Phát hiện con đường 7.000 năm dưới đáy biển Adriatic

Các nhà nghiên cứu bất ngờ phát hiện một con đường 7.000 năm tuổi gắn liền với di chỉ cổ đại trên đảo Korčula giữa biển Adriatic.

Thợ lặn khám phá tàn tích con đường cổ đại. (Video: Đại học Zadar)

Đại học Zadar thông báo phát hiện khảo cổ ở di chỉ thời Đồ đá mới Soline chìm dưới nước, có niên đại vào khoảng năm 5000 trước Công nguyên. Nằm gần làng Soline, những chuyến lặn trước đây ở di chỉ mang lại vô số đồ tạo tác, bao gồm đồ gốm, công cụ, xác động vật và các loài thực vật. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu gần đây tìm thấy một con đường cổ đại. Họ lần theo con đường và nhận ra nó nối khu định cư tiền sử của nền văn minh Hva (năm 5000 - 2500 trước Công nguyên BC) với ven bờ đảo Korčula, Ancient Origins hôm 8/5 đưa tin.

Trưởng nhóm Mata Parica ở Đại học Zadar cho biết ông và cộng sự lần đầu tiên nhận dạng những phiến đá xếp đè lên nhau cẩn thận, tạo thành đoạn nối rộng chừng 4 m. Tiếp theo, phương pháp xác định niên đại bằng đồng vị carbon hé lộ phiến gỗ thu từ bùn lầy dưới đáy biển. Nhóm nghiên cứu cho rằng con đường được xây vào cách đây 4.900 – 3.900 trước Công nguyên. Vào khoảng năm 5000 trước Công nguyên, khu vực ngày nay là Croatia từng là nơi ở của vài nền văn minh, bao gồm Starčevo, Vinča, và Danilo-Kosovo. Tuy nhiên, các đợt lặn trước tại di chỉ này chỉ tìm thấy gốm của nền văn minh Hvar và nhiều đồ thủ công khác, vì vậy nhóm khảo cổ cho rằng họ chính là những người xây đường.

Phát hiện con đường 7.000 năm dưới đáy biển Adriatic
Vào khoảng năm 5000 trước Công nguyên, khu vực này từng là nơi ở của vài nền văn minh.

Giáo sư Igor Borzić, người đứng đầu dự án, cho biết ông chú ý đến cấu trúc kỳ lạ ở vịnh Gradina, và gọi đội lặn đến di chỉ Soline. Ở độ sâu vài mét, thợ lặn tìm thấy lưỡi kiếm, rìu đá và cối giã. Tất cả đều là đồ dùng do một số nông dân đầu tiên ở Croatia để lại. Mực nước biển dâng cao khiến di chỉ ngoài khơi Croatia chìm dưới nước sâu 4 - 5 m. Tiếp theo, các nhà khảo cổ sẽ tập trung vào nghiên cứu di chỉ sâu hơn.

Lịch sử của đảo Korčula gắn liền với nhà thám hiểm Marco Polo và các nhà xâm lược Hy Lạp. Kiến trúc ấn tượng trên đảo bao gồm nhà thờ St. Mark và những bức tường của thành phố cổ, có niên đại vào năm 1214.

Sốc 2 lần khi kiểm tra “quái vật biến thành vàng” 183 triệu tuổi

Posidonia Shale là địa điểm nổi tiếng với những hóa thạch " bằng vàng" tuyệt đẹp ở Đức, lưu giữ các quái vật nhỏ kỷ Jura được tự nhiên biến thành những vật thể sáng lấp lánh như vàng ròng.

Đăng ngày: 10/05/2023
Nữ hoàng đầu tiên thời cổ đại lên ngôi 4.500 năm trước

Nữ hoàng Kubaba là người phụ nữ duy nhất có tên trong Danh sách Vua Sumer và được cho là nắm giữ một đội quân hùng mạnh.

Đăng ngày: 09/05/2023
Bí ẩn sốc ở “tảng đá tình nhân”: Mộ đôi kiêm đài thiên văn 5.000 tuổi

Trên " tảng đá tình nhân" khổng lồ La Pena de los Enamorados, một cấu trúc cự thạch 5.000 năm tuổi vừa tiết lộ hàng loạt điều bất ngờ.

Đăng ngày: 09/05/2023
Tàn tích đế chế Mông Cổ trỗi dậy bên dưới lớp băng vĩnh cửu

Hiện tượng ấm lên toàn cầu khiến những lớp băng vĩnh cửu ở khu vực phía đông Á-Âu tan chảy, để lộ những ngôi mộ đáng sợ cùng xác ướp bên trong.

Đăng ngày: 08/05/2023
Nghiên cứu DNA để tìm ra chủ nhân sợi dây chuyền thời đồ đá

các nhà khoa học đã thành công trích xuất và xác định chủ nhân của mẫu DNA cổ đại tìm thấy trên một mặt dây chuyền thời đồ đá.

Giải mã bức tượng người lạ ôm pharaoh Ai Cập

Nghiên cứu mới có thể hé lộ danh tính của pharaoh và một người không thuộc hoàng tộc trong bức tượng bí ẩn được khai quật vào những năm 1850.

Phát hiện trại lính La Mã 2.000 năm tuổi giữa sa mạc

Các nhà nghiên cứu của Đại học Oxford đã phát hiện 3 trại quân sự La Mã, có từ gần 2.000 năm trước, ở sa mạc Saudi Arabia.

Đăng ngày: 07/05/2023