Phát hiện dấu chân người có niên đại 120.000 năm tại Arab Saudi

Khoảng 120.000 năm trước ở vùng ngày nay là phía bắc Arab Saudi, một nhóm nhỏ người tinh khôn (Homo sapiens) dừng lại uống rượu và kiếm ăn tại một hồ nước cạn, điểm đến ưa thích của các đàn lạc đà, trâu và voi tiền sử.

Nhóm người tinh khôn này có thể đã săn bắt các loài động vật có vú lớn nhưng họ không ở lại đây lâu, hồ nước cạn này chỉ là một chặng dừng chân của nhóm người tinh khôn.

Phát hiện dấu chân người có niên đại 120.000 năm tại Arab Saudi
Dấu chân người cổ đại trên sa mạc Nefud.

Cảnh tượng chi tiết này đã được các nhà nghiên cứu phác họa lại trong một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Science Advances hôm thứ Tư, sau khi phát hiện ra dấu chân người và động vật cổ đại trên sa mạc Nefud, đặt ra giả thuyết rằng đây là con đường mà tổ tiên của nhân loại đã đi khi họ qua sau khi rời bỏ quê nhà châu Phi.

Ngày nay, bán đảo Ả Rập chỉ gồm những sa mạc rộng lớn, khô cằn, khác xa cảnh tượng của hơn 100.000 năm trước nơi nhóm người trên đặt chân qua.

Nghiên cứu sinh Mathew Stewart, thuộc Viện Sinh thái Hóa học Max Planck (Đức), cho biết dấu chân được phát hiện trong quá trình nghiên cứu thực địa của ông vào năm 2017 tại một hồ nước cổ được gọi là "Alathar" (có nghĩa là "dấu vết " trong tiếng Ả Rập).

“Dấu chân là một dạng bằng chứng hóa thạch độc đáo, mà chúng ta hiếm khi có được tại các di chỉ khác", ông Stewart chỉ ra.

Dấu chân được xác định niên đại bằng cách sử dụng một kỹ thuật gọi là phát quang kích thích quang học, cho ánh sáng phát ra từ các hạt thạch anh và đo lượng năng lượng phát ra từ chúng.

Tổng cộng, bảy trong số hàng trăm dấu chân đã được phát hiện, nhóm nghiên cứu sau đó cho rằng hàng trăm dấu chân này thực chất chỉ là một nhóm 3-4 người tinh khôn di chuyển cùng nhau.

Các nhà nghiên cứu cho rằng những dấu chân này giống với người Homo sapiens chứ không phải của Neanderthal - giống người cổ đại cũng đã có mặt tại khu vực bán đảo Ả Rập vào thời điểm đó.

Ngoài các dấu chân, khoảng 233 hóa thạch đã được tìm thấy và có khả năng là loài ăn thịt đã bị thu hút bởi các loài ăn cỏ ở Alathar.

"Trước đây chúng ta đã biết rằng những giống người đầu tiên đã di cư đến lục địa Á-Âu qua miền nam Hy Lạp và sông Levant, khai thác các nguồn tài nguyên ven biển trên đường đi, nhưng nghiên cứu mới cho thấy rằng các tuyến đường nội địa, dọc theo các hồ và sông, cũng hết sức quan trọng", ông Stewart nói.

"Tàu ma" đầy hài cốt Maya trong truyện dân gian bất ngờ hiện hình

Câu chuyện truyền miệng gần 2 thế kỷ về những chiến binh Maya thất trận, bị mất tích trên biển đã dẫn các nhà khảo cổ đến một xác tàu ma mà hàng thế hệ tìm kiếm trong vô vọng.

Tìm thấy hổ phách 100 triệu năm tuổi chứa mẫu vật tôm hạt hiếm

Các nhà cổ sinh vật học phát hiện bộ sưu tập hổ phách lưu giữ hàng chục cá thể tôm hạt với nhiều con vẫn còn nguyên mô mềm.

Đăng ngày: 17/09/2020
Khai quật lăng mộ 1.000 năm tuổi: Điều bất thường nào khiến cả đội khảo cổ phải sơ tán?

Một chất lỏng màu trắng kỳ lạ bỗng rò rỉ từ khe hở bên trong quan tài, các chuyên gia vội vàng hô hoán và sơ tán tất cả mọi người ra khỏi lăng mộ.

Hóa thạch 125 triệu năm của khủng long bị chôn sống

Vụ phun trào núi lửa khiến chiếc hang nơi hai con khủng long chân chim đang ngủ bị sụp đổ đột ngột và chôn vùi chúng.

Phát hiện hàng loạt đồ tạo tác từ xương dê 2.500 năm tuổi

Khám phá khảo cổ mới cho thấy người Hy Lạp cổ đại đã biết chạm khắc xương dê để làm đồ vật trang trí từ cách đây hàng nghìn năm.

Sự thật khủng khiếp về

Sự thật khủng khiếp về "ngày tận thế" từng xảy ra trên Trái đất

Những phiến đá bí ẩn ở khắp nơi trên thế giới đã giúp các nhà khoa học tái hiện lại thời kỳ đen tối của Trái Đất thời còn siêu lục địa: một đại tuyệt chủng vì thiếu oxy.

Đăng ngày: 16/09/2020
Khai quật 'thủy mộ' độc nhất vô nhị tại Trung Quốc: Những thứ bên trong khiến giới khảo cổ kinh ngạc

Đây là sự kiện khảo cổ lớn hiếm có năm 1978 tại Trung Quốc. Máy bay trực thăng quân sự đã được huy động để chụp ảnh toàn cảnh lăng mộ.

Đăng ngày: 15/09/2020