Phát hiện 2 hồ nước cổ dưới bề mặt sao Hỏa

Các nhà khoa học phát hiện 2 hồ chứa nước cổ từng chảy sâu bên dưới bề mặt sao Hỏa.

"Rất nhiều người cố gắng tìm hiểu về lịch sử nước của sao Hỏa. Giống như nước đến từ đâu? Nó ở trong lớp vỏ của sao Hỏa bao lâu? Nước có thể cho chúng ta biết điều gì về quá trinh hình thành và phát triển của sao Hỏa?", nhà khoa học Jessica Barnes tới từ Đại học Arizona cho biết.

Phát hiện 2 hồ nước cổ dưới bề mặt sao Hỏa
Nghiên cứu mới đây chỉ ra rằng tồn tại 2 hồ nước cổ trên sao Hỏa. (Ảnh: NASA).

Barnes và các cộng sự đã kiểm tra các đồng vị hydro có trong các tảng đá thu thập được trên Hành tinh Đỏ và nhận thấy rằng 2 loại đá núi lửa sao Hỏa khác nhau chứa nước với các đồng vị hydro khác nhau.

Phân tích được công bố trên tạp chí Nature Geoscience này cho thấy sao Hỏa có khả năng nhận được nước từ ít nhất 2 nguồn khác nhau trong lịch sử.

Sự thay đổi mà các nghiên cứu tìm thấy dường như chỉ ra rằng sao Hỏa, không giống như Trái Đất hay Mặt Trăng, không có một đại dương magma bao trùm hoàn toàn hành tinh.

Hồi tháng 6/2019, Cơ quan Hàng không và Không gian Mỹ (NASA) tiết lộ họ vừa tìm thấy hai mẫu đá, được gọi là "Aberlady" và "Kilmarie" chứa lượng khoáng sét cao nhất từng được tìm thấy.

Do đất sét thường hình thành trong nước, các nhà khoa học có NASA tin rằng đây có thể là dấu hiệu của một hồ nước cổ trên Hành tinh Đỏ.

Địa khai hóa sao Hỏa bằng vật liệu siêu nhẹ

GD&TĐ - Địa khai hóa sao Hỏa là câu chuyện thường được giới khoa học nhắc tới. Hiện nay, các nhà khoa học thường tập trung vào việc chuẩn bị để thích nghi với các điều kiện khắc nghiệt trên sao Hỏa.

Đăng ngày: 26/03/2020
Khi nào chúng ta lên Hoả Tinh sống?

Tưởng chừng chỉ tồn tại trên phim ảnh, giờ đây ý tưởng biến một hành tinh thành nơi con người có thể sống được đưa vào thảo luận ngày càng nhiều tại các chương trình khoa học.

Đăng ngày: 17/03/2020
Phát hiện từ trường sao Hỏa mạnh gấp 10 lần dự kiến

Tàu thăm dò Insight phát hiện khu vực đồng bằng Elysium Planitia ở phía Bắc xích đạo sao Hỏa có từ trường mạnh gấp 10 lần dự kiến của NASA.

Đăng ngày: 12/03/2020

Phát hiện "vật liệu sự sống" của Trái đất trên một hành tinh khác

Curiosity rover, robot thám hiểm Sao Hỏa dạng xe tự hành của NASA đã khám phá ra một dạng chất hữu cơ tương đồng với thứ có trong nấm và vi sinh vật cổ trên trái đất.

Đăng ngày: 11/03/2020
Toàn cảnh sao Hỏa lần đầu tiên xuất hiện trong bức ảnh độ phân giải cực cao

Xe tự hành Curiosity của NASA đã chụp được hình ảnh sắc nét chưa từng có của hành tinh Đỏ.

Đăng ngày: 07/03/2020
Các hang động cổ xưa trên sao Hỏa có thể tồn tại sự sống

Các nhà khoa học đang đặt giả thuyết cho rằng nếu có sự sống trên sao Hỏa thì có khả năng nó sẽ nằm ẩn bên trong các hang động sâu dưới lòng đất.

Đăng ngày: 28/02/2020
Tàu vũ trụ NASA phát hiện hàng trăm trận động đất sao Hỏa

Phần lớn những trận động đất sao Hỏa do tàu InSight ghi lại tương đối nhẹ và nằm ở độ sâu lớn, khoảng 30-50 km.

Đăng ngày: 26/02/2020