Phát hiện đồng xu làm “thay đổi“ cả lịch sử Australia

Các nhà khoa học Australia đang tìm cách xác định nguồn gốc của một đồng xu Tanzania tìm thấy trên một bãi biển nước này vào năm 2018. Mảnh đồng cho thấy người Bồ Đào Nha có thể mới là những người châu Âu đầu tiên đặt chân tới châu Úc.

Phát hiện đồng xu làm “thay đổi“ cả lịch sử Australia
Thuyền trưởng Cook được coi là người đầu tiên từ châu Âu đặt chân tới Australia.

Mảnh đồng xu có niên đại khoảng 1.000 năm. Bồ Đào Nha xâm chiếm Kilwa (Tanzania ngày nay) vào năm 1505. Một giả thuyết cho rằng, người Bồ Đào Nha đã mang đồng xu tới châu Úc trong một cuộc viễn dương vào năm 1515, khi họ tới Đông Timor.

Như vậy, người Bồ Đào Nha đã tới Australia 250 năm trước Thuyền trưởng James Cook. Thuyền trưởng Cook từ lâu đã được cho là dẫn đầu đoàn tàu của Anh khám phá Australia khi tới Sydney vào năm 1770.

Nhà khảo cổ Mike Hermes cho biết: “Chúng tôi đã cân và phân tích đồng xu. Nếu nó đúng là một đồng xu Kilwa, mọi thứ trong lịch sử sẽ thay đổi”. Ông Hermes là người đã tìm thấy đồng xu trên một bãi biển tại Wessel Islands năm 2018. Ông cho biết đồng xu loại này chỉ có thể tìm thấy tại Kilwa hoặc bán đảo Ả Rập.

Trước đó, một số đồng xu Kilwa cũng từng được phát hiện tại Australia vào năm 1944, làm dấy lên giả thuyết người Bồ Đào Nha là những người châu Âu đầu tiên đặt chân tới Australia.

Một giả thuyết khác cho rằng các lái buôn Kilwa đã mang những đồng xu tới Australia từ châu Phi. Một giả thuyết lại đơn giản cho rằng những đồng xu đã bị sóng đánh dạt lên bãi biển từ một nơi nào đó.

Hiện các nhà khoa học Australia đang phân tích đồng xu mới tìm thấy nhằm giải đáp những bí ẩn xung quanh.

Mỹ: Phát hiện răng cá mập Megalodon thống trị biển cả 3 triệu năm trước

Một thợ lặn phát hiện 2 chiếc răng của cá mập Megalodon khi tìm kiếm dưới đáy hồ ở Mỹ.

Đăng ngày: 14/05/2019
Phát hiện loài khủng long có cánh dơi tại Trung Quốc

Một loài khủng long mới có đôi cánh giống của loài dơi đã được phát hiện ở Trung Quốc, làm sáng tỏ cách thức loài khủng long đã tiến hóa trở thành chim.

Đăng ngày: 12/05/2019
Bí ẩn mộ hoàng tử

Bí ẩn mộ hoàng tử "vô hình" trước kẻ trộm suốt 1400 năm

Tại bãi đất trống cạnh một quán rượu và một siêu thị, gần đường lớn, mộ hoàng tử Saexa đã nằm yên 1.400 năm mà không ai, kể cả những kẻ trộm mộ, có thể phát hiện.

Đăng ngày: 11/05/2019
Sự thật gây sốc trong ngôi mộ cổ được tìm thấy ở Ba Lan

Ngôi mộ cổ được tìm thấy ở Ba Lan tiết lộ câu chuyện về những người phụ nữ và trẻ em đã bị tàn sát một cách tàn nhẫn gần 5.000 năm trước.

Đăng ngày: 10/05/2019
Từ trường bí ẩn bao phủ 10 pho tượng cổ 2.000 năm

10 trong số 11 pho tượng đá khổng lồ điêu khắc đầu hoặc thân người được khai quật ở Guatemala phát ra từ trường khiến các nhà khoa học bối rối.

Đăng ngày: 09/05/2019
Phát hiện hoá thạch quý hiếm của gấu Kỷ băng hà và động vật ăn thịt giống sói

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện những hoá thạch quý hiếm trong một hang động dưới nước nổi tiếng Hoyo Negro, ở Mexico.

Đăng ngày: 09/05/2019
Phát hiện nhiều di tích văn hóa của người nguyên thủy tại Tuyên Quang

Các nhà khoa học đã phát hiện các di tích có đặc điểm chung là những đồi gò dạng bát úp khá cao gần liền kề nhau, vốn là bậc thềm sông cổ phân bố bên bờ phải sông Gâm.