Phát hiện dấu chân khủng long khổng lồ ở Scotland

Mới đây các nhà khoa học tìm thấy dấu chân khủng long ở Scotland, chứng minh rằng con thú cổ xưa từng đi lang thang ở khu vực phía Bắc nước Anh.

Dấu chân có niên đại 170 triệu năm đã được phát hiện ở sa thạch trong các tảng đá gần Inverness. Dấu chân này được bảo tồn gần như hoàn hảo, được đánh dấu rõ ràng, có đầy đủ bàn chân, gót chân và 4 ngón chân.

Dấu chân duy nhất được phát hiện trước đó ở Scotland nằm tại Isle of Skye và lưu vực sông Hebrides. Người ta tin rằng những dấu chân này từng thuộc về một con khủng long Sauropod - một người anh em tương tự với con Tyrannosaurus Rex đáng sợ.

Phát hiện dấu chân khủng long khổng lồ ở Scotland
Dấu chân có niên đại 170 triệu năm ở Scotland. (Ảnh: DR Clark).

Phát hiện này được công bố bởi Tiến sĩ Neil Clark, phó chủ tịch của Hội Địa chất Glasgow. Tuy nhiên, ông Clark khẳng định vị trí chính xác của dấu chân vẫn chưa được công khai, chủ yếu là vì các nhà khoa học muốn nghiên cứu sâu hơn.

“Tôi thường xuyên than vãn rằng thực tế không có dấu vết nào của khủng long ở những nơi khác tại Scotland nhưng bây giờ tôi lại phát hiện ra một dấu chân khủng long mới ở vị trí hoàn toàn mới”, ông Clark nói với BBC. "Phát hiện này sẽ đóng góp đáng kể vào kho tri thức của chúng ta về những con khủng long từ thời xa xưa tại nước Anh”.

Bước tiếp theo của Tiến sĩ Clark là khởi động chương trình huy động vốn từ cộng đồng với hy vọng đạt được khoảng 5.000 bảng Anh. Số tiền này sẽ được sử dụng để mua một chiếc máy bay không người lái chất lượng cao tiến hành khảo sát những bãi cỏ lớn của Scotland để tìm kiếm dấu chân khủng long từ trên cao.

Việc tìm kiếm dấu vết khủng long được coi là quan trọng trên toàn cầu vì nó là giúp tìm ra bằng chứng hiếm hoi về thời kỳ Trung Jura, vốn có rất ít địa điểm hóa thạch được tìm thấy trên khắp thế giới.

Kim tự tháp bậc thang tọa giữa thành phố Trung Quốc cổ đại

Các nhà khảo cổ học khai quật thành phố cổ đại 4.300 năm tuổi với kim tự tháp bậc thang cao ít nhất 70 mét và phần đáy trải rộng 24 hecta ở Thiểm Tây, Trung Quốc.

Đăng ngày: 25/08/2018
Phát hiện hài cốt thiếu nữ là con lai giữa 2 loài khác nhau

Một nhóm khảo cổ đa quốc gia vừa khai quật và nghiên cứu thành công các mảnh xương của một thiếu nữ 13 tuổi được tìm thấy trong một hang động cổ đại ở Siberia (Nga).

Đăng ngày: 24/08/2018
Phát hiện hài cốt voi ma mút với các mô mềm và lông

Đoàn thám hiểm liên kết Nga - Nhật đã tìm thấy ở vùng Verkhoyansk, Đông Bắc Yakutia, Nga, hài cốt của một con voi ma mút với các mô mềm và lông.

Đăng ngày: 24/08/2018
Dù không ăn đường, uống nước có ga nhưng người cổ đại vẫn bị sâu răng?

Sâu răng và hư tổn men răng là một trong những vấn đề phổ biến nhất hiện nay của chúng ta về răng, nhưng người cổ đại khi không có chế độ ăn uống như chúng ta cũng mắc những vấn đề này.

Đăng ngày: 24/08/2018
Các nhà khảo cổ phát hiện bộ xương tổ tiên của loài rùa

Các nhà khoa học đã tìm thấy ở miền Nam Trung Quốc bộ xương một loài bò sát bất thường, cho phép tìm hiểu về loài rùa đầu tiên trên Trái đất.

Đăng ngày: 24/08/2018
Phát hiện kho báu chứa tiền vàng

Phát hiện kho báu chứa tiền vàng "cực kỳ có giá trị" bên bờ Biển Đen

Các nhà khảo cổ Bulgaria vừa phát hiện một kho báu chứa 957 đồ tạo tác quý giá tại Pháo đài Kaliakra bên bờ Biển Đen.

Đăng ngày: 23/08/2018
Phát hiện mới về ngôi đền cổ Chavín de Huántar 3000 năm tại Peru

Ngày 21/8, các nhà khảo cổ Peru và Mỹ thông báo đã phát hiện một mê cung mới dẫn vào 3 phòng trưng bày ngầm tại ngôi đền cổ Chavín de Huántar có niên đại 3.000 năm.

Đăng ngày: 22/08/2018