Phát hiện "con đường tình yêu" nơi 5 loài người giao phối dị chủng

Một con đường từ châu Phi xuyên lục địa Á – Âu đã hé lộ bằng chứng về tình yêu dị chủng giữa con người hiện đại chúng ta với ít nhất 4 loài người cổ đã tuyệt chủng.

Nghiên cứu mới của Trung tâm DNA cổ đại Châu Úc thuộc Đại học Adelaide (Úc) đã vẽ lại bản đồ của một con đường lịch sử mà tổ tiên người hiện đại Homo Sapiens chúng ta đã đi 50.000-55.000 về trước, rời châu Phi để đến những miền đất hứa khác thuộc lục địa Á – Âu. Đặc biệt hơn, con đường ấy ghi dấu vô số tình yêu khác loài giữa họ và những homin khác thuộc các loài đã tuyệt chủng của chi Người.

Phát hiện con đường tình yêu nơi 5 loài người giao phối dị chủng
Con người hiện đại từ khi rời châu Phi đã từng yêu đương và giao phối với ít nhất 4 loài người tuyệt chủng - (ảnh minh họa từ internet).

Theo tác giả chính – tiến sĩ João Teixeira, một nhóm người lớn từ khu vực Trung – Bắc Trung Phi đã rời quê hương tiến về phía Bắc. Trên địa phận thuộc Ai Cập ngày nay, nhóm này rẽ thành 2 nhánh, một tiến về hướng Algeria ngày nay, 1 nhánh di chuyển về phía Trung Đông và gặp gỡ người Neaderthals ở địa phận thuộc Ả Rập Saudi – Iraq ngày nay. Nhiều cuộc hôn phối dị chủng đã xảy ra. Người Neaderthals tuyệt chủng sau đó ít lâu (khoảng 30.000-50.000 năm về trước) nhưng họ đã kịp để lại dòng giống mình trông bộ gene của các Homo Sapiens cổ xưa.

Phát hiện con đường tình yêu nơi 5 loài người giao phối dị chủng
Bản đồ "con đường tình yêu dị chủng" của loài người - (ảnh: PNAS/MAIL ONLINE).

Sau đó, các vị tổ tiên, với không ít cá thể đã lai Neanderthals, lại chia thành 2 nhóm, một đi về phía Châu Âu và ở lại, một di chuyển về phía Đông Nam Á. Trên đường, tại khu vực Iran – Pakistan ngày nay, tổ tiên chúng ta đã gặp một loài tuyệt chủng bí ẩn, tạm gọi là "Hominin tuyệt chủng 1", hòa lẫn dòng máu lần nữa.

Nhóm người này tiếp tục tiến đến khu vực có lẽ gần biên giới Myanma Trung Quốc ngày nay, rẽ nhánh lần nữa. Nhóm đi về phía Bắc đã gặp loài tuyệt chủng Denisovans vốn trú ngụ ở khu vực Tây Tạng ngày nay và lại nảy sinh tình yêu.

Phát hiện con đường tình yêu nơi 5 loài người giao phối dị chủng
Người Denisovans - (ảnh: Reuters).

Nhóm rẽ về phía Nam băng qua Đông Nam Á – ngày xưa có thể vẫn liền một dải đất – đến khu vực thuộc Indonesia. Họ được gọi là người Australo – Papuan, tổ tiên của những người Indonesia và châu Úc ngày nay. Nhóm này lại gặp gỡ và yêu một nhóm Denisovans khác.

Lứa con cháu của họ tiếp tục chia đôi. Một nhóm với đặc điểm di truyền khá giống người Phillippines hiện nay tiến lên Phillippines và giao phối với người Denisovans lần nữa; trong khi nhóm tiến về phía châu Úc và trên đường đi ngang vùng quanh đảo Flores thuộc địa phận Indonesia ngày nay, họ đã hòa dòng máu với loài người tuyệt chủng thứ tư chưa xác định, gọi là "Hominin tuyệt chủng 2".

Nghiên cứu kỳ thú trên vừa công bố trên tạp chí khoa học PNAS.

Hài cốt vị tướng được Napoleon trọng dụng nhất được tìm thấy dưới sàn nhảy ở Nga

Hài cốt của một trong các vị tướng được Napoleon trọng dụng nhất được tìm thấy sau cuộc khai quật dưới móng một sàn nhảy ở Nga.

Đăng ngày: 21/07/2019
Phát hiện khủng long mỏ vịt

Phát hiện khủng long mỏ vịt "dị" nhất lịch sử

Loài mới này là một trong những loài khủng long mỏ vịt nguyên thủy nhất.

Đăng ngày: 21/07/2019
Phục hồi quan tài của Vua Tutankhamun lần đầu tiên trong gần 100 năm

Đây là chiếc quan tài lớn nhất và cũng là duy nhất còn lại trong lăng mộ của nhà vua trẻ tuổi ở Luxor, sau khi hai chiếc nhỏ hơn đã được chuyển tới Bảo tàng Ai Cập tại thủ đô Cairo năm 1922.

Làm đường, đào trúng

Làm đường, đào trúng "thành phố ma" đầy mộ cổ và vũ khí

Hàng loạt mộ cổ, vũ khí và nhà ở lần lượt hiện ra khi các công nhân đào đất để làm đường cao tốc.

Phát hiện con dấu 2.500 tuổi thuộc về phụ nữ

Một con dấu cổ từ thời kỳ Đền thờ thứ nhất ở Israel mới đây đã được khai quật. Con dấu này được cho là thuộc về một người phụ nữ có chức quyền thời xưa.

Đăng ngày: 19/07/2019
Vật liệu giúp người cổ đại vận chuyển hàng tấn đá xây Stonehenge

Thợ xây thời xưa có thể lấy mỡ lợn để bôi trơn xe gỗ, sau đó dùng loại xe này để đưa những khối đá khổng lồ vào vị trí.

Đăng ngày: 17/07/2019
Phát hiện loài khủng long hoàn toàn mới ở Thuỵ Sĩ

Bộ xương hoá thạch của loài khủng long mới được bảo quản cực tốt được xác định có niên đại từ cuối kỷ Trias.

Đăng ngày: 16/07/2019