Phát hiện bạc trên mặt trăng

Các nhà khoa học Mỹ khẳng định đất trên mặt trăng chứa bạc, natri và một số hợp chất hóa học khác.

Phát hiện bạc trên mặt trăng
Các hố trong một khu vực trên mặt trăng. (Ảnh: NASA).

Ngày 9/10/2009, tàu vũ trụ của NASA phóng một tên lửa có khối lượng 2.200 kg xuống hố Cabeus (có đường kính 100 km) gần cực nam mặt trăng. Sau đó một tàu vũ trụ khác đưa thiết bị thăm dò xuống vị trí vụ nổ để xem có tinh thể băng bắn ra hay không.

Phát hiện bạc trên mặt trăng
Hình minh họa vụ nổ trên mặt trăng.

Dữ liệu mà thiết bị thăm dò gửi về nhận thấy trong đám bụi bốc lên từ vụ nổ có nhiều tinh thể băng và hơi nước. Theo kết quả phân tích, lượng nước trên mặt trăng chiếm từ 5 tới 64 phần tỷ khối lượng hành tinh, tức là lớn hơn ít nhất 100 lần so với mọi dự đoán trước kia. Tuy nhiên, phần lớn nước nằm trong tầng đá.

AFP cho biết, các nhà khoa học của Đại học Brown tại Mỹ phân tích các hạt bụi bắn ra từ vụ bắn phá năm ngoái và phát hiện khá nhiều hợp chất hóa học như nước, carbon monoxide (CO), carbon dioxide (CO2), ammonia (NH3). Ngoài ra họ còn tìm thấy hai nguyên tố quý là bạc (Ag) và Natri (Na).

Hố Cabeus giống như một kho báu chứa nhiều nguyên tố và hợp chất đang phân bố trên khắp mặt trăng. Chúng nằm trong vùng tối vĩnh cửu của mặt trăng”, nhà địa chất Peter Schultz, trưởng nhóm nghiên cứu, phát biểu.

Schultz nói rằng trong nhiều thập kỷ trước các tàu Apollo đã phát hiện sự tồn tại của không chỉ bạc mà cả vàng ở phần hướng về trái đất của mặt trăng. Nhưng việc tìm thấy bạc tại hố Cabeus cho thấy các nguyên tử bạc đã dịch chuyển tới hai cực. Tuy nhiên, do tỷ lệ của bạc trong đất trên mặt trăng tương đối thấp nên con người không thể khai thác với quy mô lớn.

Đa số giới khoa học tin mặt trăng hình thành khi một thiên thể có kích thước tương đương sao Hỏa va phải trái đất cách đây 4,5 tỷ năm. Lượng vật chất văng ra từ vụ va chạm cô đặc lại và tạo nên mặt trăng. Macma (đá nóng chảy) xuất hiện trong quá trình hình thành cửa mặt trăng và các phân tử nước bị giữ lại khi macma nguội và biến thành tinh thể.