Phát hiện gene gây vô sinh

Các nhà khoa học đã phát hiện thấy một loại gen có thể giúp điều trị bệnh vô sinh ở con người.

Nhóm các nhà khoa học thuộc trường đại học Edinburgh đã tiến hành một nghiên cứu với ruồi giấm và đã phát hiện thấy một loại gene có tên là SRPK, ảnh hưởng tới quá trình sinh sản của chúng. Khi thiếu gene này, các nhiễm sắc thể của ruồi giấm không thể "tụm" vào nhau.

Các nhà khoa học tin rằng quá trình tụm vào nhau của các nhiễm sắc thể là điều kiện cần thiết để đảm bảo trứng phát triển khỏe mạnh và có thể thụ tinh. Khi các nhiễm sắc thể chứa gene lỗi phân chia, nó có thể dẫn tới tình trạng khó hay thậm chí vô sinh.

Phát hiện gene gây vô sinh
Thiếu gene SRPK làm ảnh hưởng tới sự phát triển và khả năng thụ tinh của trứng.

Những nghiên cứu trước đây trên chuột cũng cho thấy rằng quá trình tụm vào nhau của nhiễm sắc thể rất quan trọng, giúp trứng có thể duy trì khả năng thụ tinh. Bằng việc xác định được gene tham gia quá trình này, các nhà khoa học hy vọng có có thể hiểu hơn về quá trình tạo ra các tế bào sinh sản có thể thụ tinh.

“Trứng của ruồi giấm và một mô hình lý tưởng giúp hiểu tại sao tình trạng khó sinh và vô sinh đang gia tăng ở con người. Thông qua nghiên cứu hiện tượng tụm lại của nhiễm sắc thể ở ruồi giấm và người, chúng ta có thể hiểu sâu hơn về sức khỏe sinh sản”, giáo sư Hiroyuki Ohkura, người đứng đầu nghiên cứu, cho biết trên Daily Mail.

Trước đó, các nhà khoa học thuộc Viện Pasteur và trường đại học London (Anh) cũng đã phát hiện một gene lỗi có tên là NR5A1, có thể giúp giải thích một số trường hợp vô sinh bất thường ở đàn ông. Gene NR5A1 chỉ được phát hiện ở một nhóm nhỏ đàn ông vô sinh.