Phát hiện địa tầng đỏ hàng chục triệu năm tuổi

Các nhà thám hiểm Trung Quốc công bố phát hiện một địa tầng đỏ hiếm gặp trên cao nguyên Thanh Tạng ở tây bắc nước này.

Phát hiện địa tầng đỏ hàng chục triệu năm tuổi
Địa tầng đỏ mới được phát hiện ở Hoh Xil trên cao nguyên Thanh Tạng. (Ảnh: Xinhua)

Nằm ở trung tâm khu vực Hoh Xil của tỉnh Thanh Hải, "ngọn núi đỏ" khổng lồ được bao phủ bởi thảm cỏ xanh vào mùa hè, trải dài theo hướng đông-tây với sườn dốc không đối xứng và có mặt cắt địa tầng rõ ràng. Khoảng 160km từ bắc xuống nam và gần 600km từ đông sang tây của địa tầng là lộ thiên tự nhiên, Global Times hôm 19/7 đưa tin.

Theo Phó giáo sư Shen Tianyi tại Trường Khoa học Trái đất thuộc Đại học Khoa học Địa chất Trung Quốc, một thành viên trong đoàn thám hiểm, ngọn núi có thể đã hình thành từ cuối kỷ Paleogen hoặc kỷ Phấn Trắng, cách đây 30 - 70 triệu năm.

"Thật hiếm khi tìm thấy địa tầng đỏ có diện tích lớn như vậy ở Trung Quốc. Nó là một di tích địa chất cổ đại trên cao nguyên Thanh Tạng", Shen nhấn mạnh.

Ngọn núi có các thành tạo địa chất phong phú liên quan chặt chẽ đến quá trình nâng lên của cao nguyên Thanh Tạng, hỗ trợ quan trọng cho việc nghiên cứu chuyên sâu về sự tiến hóa của cao nguyên.

Địa tầng đỏ trước đây là những tảng đá màu đỏ gạch ở núi Tanggula. Sau quá trình phong hóa và xói mòn liên tục, những tảng đá này được vận chuyển bằng các con sông, lắng đọng trong lưu vực Hoh Xil và sau đó lộ ra khỏi mặt đất do ảnh hưởng của chuyển động kiến tạo địa chất.

Là một phần của cao nguyên Thanh Tạng, Hoh Xil ngày nay là khu vực không có người ở lớn nhất Trung Quốc. Với cảnh quan ngoạn mục, núi đỏ dự kiến sẽ được phát triển thành công viên địa chất lớn.

Kỳ lạ miếng hổ phách có bông hoa và con ong bắp cày 30 triệu năm còn nguyên vẹn

Một bông hoa nhỏ đã nở cách đây 30 triệu năm vẫn còn tồn tại cho đến ngày nay trong tình trạng gần như hoàn hảo và được bảo quản bên trong miếng hổ phách cùng một con ong bắp cày.

Đăng ngày: 23/07/2022
Australia lần đầu tiên phát hiện hóa thạch của loài kền kền cổ xưa

Loài kền kền đã tuyệt chủng có tên là Cryptogyps Lacertosus từng xuất hiện tại Australia trong giai đoạn cuối kỷ nguyên Pleistocene, hóa thạch của chúng được tìm thấy năm 1901 nhưng nhầm là đại bàng.

Đăng ngày: 22/07/2022
Sinh vật hóa thạch cổ đại được đặt theo tên tổng thống Ukraine

Hóa thạch gần như hoàn chỉnh được đào lên tại một địa điểm ở miền trung tây Ethiopia, quốc gia thuộc vùng Sừng châu Phi.

Đăng ngày: 22/07/2022
Khai quật pháo đài nghi là thành phố mất tích thời cổ đại

Các nhà khảo cổ vừa khai quật một pháo đài 2.000 năm tuổi ở dãy núi thuộc khu vực Kurdistan của Iraq, được cho là một phần của thành phố mất tích Natounia thời cổ đại.

Đăng ngày: 22/07/2022
Nguyên nhân sốc khiến đế chế Maya bốc hơi: Cảnh báo về tận thế có thật

Một nhóm nghiên cứu đã kết hợp rất nhiều hồ sơ lịch sử với các phân tích mới về hài cốt người Maya trong thời kỳ cuối của đế chế, chỉ ra một dạng ngày tận thế mà chính chúng ta cũng có thể đối mặt trong tương lai.

Đăng ngày: 21/07/2022
Khu lò gốm men ngọc 1.900 năm tuổi được tìm thấy ở Hồ Nam - Trung Quốc

Các nhà khảo cổ đã tìm thấy một khu lò nung men ngọc có từ thời Đông Hán (25-220) tại một ngôi làng ở tỉnh Hồ Nam, miền Trung Trung Quốc.

Đăng ngày: 20/07/2022
Bao cao su hơn 3.000 năm của vua Tutankhamun

Một trong những vật dụng đặc biệt trong lăng mộ Tutankhamun, khai quật năm 1922, là bao cao su bằng vải lanh chứa dấu vết ADN của pharaoh này.

Đăng ngày: 20/07/2022