Phát hiện gây sốc: Loài 4,4 triệu tuổi biến đổi "nhảy vọt" từ tinh tinh thành con người

Nghiên cứu vừa công bố trên Science Advances tiết lộ thành quả đáng kinh ngạc của hàng loạt nhà nghiên cứu đến từ Mỹ, Anh, Na Uy và Nam Phi, là bằng chứng trực tiếp về cuộc biến đổi triệt để của các thành viên họ Người sơ khai.

Phát hiện gây sốc: Loài 4,4 triệu tuổi biến đổi nhảy vọt từ tinh tinh thành con người
Ảnh đồ họa mô tả thế giới 4,4 triệu năm về trước với những vượn nhân hình đầu tiên - (Ảnh: SCI-NEWS)

"Hình dạng xương phản ánh sự thích nghi với những thói quen hoặc lối sống cụ thể, ví dụ như sự di chuyển của các loài linh trưởng, và bằng cách vẽ lại mối liên hệ giữa hình dạng xương và hành vi của các dạng sống, chúng ta có thể suy ra hành vi của các loài tuyệt chủng" - tiến sĩ Thomas Cody Prang từ Khoa Nhân chủng học, Đại học Texas A&M (Mỹ), giải thích.

Hài cốt Ardi - (Ảnh do nhóm nghiên cứu cung cấp).

Phys.org cho biết bằng cách đó, họ đã tái hiện lại hành vi của Ardi, một vượn nhân hình 4,4 triệu tuổi thuộc họ Người (Homonid), nhưng chưa được coi là một lọa thuộc chi Người (Homo) mà Homo sapiens chúng là là thành viên. So sánh bàn tay của sinh vật thuộc loài Ardipithecus ramidus này với 53 loài linh trưởng khác bao gồm con người, tinh tinh, đười ươi..., họ đã xác định được một "bước nhảy vọt tiến hóa" quan trọng ở Ardi.

Theo Sci-News, Ardi cũng là đại diện của các hominid đang thích nghi với hình dáng đi thẳng. Như vậy, bàn tay đã biến đổi cùng lúc chứ không phải họ đi thẳng rồi một thời gian sau mới từ từ tìm cách sử dụng công cụ như suy nghĩ trước đây. Ardi đã biến sử dụng bàn tay và chi trên để thao tác, song song với việc ngón cái của bàn chân mất đi khả năng cầm nắm, tức ông ta đã không còn chuyền cành như tinh tinh!

Như vậy, nghiên cứu mới này đã chứng minh được lý thuyết được Charles Darwin đề xuất từ năm 1871 rằng việc sử dụng bàn tay và chi trên để thao tác xuất hiện cùng lúc với động tác đi thẳng.

Hóa thạch Ardi còn quý giá ở chỗ đã giữ nguyên những đặc điểm bộ xương chuyển tiếp giữa con người và tinh tinh, tức có thể nói ông ta chính là sinh vật làm cầu nối, đang biến đổi dang dở giữa tinh tinh và con người. Một số công cụ đá sơ khai được tìm thấy trong giai đoạn 3,3 đến 4,4 triệu năm trước cũng củng cố thêm cho giả thuyết.

Theo tiến sĩ Prang, họ vẫn đang tiếp tục làm việc nhằm tìm xem điều gì đã dẫn đến bước tiến hóa nhảy vọt nói trên, khiến tổ tiên của chúng ta đột ngột thay đổi hẳn môi trường sống, cách tìm thức ăn và nhân dạng. Các giả thuyết được đặt ra bao gồm sự cạnh tranh giữa các loài, biến đổi khí hậu khiến nguồn sống bị thu hẹp... Nhưng dù đó là gì, thì những sự kiện xảy ra quanh Ardi thời điểm đó đã thực sự đã tạo ra cho địa cầu một sinh vật mới đặc biệt: con người.

Phát hiện cỗ xe rước lễ thời La Mã cổ đại

Theo Reuters, cỗ xe bốn bánh làm bằng sắt, đồng và thiếc này được tìm thấy trong tình trạng gần như hoàn hảo.

Đăng ngày: 01/03/2021
Khai quật hàng chục pho tượng Phật nghìn năm tuổi

Các nhà nghiên cứu ở Viện khảo sát khảo cổ Ấn Độ (ASI) phát hiện dấu tích của một tu viện Phật giáo xây từ thế kỷ 10 chứa nhiều tượng Phật lớn.

Đăng ngày: 28/02/2021
Mảnh xương hơn 10.000 năm tuổi tiết lộ bí ẩn sốc

Mảnh xương hơn 10.000 năm tuổi được tìm thấy ở Đông Nam Alaska đã giải mã điều bí ẩn về " bạn đồng hành" cùng con người đến châu Mỹ sau Kỷ Băng hà.

Đăng ngày: 28/02/2021
Tìm thấy tranh vẽ kangaroo cổ xưa nhất Australia

Tranh vẽ hơn 17.000 năm tuổi có chiều cao gần 2 m, tương đương kích thước kangaroo ngày nay.

Đăng ngày: 27/02/2021
Tranh Ai Cập 4.600 năm tiết lộ loài ngỗng chưa từng được biết

Các tác phẩm nghệ thuật trang trí các bức tường của lăng mộ hoàng tử Ai Cập trong hơn bốn thiên niên kỷ đã được tìm thấy chứa hình ảnh của một loài chim mà khoa học hiện đại hoàn toàn chưa biết đến.

Xây đường tàu và sân bay, đụng độ 3.500 mộ cổ nằm gần

Xây đường tàu và sân bay, đụng độ 3.500 mộ cổ nằm gần "đội quân đất nung"

Ngay tại điểm khởi đầu Con đường tơ lụa, 2 công trường xây dựng đã biến thành công trường khảo cổ khổng lồ với hàng ngàn ngôi mộ cổ và hiện vật quý giá được khai quật.

Phát hiện loài khủng long mới dài tới 20m

Hóa thạch 90 triệu năm tuổi ở Uzbekistan tiết lộ một loài khủng long ăn thực vật khổng lồ lớn gấp đôi xe buýt hai tầng.