Phát hiện 200 đồng bạc chôn dưới chiến trường cổ

Jaroslaw Musialkowski cùng anh trai tìm thấy hàng trăm đồng tiền dưới gốc cây tại nơi diễn ra trận chiến Roslin, Scotland, đầu thế kỷ 14.

Phát hiện 200 đồng bạc chôn dưới chiến trường cổ
Một số đồng tiền bạc vùi dưới đất ở chiến trường Roslin. (Ảnh: Fox News).

"Chúng tôi từng tìm được vài đồng bạc tại đây, nhưng chưa bao giờ nhiều như vậy. Các nhà khảo cổ cũng đã đến và khai quật nơi này, họ thu thập một số cổ vật nhưng không nhiều", Jaroslaw Musialkowski, nhà sử học nghiệp dư, cho biết. Ngoài hàng trăm đồng bạc, họ cũng phát hiện một số đồ gốm, Fox News hôm 30/8 đưa tin.

Trận Roslin diễn ra vào giai đoạn Chiến tranh giành độc lập lần thứ nhất của Scotland. Scotland đã đánh bại Anh trong trận chiến này. Người ta cho rằng trong 30.000 binh lính Anh đến chiến trường, chỉ khoảng 2.000 người sống sót.

Nhóm chuyên gia tại Bảo tàng Quốc gia Scotland đang phân tích những đồng xu tìm được. Một số trông giống đồng xu thời vua Edward I, cai trị nước Anh từ năm 1271 - 1307. Số khác có thể đến từ một xưởng đúc tiền Ireland. Chúng có thể thuộc về người địa phương, nhưng theo Musialkowski, khả năng cao đây là tiền dùng để trả cho lính đánh thuê tham gia trận chiến.

"Người thuê không muốn trả trước khi họ chết. Sẽ đỡ tốn kém hơn nhiều nếu chỉ trả cho những ai còn sống sau trận chiến. Tôi nghĩ có thể chúng được chôn ở đây để đào lên sau. Tuy nhiên, chúng ta phải đợi kết luận từ bảo tàng", anh nói.

56 chiếc lọ trong lăng mộ của tể tướng Ai Cập chứa bí mật kinh người

Các nhà khảo cổ học của Ai Cập đã rất kinh ngạc khi phát hiện lăng mộ của một tể tướng Ai Cập thời xưa nhưng những thứ ở bên trong ngôi mộ này còn khiến họ “đứng tim“ hơn.

Đăng ngày: 09/09/2019
Khủng long bạo chúa có sẵn

Khủng long bạo chúa có sẵn "máy điều hòa nhiệt độ" trong đầu

Các nghiên cứu mới nhất cho thấy trong hộp sọ của T-Rex có bộ phận mang chức năng giống máy lạnh.

Đăng ngày: 08/09/2019
Phiên bản

Phiên bản "quái thú" cổ xưa của 4 sinh vật hiện đại hiền lành

Nhiều con vật bé nhỏ và hiền lành trong hiện tại, có con thậm chí được nuôi như thú cưng đã có tổ tiên là những quái thú khổng lồ gây kinh hoàng trong thế giới cổ đại.

Đăng ngày: 08/09/2019
Phát hiện loài khủng long mỏ vịt mới

Các nhà cổ sinh vật học xác định hóa thạch 72 triệu năm tuổi trên đảo Hokkaido thuộc về một loài khủng long mỏ vịt chưa từng được biết tới.

Đăng ngày: 07/09/2019
Con vật với 50 phần cơ thể sống cách đây 550 triệu năm có thể giải mã bí mật sự sống

Một con sâu hóa thạch 550 triệu năm tuổi được tìm thấy bên bờ sông Trường Giang, phía tây tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, có thể là sinh vật đầu tiên trên Trái đất biết di chuyển.

Đăng ngày: 06/09/2019
Cổ vật 16.560 năm tuổi tiết lộ sự hiện diện sớm nhất của con người ở châu Mỹ

Một nhóm các nhà khảo cổ học quốc tế do nhà khảo cổ Loren Davis thuộc Đại học bang Oregon dẫn đầu, đã công bố dữ liệu về các cổ vật được phục hồi mà họ nói là bằng chứng sớm nhất về cuộc sống của con người ở châu Mỹ.

Đăng ngày: 05/09/2019
Tìm thấy bia tươi 500 tuổi trong vụ đắm tàu thời Trung Cổ

Trong khi khai quật xác tàu Gribshunden- một con tàu chiến thời Trung Cổ ngoài khơi Thụy Điển, một nhóm các nhà nghiên cứu đã vấp phải những chiếc thùng mà họ tin rằng có dấu vết của bia Đan Mạch 500 tuổi.

Đăng ngày: 04/09/2019