Phát hiện bất ngờ: Sao Diêm Vương có khả năng phát ra tia X

Một nhóm các nhà nghiên cứu dữ liệu từ Đài quan sát thiên văn Chandra của NASA đã phát hiện ra ánh sáng tia X đến từ sao Diêm Vương (Pluto). Phát hiện này cho thấy một sự tương tác phức tạp giữa bầu khí quyển bị rò rỉ của Pluto và gió mặt trời.

Kể từ khi không còn được xem là một hành tinh, sao Diêm Vương vẫn luôn dành được sự ưu ái trong nhiều nghiên cứu từ các nhà khoa học. Những phát hiện từ tàu thăm dò New Horizons và các công trình khác về hành tinh lùn này mang đến những kết quả hết sức bất ngờ, lý thú.

Các nhà thiên văn đã hợp tác với đài thiên văn vĩ đại nhất Chandra của NASA và chứng kiến được khoảnh khắc hành tinh lùn yêu thích nhất của chúng ta, sao Diêm Vương phát ra tia X. Đây là lần đầu tiên một vật thể trong vành đai Kuiper làm được điều này.

Phát hiện kỳ lạ này có thể giúp các nhà nghiên cứu tìm hiểu thêm về bầu khí quyển của sao Diêm Vương cũng như của các đối tượng khác tại mỗi vành đai của Hệ Mặt trời.

Carey Lisse, trưởng nhóm nghiên cứu từ trường đại học Johns Hopkins cho biết: "Chúng tôi phát hiện được lần đầu tiên, tia X phát ra từ một vật thể trong vành đai Kuiper và biết rằng Pluto đang tương tác với gió Mặt Trời trong một tình huống bất ngờ và tràn đầy năng lượng. Chúng tôi đang mong đợi một vật thể khác lớn hơn trong vành đai Kuiper lặp lại điều này".

Nhóm nghiên cứu đã ý thức được sự xuất hiện của tia X từ năm 2015 trong hành trình thực hiện sứ mệnh New Horizons.

Phát hiện bất ngờ: Sao Diêm Vương có khả năng phát ra tia X
Khoảnh khắc đài thiên văn Chandra chụp được sao Diêm Vương phát ra tia X. (Ảnh: NASA).

Khi tiếp cận các hành tinh xa xôi, nằm ở điểm xa nhất, khoảng 7,5 tỷ km tính từ Trái Đất, các nhà thiên văn từ đài Chandra đã quan sát Pluto tại bốn thời khắc khác nhau từ tháng 2/2014 đến tháng 8/2015 và đều tìm thấy bằng chứng về sự hiện diện của tia X trong mỗi lần đó.

Đây là một phát hiện vô cùng kinh ngạc, bởi khác với Trái Đất và các thiên thể khác trong Hệ Mặt Trời, sao Pluto thiếu đi từ trường và lại nằm cách xa Mặt Trời. Đây là hai yếu tố chủ yếu để một vật thể có thể phát ra tia X.

Scott Wolk, thành viên nhóm nghiên cứu đến từ Trung tâm Vật lý Thiên văn Harvard-Smithsonian phát biểu: "Trước khi chúng tôi quan sát được hiện tượng này, các nhà khoa học đã nghi ngờ về việc Pluto có thể phát ra tia X và do đó một cuộc tranh luận đã nổ ra, đặt dấu chấm hỏi về việc liệu đài thiên văn Chandra có nên quan sát lại Pluto một cách tổng thể hay không. Trước Pluto, vành nhẫn và đĩa của sao Thổ nằm xa Hệ Mặt Trời cũng đã phát ra tia X".

Bất chấp những nghi ngờ từ các nhà khoa học, trưởng nhóm Lisse cho biết các nghiên cứu trước đó đã từng đặt ra giả thuyết rằng khối khí bao quanh một hành tinh có thể tương tác với hạt điện tích trong gió Mặt Trời để tạo ra tia X. Giả thuyết này giờ đây đã được hỗ trợ bởi đài quan sát thiên văn nổi tiếng Chandra.

Tuy vậy, điều kì lạ ở đây là sao Pluto lại phát ra nhiều tia X hơn so với một vật thể chỉ có khối khí bao quanh và lại tồn tại cách xa Mặt Trời đến như vậy.

Hiện tại, vẫn còn khá nhiều điều cần tìm hiểu và xem xét kỹ lưỡng trước khi đưa ra kết luận cuối cùng, nhóm nghiên cứu cho rằng có thể lượng tia X được tạo ra bởi các từ trường liên hành tinh. Chúng đẩy các hạt năng lượng Mặt Trời hướng về phía sao Diêm Vương, dẫn đến tia X phát ra nhiều như dự đoán. Một giả thuyết nữa được đặt ra là có thể tồn tại dấu vết các khối khí phía sau các hành tinh lùn mà sứ mệnh New Horizons đã bỏ lỡ.

Các nhà nghiên cứu về thiên văn đang nỗ lực thực hiện những công trình nghiên cứu sâu hơn nhằm tìm hiểu bản chất thực sự của việc Pluto phát ra tia X và hy vọng có thể tìm thấy bằng chứng các hành tinh khác trong vành đai Kuiper có thể phát ra loại tia này ngoài Pluto.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Chi tiết các sự kiện thiên văn có thể quan sát từ Việt Nam năm 2018

Chi tiết các sự kiện thiên văn có thể quan sát từ Việt Nam năm 2018

Theo chuyên gia Đặng Vũ Tuấn Sơn, Chủ tịch Hội Thiên văn học trẻ Việt Nam, 2018 sẽ là một năm hấp dẫn với người yêu thích quan sát bầu trời, trong đó đặc biệt nhất là hai lần nguyệt thực toàn phần.

Đăng ngày: 02/08/2018
Khoảnh khắc thú vị Mặt trời nằm ngay đường chân trời Trái đất

Khoảnh khắc thú vị Mặt trời nằm ngay đường chân trời Trái đất

Đừng bỏ lỡ cơ hội chiêm ngưỡng khoảnh khắc hiếm gặp giữa Mặt trời và Trái đất này. Khoảnh khắc hiếm gặp khi mặt trời nằm gọn trên đường chân trời, tỏa sáng hoàn hảo, lung linh nhất.

Đăng ngày: 22/07/2018
Kỳ thú cụm sao hình cầu mới trong thiên hà Milky Way

Kỳ thú cụm sao hình cầu mới trong thiên hà Milky Way

Tiến sĩ Denilso Camargo của Colégio Militar de Porto Alegre, Brazil phát hiện năm cụm sao cầu mới trong thiên hà Milky Way, được xem là chứa hàng trăm nghìn hoặc có thể là một triệu ngôi sao.

Đăng ngày: 22/07/2018
Vì sao nhìn sao Hỏa như đang chuyển động lùi?

Vì sao nhìn sao Hỏa như đang chuyển động lùi?

Trong năm 2018 này, chuyển động nghịch của sao Hỏa bắt đầu vào ngày 28/6 và theo hướng Tây sang Đông trên bầu trời mà chúng ta nhìn thấy.

Đăng ngày: 21/07/2018
MIT chế tạo súng bắn tơ để di chuyển trong không gian phi trọng lực

MIT chế tạo súng bắn tơ để di chuyển trong không gian phi trọng lực

Các nhà du hành vũ trụ sẽ sử dụng một súng bắn tơ lấy cảm hứng từ loài nhện để kéo cơ thể từ điểm này sang điểm khác

Đăng ngày: 21/07/2018
Kỳ bí loạt ngọn núi mới trên sao Diêm Vương được xác định

Kỳ bí loạt ngọn núi mới trên sao Diêm Vương được xác định

Ngày 12/7/2018, tàu vũ trụ New Horizon có dịp khám sát qua bề mặt sao Diêm vương và công bố nhiều thông tin thú vị mới.

Đăng ngày: 21/07/2018
Tìm thấy 2 hành tinh

Tìm thấy 2 hành tinh "song sinh" khác Hệ Mặt trời

Nhóm nghiên cứu của Đại học Hawaii và Đại học Arizona (Mỹ) đã sửng sốt khi quan sát được một hành tinh mới mang tên 2MASS 0249 c quay quanh một cặp sao lùn đỏ.

Đăng ngày: 21/07/2018
Tiêu điểm
Khoa Học News