Phát hiện bộ dấu bằng đá 2.600 năm tuổi khắc tên Kinh thánh

Cơ quan Cổ vật Israel cho biết các chuyên gia đã phát lộ một con dấu và khuôn dấu bằng đá 2.600 năm tuổi trong quá trình khai quật tại di chỉ khảo cổ Thành phố David.

Hai hiện vật trên có kích thước khoảng 1cm, được tìm thấy trong một tòa nhà lớn xây bằng đá nguyên khối. Tòa nhà này vốn đã bị phá hủy trong thế kỷ thứ 6 trước Công nguyên - nhiều khả năng cùng thời điểm Jerusalem chìm trong biển lửa năm 586 trước Công nguyên. Những khối đá lớn bị đổ sập, các rầm gỗ bị cháy và nhiều bình gốm trong tòa nhà này đã cho thấy dấu vết của vụ hỏa hoạn.

Phát hiện bộ dấu bằng đá 2.600 năm tuổi khắc tên Kinh thánh
Bộ dấu bằng đá 2.600 năm tuổi khắc tên Kinh thánh ở thành phố cổ Jerusalem mới đượ phát hiện. (Ảnh: godtv.com).

Theo các nhà khoa học, dòng chữ khắc trên khuôn dấu là những từ ngữ Hebrew với ý nghĩa "Dành cho Nathan Melech người hầu của Nhà Vua". Cụm từ "Nathan Melech" được đề cập trong Kinh thánh là một vị quan dưới triều Vua Josiah.

Tước hiệu "Người hầu của Nhà Vua" được mô tả trong Kinh thánh là chức vụ cấp cao gần với Nhà Vua nhất. Khuôn dấu được tạo thành từ những vụn nhỏ phù sa, vốn được người cổ đại sử dụng để giữ cho chữ viết thẳng hàng.

Trong khi đó, con dấu được làm bằng đá mã não có màu xanh nhạt, khắc dòng chữ "Ikkar con của Matanyahu". Nếu như tên "Matanyahu" được nhắc nhiều trong Kinh thánh, thì đây là lần đầu tiên cái tên "Ikkar" được đề cập. Theo các nhà khoa học, đây có thể là cái tên đầu tiên trong tên gọi đầy đủ của nhân vật.

Những con dấu cá nhân như trên thường được dùng để đóng lên các giấy tờ quan trọng. Chúng thường được ghi chú danh tính, quyền hạn và địa vị của chủ sở hữu.

Theo các nhà khoa học, hai hiện vật mới tìm thấy là minh chứng mới cho thấy hệ thống quản lý đã phát triển ở Vương quốc Judea cổ đại, đồng thời bổ sung thêm các hiểu biết của chúng ta về quy chế kinh tế của Jerusalem và hệ thống hành chính trong thế giới cổ đại.

Phát hiện “nghĩa địa khủng long” lớn nhất ở Mỹ

Sau sự kiện tuyệt chủng liên quan đến việc một tiểu hành tinh rơi xuống Trái Đất 66 triệu năm trước, một nghĩa địa gồm nhiều hoá thạch vừa được tìm thấy bởi các nhà khảo cổ học Mỹ.

Đăng ngày: 01/04/2019
Nhật Bản: Nhân bản tế bào 28.000 năm tuổi của voi ma mút

Một nhóm các nhà khoa học từ Nhật Bản và Nga đã tuyên bố một bước tiến đáng kể trong nỗ lực đưa voi ma mút sống lại - mặc dù họ cảnh báo các báo cáo lá cải chế nhạo công việc này đang bị ảnh hưởng bởi bộ phim Công viên kỷ Jura.

Đăng ngày: 01/04/2019
Thêm một phát hiện mới tại ngôi đền Vua Ramses II tại Ai Cập

Phát hiện mới này được mô tả là "một sự đóng góp quan trọng đối với sự hiểu biết về sự phát triển của các cung điện thuộc ngôi đền dưới triều đại của Ramses".

Đăng ngày: 31/03/2019
Phát hiện mới về sinh vật to khủng khiếp sống từ 10.000 năm trước

Sinh vật này có thể nặng tới 11 tấn và có họ hàng với voi ma mút khổng lồ.

Đăng ngày: 30/03/2019
Cổ văn 3.900 năm giải mã bí ẩn

Cổ văn 3.900 năm giải mã bí ẩn "kho báu màu tím"

Những dòng chữ tượng hình tiết lộ nhiều bí ẩn cổ xưa xung quanh kho báu màu tím mà các bậc vương giả Ai Cập từng tôn sùng.

Phát hiện cửa hàng bán

Phát hiện cửa hàng bán "đồ ăn nhanh" cách đây 2.000 năm

Các nhà khảo cổ học đã phát hiện vết tích của những cửa hàng bán “đồ ăn nhanh” cho người dân nghèo tại Pompeii (Italia) cách đây 2.000 năm.

Ngôi làng cổ 2.000 năm tuổi ở Jerusalem