Phát hiện gene có khả năng kiểm soát HIV

Các nhà khoa học đã phát hiện thấy một gene mới, có khả năng kiểm soát những căn bệnh nan y như HIV, bệnh viêm gan và bệnh lao.

Phát hiện gene có khả năng kiểm soát HIV

Một nhóm nghiên cứu thuộc Viện Walter và Eliza Hall ở Australia, đã phát hiện thấy gene Arih2 có vai trò rất quan trọng đối với sự sống sót của phôi thai. Các nhà khoa học nhận thấy gene này có vai trò kiểm soát chức năng của hệ miễn dịch chống lại các tác nhân gây bệnh.

Phát hiện mới này mở ra hy vọng giúp các nhà khoa học phát triển những phương điều trị hiệu quả những bệnh làm suy giảm hệ miễn dịch như HIV cũng như các bệnh nan y, bao gồm viêm gan, bệnh lao, chứng viêm khớp,...

“Gene Arih2 chịu trách nhiệm đưa ra những quyết định quan trọng và cơ bản nhất, để điều khiển hệ miễn dịch chống lại sự phát triển của những viêm nhiễm mãn tính. Nếu quyết định sai được đưa ra, hệ miễn dịch sẽ bị vô hiệu hóa bởi vi khuẩn hay virút gây bệnh”, tiến sĩ Marc Pellegrini, người đứng đầu nghiên cứu, cho biết.

Tiến sĩ Marc Pellegrini cũng cho biết mặc dù hệ miễn dịch của chúng ta làm việc rất tốt để chống lại các tác nhân gây bệnh, nhưng một số loại, như virút HIV, viêm gan B và vi khuẩn lao có khả năng phát triển cơ chế lẩn tránh hay đối đầu với hệ miễn dịch, cho phép chúng ở lại trong cơ thể.

Nhưng với phát hiện mới, những gì chúng ta có thể là là phá vỡ cơ chế kháng hệ miễn dịch của các tác nhân gây bệnh và tăng cường khả năng "chiến đấu" của hệ miễn dịch để loại bỏ mầm bệnh ra khỏi cơ thể.

Nghiên cứu được tài trợ bởi Hội đồng nghiên cứu y tế và sức khỏe quốc gia Australia và chính quyền bang Victoria.

Tham khảo: Daily Mail