Phát hiện gò chôn cất 6.000 năm tuổi cổ nhất ở châu Âu

Các nhà khảo cổ học đã khai quật được gò chôn cất thời tiền sử có thể là lớn nhất châu Âu trước khi tiến hành khai quật khu vực bên cạnh một xa lộ ở Cộng hòa Séc.

Theo một tuyên bố được dịch từ Đại học Hradec Králové (UHK), gò chôn cất này dài khoảng 190m, gần gấp đôi chiều dài của một sân bóng bầu dục Mỹ và rộng khoảng 15m tại điểm rộng nhất, nằm dọc theo trục từ đông bắc sang tây nam.

Các nhà khảo cổ học cho rằng, nó có niên đại từ thiên niên kỷ thứ tư trước Công nguyên, điều này khiến nó trở thành một trong những nơi chôn cất sớm nhất từng được tìm thấy ở châu Âu.

Thời điểm này trùng với thời kỳ của người Funnel-Beaker sống trong khu vực từ năm 3800 đến 3350 trước Công nguyên và cái tên này được đặt tên cho những chiếc bình gốm đặc biệt được tặng làm đồ tùy táng trong nhiều ngôi mộ của họ.

Phát hiện gò chôn cất 6.000 năm tuổi cổ nhất ở châu Âu
Gò chôn cất lớn nhất, lâu đời nhất từng được tìm thấy ở châu Âu. (Ảnh: Khoa Khảo cổ học UHK).

Petr Krištuf, một nhà khảo cổ học tại UHK, cho biết: "Ngôi mộ này là gò đất thời tiền sử dài nhất không chỉ ở khu vực mà có lẽ là trên toàn châu Âu".

Theo Facebook của UHK, ngoài hai ngôi mộ chính trong gò đất, có thể là của những thành viên có địa vị cao trong cộng đồng thời tiền sử, có khoảng 30 ngôi mộ được cho là có niên đại cùng thời điểm cũng được tìm thấy gần đó .

Dự án đường cao tốc làm lộ ra những ngôi mộ cổ nhất châu Âu

Ngôi mộ này được tìm thấy trong quá trình khai quật khảo cổ học bên cạnh tuyến đường cao tốc giữa thành phố Hradec Králové và làng Sadová, cách Prague khoảng 88 km về phía đông.

Gò chôn cất không còn nhìn thấy được trên mặt đất vì nó nằm trong một khu vực canh tác rậm rạp đã bị san phẳng tại một thời điểm nào đó. Thế nhưng, các nhà khảo cổ học đã tìm thấy bằng chứng chôn vùi của rãnh bao quanh gò chôn cất. Các rãnh tương tự xung quanh các gò mộ khác trong khu vực có chứa các lỗ trụ từ hàng rào gỗ, nhưng bằng chứng như vậy chưa được tìm thấy tại địa điểm này.

Cả hai ngôi mộ ở trung tâm đều có bộ xương của những cá nhân đơn độc nằm nghiêng về bên trái với đầu hướng về phía bắc. Một trong những người này được chôn trong một cái hố có máng xối ở mỗi bên và trụ ở các góc. Người được chôn cùng với một chiếc bình gốm có lẽ được cho là đồ tùy táng và ngôi mộ trung tâm thứ hai cũng chứa năm mảnh đá lửa đã qua sử dụng.

Chôn cất thời tiền sử

Các nhà nghiên cứu vẫn đang phân tích địa điểm này từ dấu vết của bốn ngôi mộ cổ được phát hiện bên trong chính gò đất với hy vọng tìm ra liệu những người được chôn cất ở đó có liên quan đến những người có địa vị cao trong các ngôi mộ trung tâm hay không.

Các nhà khảo cổ học cho rằng, ngôi mộ ban đầu được xây dựng tại địa điểm này và các ngôi mộ khác cũng được xây dựng tại đó trong những thế hệ sau.

Nhà nghiên cứu Kristuf cho biết: "Những kết quả đầu tiên cho thấy gò chôn cất đồ sộ đã tồn tại ở đây trong nhiều thế kỷ và các hoạt động tang lễ và nghi lễ của người dân địa phương diễn ra ở gần đó. Đó là một địa điểm nghi lễ quan trọng vào thời điểm đó".

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Bí ẩn bên trong xác ướp “quái vật Ai Cập” 3.000 tuổi

Bí ẩn bên trong xác ướp “quái vật Ai Cập” 3.000 tuổi

Một trong những xác ướp kinh dị nhất mà nhân loại tìm thấy từ các mộ cổ Ai Cập vừa trải qua cuộc khám nghiệm đặc biệt.

Đăng ngày: 18/07/2024
Bí ẩn về cái chết và ngôi mộ của Thành Cát Tư Hãn

Bí ẩn về cái chết và ngôi mộ của Thành Cát Tư Hãn

Cho đến nay, các nhà nghiên cứu vẫn chưa thể tìm ra vị trí ngôi mộ của Thành Cát Tư Hãn cũng như nguyên nhân khiến ông qua đời.

Đăng ngày: 18/07/2024
Phát hiện nơi làm muối của người Sa Huỳnh cổ 2.000 năm trước

Phát hiện nơi làm muối của người Sa Huỳnh cổ 2.000 năm trước

Trảng muối 10 hecta nằm trên triền đá ở làng Gò Cỏ có niên đại 2.000 năm, chứng minh kỹ thuật làm muối của người Sa Huỳnh cổ.

Đăng ngày: 18/07/2024
Bất ngờ về “người châu Âu đầu tiên

Bất ngờ về “người châu Âu đầu tiên": Không phải loài chúng ta!

Một di chỉ ở Tây Ban Nha được xác định là nơi đầu tiên ở châu Âu có dấu chân của một loài thuộc tông Người.

Đăng ngày: 17/07/2024
Lần đầu tái tạo được cấu trúc 3 chiều của nhiễm sắc thể voi ma mút

Lần đầu tái tạo được cấu trúc 3 chiều của nhiễm sắc thể voi ma mút

Các nhà khoa học đã tái tạo được cấu trúc 3 chiều của các nhiễm sắc thể voi ma mút lông xoăn, nhờ mẩu da khô bảo quản hoàn hảo trong lớp đất đóng băng vĩnh cửu ở Siberia suốt 52.000 năm.

Đăng ngày: 17/07/2024
Quét laser phế tích Maya, “bóng ma” 1.800 tuổi lộ diện

Quét laser phế tích Maya, “bóng ma” 1.800 tuổi lộ diện

Các nhà khảo cổ học ở Mexico phát hiện công trình ngầm bí ẩn với những bức tường sơn bên dưới một sân bóng của người Maya.

Đăng ngày: 16/07/2024
Đài thiên văn 1.900 tuổi: Bí mật từ Kim tự tháp Mặt trăng

Đài thiên văn 1.900 tuổi: Bí mật từ Kim tự tháp Mặt trăng

Không chỉ chứa những bí mật rùng rợn, Kim tự tháp Mặt Trăng ở Teōtīhuacān còn ẩn giấu chi tiết kinh ngạc về một đài thiên văn cổ đại.

Đăng ngày: 16/07/2024
Tiêu điểm
Khoa Học News