Phát hiện "dị vật" trong bụng loài sống ở vực sâu nhất Trái đất

Trong bụng của sinh vật sống ở độ sâu hơn 10.900 mét, các nhà khoa học Anh giật mình phát hiện những thứ không thể ngờ!

Phát hiện "thứ kỳ lạ" trong dạ dày sinh vật biển sống sâu nhất Trái Đất

Mới đây, các nhà khoa học thuộc trường Đại học Newcastle (Anh) đã có phát hiện vô cùng ngạc nhiên về sinh vật biển sống dưới đáy đại dương sâu nhất trên Trái đất (tính đến thời điểm hiện nay).

Theo đó, khi nghiên cứu các sinh vật biển sinh sống được tại Rãnh Mariana (cụ thể là ở Vực thẳm Challenger, điểm sâu nhất của Mariana, khoảng 10.916m, thuộc phần đáy của khu vực tây bắc Thái Bình Dương) họ phát hiện trong dạ dày của các sinh vật biển có dấu vết của các sợi nhân tạo và chất dẻo - sản phẩm của bàn tay con người tạo ra.

Nhóm nghiên cứu đã tiến hành thử nghiệm 90 loài giáp xác ở các vùng cực sâu ở Thái Bình Dương - Rãnh Mariana, và các rãnh đại dương sâu ở Nhật Bản, Izu-Bonin, Peru-Chile, quần đảo New Hebrides và đảo Kermadec.

Phát hiện dị vật trong bụng loài sống ở vực sâu nhất Trái đất
Vực thẳm Challenger, điểm sâu nhất của Mariana, khoảng 10.916m. (Ảnh minh họa: NOAA Ocean Explorer).

Trong dạ dày của tất cả 90 loài giáp xác đều chứa dấu vết của sợi nhân tạo hoặc nhựa, trong đó, 100% loài giáp xác tìm thấy ở Rãnh Mariana (thuộc phạm vi nghiên cứu) đều ăn rác thải nhân tạo của con người.

Phát hiện này khiến nhóm các nhà khoa học Anh phải thốt lên đầy ngỡ ngàng. Tiến sĩ Alan Jamieson, chuyên gia về sinh thái biển, người đứng đầu nghiên cứu cho biết: "Kết quả khiến ai cũng giật mình!"

"Chúng tôi thực hiện nghiên cứu này nhằm chứng minh khả năng sinh sống tuyệt đỉnh của những sinh vật trên Trái Đất. Vì ở độ sâu hơn 10.000m dưới đáy đại dương, nơi không có ánh nắng Mặt trời, lạnh lẽo và thiếu dưỡng khí, thì điều kiện sống ở đây cực kỳ khắc nghiệt.

Thế nhưng, thật không thể ngờ, rác thải nhân tạo lại có thể tìm thấy trong dạ dày của chúng. Có vẻ như, không còn nơi nào trên đại dương là không có rác thải của con người!", Tiến sĩ Alan Jamieson nói thêm.

Giải thích điều này, tiến sĩ Alan Jamieson nói rằng, động vật biển sẽ ăn bất cứ thứ gì nếu như lượng thức ăn ở vùng nước bên trên khan hiếm. Trong khi đó, các loại rác thải nhỏ mà con người thải ra ở đại dương sẽ bị sóng đánh ra xa rồi lâu ngày chìm xuống đáy biển, theo thời gian sẽ tích lũy nhiều lên.

"Đây là một vấn đề rất đáng lo ngại. Một vấn đề toàn cầu. Chất thải nhân tạo lại có thể đi đến khu vực sâu nhất trên hành tinh", các nhà khoa học đều tỏ ra lo lắng.

Phát hiện dị vật trong bụng loài sống ở vực sâu nhất Trái đất
Các loại rác thải nhỏ mà con người thải ra ở đại dương sẽ bị sóng đánh ra xa rồi lâu ngày chìm xuống đáy biển. (Ảnh minh họa).

"Năm 2050, sẽ có nhiều rác thải nhựa hơn số lượng cá sống trong đại dương"

Elena Polisano, thuộc tổ chức Greenpeace UK (Anh) cho biết: "Chất thải nhựa đã được phát hiện ở khắp mọi nơi. Chúng ở Bắc Cực, giữa Thái Bình Dương, dưới đáy Marianas, trong dạ dày cá voi, rùa và đến 90% chim biển, cũng như trong muối ăn, nước máy và bia của chúng ta".

Trong khi đó, có một thực tế là chúng ta ngày càng sản xuất nhiều bao bì, nhựa, túi, chai... Và đáng buồn hơn nữa, ý thức giữ gìn môi trường biển lại rất kém.

Hơn 8 triệu tấn nhựa thải ra các đại dương mỗi năm. Theo tính toán, hiện nay có khoảng tổng 300 triệu tấn nhựa thải đang trôi dạt lênh đênh ở tất cả các đại dương trên thế giới. Ước tính, vào năm 2050, sẽ có nhiều rác thải nhựa hơn số lượng cá sống trong đại dương.

Phát hiện dị vật trong bụng loài sống ở vực sâu nhất Trái đất
Ô nhiễm môi trường biển đang là vấn nạn toàn cầu. (Ảnh minh họa).

Ô nhiễm môi trường biển đang đe dọa hơn 600 loài trên khắp thế giới. Đây là vấn nạn đáng lo ngại, có thể rút ngắn khoảng cách đưa sinh vật đến với thời kỳ Đại tuyệt chủng lần thứ 6 nhanh hơn!.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Thủy triều đen là gì? Nguyên nhân và cách khắc phục thủy triều đen

Thủy triều đen là gì? Nguyên nhân và cách khắc phục thủy triều đen

Thuỷ triều đen thực ra chỉ là câu nói nghĩa bóng của những đợt tràn dầu biển, những đợt hàng hoá có hại nhập lậu, ô nhiễm môi trường.

Đăng ngày: 26/03/2018
Cá đuối dài ba mét biến hình thành tảng đá dưới đáy biển

Cá đuối dài ba mét biến hình thành tảng đá dưới đáy biển

Một thợ lặn phát hiện con cá đuối ó dài khoảng ba mét ngụy trang thành tảng đá dưới đáy biển.

Đăng ngày: 23/11/2017
Vùng nước bị cô lập hơn 1.500 năm dưới đáy Thái Bình Dương

Vùng nước bị cô lập hơn 1.500 năm dưới đáy Thái Bình Dương

Casimir de Lavergne, nhà hải dương học tại Đại học New South Wales, Australia, và các cộng sự phát hiện bên dưới khu vực phía Bắc Thái Bình Dương gặp Ấn Độ Dương khoảng 2km có một

Đăng ngày: 22/11/2017
Loài cá ăn san hô thải ra 400kg cát mỗi năm

Loài cá ăn san hô thải ra 400kg cát mỗi năm

Loài cá này nghiền vụn san hô nhờ bộ răng đặc biệt trông giống mỏ vẹt

Đăng ngày: 22/11/2017
Sinh vật biển kịch độc khiến đoàn quay phim đau đớn tháo chạy

Sinh vật biển kịch độc khiến đoàn quay phim đau đớn tháo chạy

Cơn đau đớn do xúc tu của sinh vật biển kịch độc gây ra buộc đoàn quay phim BBC đi tiểu lên vết thương để giảm bớt khó chịu.

Đăng ngày: 20/11/2017
Những khám phá mới lạ về loài tôm gõ mõ

Những khám phá mới lạ về loài tôm gõ mõ

Phần lớn, các loài tôm gõ mõ sống trong các hang đào và là cư dân thường thấy ở các rạn san hô, nằm dưới các thảm tảo biển và các rạn hàu thuộc các vùng ven biển nhiệt và ôn đới.

Đăng ngày: 20/11/2017
Càng tôm hùm to hơn bàn tay người

Càng tôm hùm to hơn bàn tay người

Ngư dân Shaun Krijnen phát hiện chiếc càng dài gần 20cm khi đang kéo lưới bắt hàu ở ngoài khơi đảo Anglesey ở phía bắc Wales, Sun hôm 14/11 đưa tin.

Đăng ngày: 17/11/2017
Tiêu điểm
Khoa Học News