Phát hiện hài cốt "sói biến hình" 16.000 năm trong hang động ở Đức

8 chiếc răng nanh và xương hàm hóa thạch trong hang động Gnirshöhle thuộc về một sinh vật đang tiến hóa dở dang: sói biến hình thành chó nhà.

Bài công bố trên Scientific Reports cho biết việc phát hiện ra sinh vật làm cầu nối giữa sói và chó nhà này có thể đem đến nhiều dữ liệu quan trọng về nguồn gốc, cách tiến hóa của chó nhà lẫn cách con người tiền sử thuần hóa động vật vì những mục tiêu sinh tồn.

Phát hiện hài cốt sói biến hình 16.000 năm trong hang động ở Đức
Một phần xương hàm dính răng nanh của "sói biến hình" - (Ảnh: SCIENTIFIC REPORTS).

"Một số răng nanh cổ đại từng được tìm thấy, có niên đại hàng nghìn năm, một số giống chó, một số giống sói, một số khác thì làm giới cổ sinh vật học lúng túng giữa 2 nhóm" – các tác giả viết.

Giờ đây, lần đầu tiên một sinh vật mang rõ ràng những đặc điểm chuyển tiếp được tìm thấy. Theo tiến sĩ Chris Baumann từ Đại học Tubingen (Đức), tác giả chính của nghiên cứu, họ đã phân tích vật chất di truyền được bảo quản rất tốt trong các hóa thạch này, đem so sánh với 11 con chó cổ đại từng được khai quật ở một địa điểm khác ngay trong vùng, 3 con ở Frankurt (Đức), 2 con từ Pháp và 5 con từ Bắc Canada. Những chiếc răng và mảnh xương từ các con chó này có niên đại tư 33.000 năm trước đến thế kỷ thứ 7 sau Công Nguyên.

Phát hiện hài cốt sói biến hình 16.000 năm trong hang động ở Đức
Địa điểm nơi phát hiện ra hài cốt sinh vật kỳ lạ - (Ảnh: DAILY MAIL).

Các phép đo đồng vị carbon 13 và nitơ 15 (C13 và N15) được sử dụng để đưa hài cốt mỗi con vật vào một trong 3 nhóm A, B và C. Nhóm A giống với sói cổ đại hoang dã hơn với chế độ ăn chủ yếu là những động vật cỡ lớn bao gồm cả voi và ma mút. Nhóm B có N15 thấp hơn, đây là dấu hiệu của lượng protein thấp và chế độ ăn uống đa dạng. Nhóm C có C13 cao hơn hai loại còn lại, đến từ chế độ ăn của chủ yếu là động vật có vú nhỏ.

Phát hiện hài cốt sói biến hình 16.000 năm trong hang động ở Đức
Một số mảnh hài cốt khác của "sói biến hình", thuộc về tổng cộng 5 cá thể - (Ảnh: SCIENTIFIC REPORTS).

Toàn bộ các con "sói biến hình" trong hang động kỳ lạ ở Đức đều thuộc nhóm B. Chúng ăn cả ăn động vật có vú nhỏ, chẳng hạn như thỏ rừng, lẫn động vật móng guốc, chẳng hạn như tuần lộc và ngựa, và động vật ăn thịt. Điều này vừa củng cố, vừa giải thích cho đặc điểm nửa chó nửa sói của nó: đây là những con vật tuy còn hoang dã nhưng đang được con người nuôi và thuần hóa. Như vậy, từ 14.000-16.000 năm trước, chó sói hoang dã đã được thuần hóa thành chó nhà. Hang Gnirshöhle chính là một trong những nơi chứng kiến quá trình kỳ diệu đó, tờ Daily Mail nhận định.

Các tác giả cho biết chủ nhân của những chú sói đang biến hình dang dở thành chó nhà này là người cổ đại bản địa Magdalenian, chiếm đóng khu vực Hegau Jura, là miền Nam nước Đức ngày nay. Có thể coi "sói biến hình" Gnirshöhle là một loài "chó Gnirshöhle" có một không hai, vì nó đã được nuôi dưỡng và cho ăn bởi con người.

Bé trai 11 tuổi tìm thấy bức tượng cổ  2.500 tuổi

Trong lúc đi bộ cùng gia đình cậu bé 11 tuổi  Zvi Ben David đã phát hiện một bức tượng nhỏ hiếm có tuổi đời trên 2.500 năm.

Đăng ngày: 12/03/2021
Sinh vật không đầu nửa tỉ tuổi mang đặc điểm tương đồng… con người

Các nhà cổ sinh vật học đã phát hiện hàng loạt tương đồng di truyền gây sốc giữa chúng ta và những quái vật không đầu, không chân sống dưới đáy đại dương hơn nửa tỉ năm trước.

Đăng ngày: 12/03/2021
Phát hiện hình trang trí bằng vàng lá khắc hình đôi tình nhân ôm nhau

Các nhà khảo cổ học phát hiện hàng chục hình trang trí bằng vàng lá mô tả đôi tình nhân với niên đại khoảng 1.300 năm.

Khối đá nuốt chửng và

Khối đá nuốt chửng và "niêm phong" 20 quái thú suốt 136 triệu năm

Khối đá nặng 9 tấn có thể là một... vũng cát lún bị hóa thạch, nơi hàng loạt quái thú kỷ Phấn Trắng đã sa lầy, chủ yếu là loài Utahraptors nhỏ bé nhưng cực kỳ hung dữ.

Đăng ngày: 11/03/2021

"Bùa hộ mệnh" của phụ nữ mang thai thời Trung cổ

Đai đeo được các sản phụ thời Trung cổ sử dụng như bùa hộ mệnh, xoa dịu những lo lắng của họ trước, trong và sau khi sinh nở.

Phát hiện hóa thạch thực vật 300 triệu năm tuổi

Mẫu vật hóa thạch hiếm được tìm thấy tại khu tự trị Nội Mông hé lộ bí mật về cuộc chạy đua tiến hóa ở thực vật có hạt.

Đăng ngày: 11/03/2021
Hé lộ bí mật về Pavlopetri - Thị trấn dưới nước lâu đời nhất trên thế giới

Đáy biển và đại dương trên được coi là bảo tàng lớn nhất của thế giới, với chưa đến 1% đáy đại dương được khảo sát cho đến nay.

Đăng ngày: 10/03/2021