạc từ cuối thế kỷ 12 đến đầu thế kỷ 13 đã được phát hiện trong đợt khai quật hôm 29/7.

Đăng ngày: 02/08/2017