Phát hiện có nước ở rất sâu trong lòng Trái đất nhờ cơ học lượng tử

Theo ấn phẩm Proceedings of the National Academy of Sciences, các nhà địa chất đã phát hiện rằng có nước ở độ sâu kỷ lục trong lòng Trái đất. Điều này sẽ cho phép hiểu biết sâu sắc hơn về một số quá trình xảy ra trên Trái đất.

Nhóm nghiên cứu đại diện cho trường Đại học Florida, Mỹ, phát hiện ra rằng ở độ sâu 400-600km dưới bề mặt Trái đất có nước tồn tại dưới dạng một khoáng chất được gọi là brucite. Cơ học lượng tử đã giúp các nhà khoa học phát hiện điều này.

Phát hiện có nước ở rất sâu trong lòng Trái đất nhờ cơ học lượng tử
Ở độ sâu 400-600km dưới bề mặt Trái đất có nước tồn tại dưới dạng một khoáng chất được gọi là brucite.

Các chuyên gia ghi nhận rằng các dữ liệu mới đã gây ngạc nhiên, ít nhất ở hai khía cạnh: thứ nhất, trước đây không ai nghĩ rằng nguồn nước có thể ở sâu đến thế; và thứ hai, brucite được coi là khoáng chất đã được nghiên cứu rất kỹ và các nhà khoa học không ngờ lại có chuyện như vậy. Đó là magiê hydroxide và bên trong đó lại chứa nước. Các thí nghiệm được tiến hành trước đó cho thấy ở áp suất cao brucite bị phá vỡ, điều đó có nghĩa rằng ngay cả ở độ sâu tương đối, nó sẽ giải phóng nước để sau đó nước quay trở lại bề mặt Trái đất.

Tuy nhiên, thông qua một loạt các phép tính cơ học lượng tử, các chuyên gia kết luận rằng brucite có thể rơi xuống rất sâu trong lòng đất mà không bị phá hủy trong một thời gian dài. Cho đến nay, các chuyên gia không thể trả lời câu hỏi rằng có bao nhiêu nước rơi xuống độ sâu khoảng 500km, nhưng họ chắc chắn rằng có một lượng nước nhất định ở độ sâu đó.

Nước trong vỏ Trái đất tác động đến các quá trình xảy ra trên hành tinh chúng ta không hề kém tác động của nước trên bề mặt đất. Vì vậy, các chuyên gia hy vọng rằng phát hiện của họ sẽ giúp trả lời một số câu hỏi về các quá trình trên. Các chuyên gia lưu ý rằng họ vẫn phải xác minh phát hiện trên với việc mô hình hóa và tiến hành các thí nghiệm mới.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Thầy giáo Trung Quốc làm giấy từ phân gấu trúc

Thầy giáo Trung Quốc làm giấy từ phân gấu trúc

Giấy viết được thầy giáo về hưu sản xuất từ phân gấu trúc, vỏ cây dâu tằm và dây leo của kiwi.

Đăng ngày: 24/11/2016
Vì sao Tổng thống Mỹ lại phải ân xá cho gà tây?

Vì sao Tổng thống Mỹ lại phải ân xá cho gà tây?

Tổng thống Obama vừa thực hiện nghi lễ ân xá cho các chú gà tây trong ngày Lễ Tạ ơn. Đây là lần cuối cùng vị Tổng tư lệnh được yêu mến này có thể nói những câu chuyện đùa trước khi ông rời khỏi Nhà Trắng.

Đăng ngày: 24/11/2016
Khám phá cực sốc về bộ tộc có tập tục uống tinh trùng

Khám phá cực sốc về bộ tộc có tập tục uống tinh trùng

Bộ tộc Sambians có tập tục kỳ dị khó tin: Uống tinh trùng để được công nhận là "người lớn".

Đăng ngày: 24/11/2016
Black Friday là ngày gì và tại sao người ta

Black Friday là ngày gì và tại sao người ta "phát cuồng" vì Black Friday?

Khi nói đến Black Friday, người ta ngay lập tức nghĩ tới 2 điều: "siêu giảm giá" và các đám đông hỗn loạn. Tuy nhiên, bạn có bao giờ thắc mắc rằng Black Friday có từ khi nào, và tại sao người ta lại "phát cuồng" vì ngày "Thứ Sáu đen tối" này đến vậy?

Đăng ngày: 24/11/2016
Đôi dép màu xanh hay màu vàng gây sốt mạng xã hội

Đôi dép màu xanh hay màu vàng gây sốt mạng xã hội

Bức ảnh chụp đôi dép xỏ ngón được một người dùng mạng xã hội đăng tải đang gây tranh cãi về màu sắc thực sự của nó.

Đăng ngày: 23/11/2016
Tiêu điểm
Khoa Học News