Phát hiện bất ngờ về sóng âm tấn công sứ quán Mỹ ở Cuba

Các nhà khoa học tại Đại học Berkeley, bang California vừa đưa ra một giả thiết mới về "cuộc tấn công âm thanh" nhằm vào các nhân viên Đại sứ quán Mỹ ở Cuba.

Năm 2017, Đại sứ quán Mỹ đặt tại thủ đô Havana đã cắt giảm một nửa số nhân viên, sau khi hàng chục người phàn nàn về các triệu chứng đau đầu, buồn nôn và mệt mỏi vì nghe thấy những tiếng the thé bí ẩn, vốn được tin là một vũ khí âm thanh.

Phát hiện bất ngờ về sóng âm tấn công sứ quán Mỹ ở Cuba
Đại sứ quán Mỹ tại Cuba. (Ảnh: Reuters).

Tuy nhiên, các phân tích mới về một bản ghi âm do một công chức Mỹ tại Cuba cho thấy nguồn gốc của những tiếng chói tai là bài hát của một con dế đuôi ngắn Ấn Độ, còn có tên khoa học là Anurogryllus celerinictus, theo báo của của các nhà khoa học Đại học Berkeley.

"Âm thanh đó rõ ràng là tiếng của một con dế thuộc loài này", Fernando Montealegre-Zapata, giáo sư sinh học tại Đại học Lincoln, người tham gia nghiên cứu nói với báo Guardian. "Tiếng kêu của những loài dế này khoảng 7kHz và được phát ra với tốc độ cao bất thường, khiến cho con người có cảm giác về một âm thanh sắc bén liên tiếp cứa vào tai".

Nghiên cứu trên do hai nhà khoa học Montealegre-Zapata và Alexander Stubbs tại Đại học Berkeley công bố trên trang web bioRxiv vào hôm 4/1.