Phát hiện hai hộp sọ cổ đại bí ẩn ở Trung Quốc

Các nhà khoa học vừa phát hiện hai hộp sọ cổ đại bí ẩn ở miền trung Trung Quốc, hộp sọ này có thể thuộc về loài người mà chưa từng được biết đến.

Hai chiếc hộp sọ không nguyên vẹn mới được tìm thấy ở Linh Cảnh, thành phố Hứa Xương, tỉnh Hà Nam của Trung Quốc, có niên đại vào khoảng từ 105.000 đến 125.000 năm.

Chúng có đặc điểm pha trộn giữa người Neanderthal và con người hiện đại khiến các nhà khoa học không xác định được hai hộp sọ về thuộc loài người nào.

Các nhà khoa học cho rằng, nó thuộc về một loài người mà chúng ta chưa từng biết đến, là chìa khóa cho việc tìm ra một nhánh mới của loài người tại Đông Á.

Phát hiện hai hộp sọ cổ đại bí ẩn ở Trung Quốc
Hai hộp sọ không nguyên vẹn vừa được tìm thấy ở Trung Quốc, có thể là bằng chứng về một giống người mới chưa từng được biết đến. (Ảnh: Xiujie Wu.)

Nhiều chuyên gia cho biết, hộp sọ này có thể thuộc về người Denisova, có họ hàng gần với người Neanderthal, đã sinh sống vào khoảng từ 100.000 đến 50.000 năm trước đây.

Người ta ước tính có khoảng 0,1% người Denisova đã từng sống ở Trung Quốc, dựa vào kết quả xét nghiệm DNA các hóa thạch tìm được. Trước đây các nhà khoa học cũng đã tìm ra một xương ngón tay và vài chiếc răng tại Siberia, và cho rằng đó là của người Denisova.

"Rất nhiều người đặt câu hỏi liệu đây có phải là hộp sọ của người Denisova? Nếu thật sự như thế thì đây sẽ là một phát hiện hết sức thú vị. Người Denisova có quan hệ rất gần với người Neanderthal mà chúng ta đã biết", nhà cổ nhân học Chris Stringer ở Bảo tàng Lịch sử tự nhiên London cho biết.

Tuy vậy, nếu không có nhiều bằng chứng xét nghiệm DNA khác trong tương lai, chúng ta sẽ có hai khả năng như sau: hoặc hộp sọ thuộc về một loại người mới chưa từng được biết đến, hoặc nó thuộc về người Denisova từng sống ở vùng Đông Á.

"Đây là một phát hiện lớn, vì những mẫu hóa thạch về con người ở Đông Á đến nay vẫn còn thiếu sót nhiều, chúng ta chưa có đủ xương hóa thạch để ghép thành một bộ xương người hoàn chỉnh", chuyên gia Katerina Harvati về người Neanderthal tại Đại học Tübingen (Đức), cho biết.

Phát hiện này còn giúp chúng ta biết thêm về quá trình tổ tiên của loài người từ khi xuất hiện ở Châu Phi rồi di tản sang các khu vực khác ở Châu Á, vốn không có bất kỳ dấu vết gì từ lâu.

Thu thập những hộp sọ người tối cổ ở Đông Á là rất quan trọng, giúp giải thích được về cuộc di cư lớn của tổ tiên loài người, để trở thành những con người hiện đại như ngày nay.

Hai hộp sọ mới được tìm thấy có những đặc điểm khá giống người hiện đại, như trán trung bình, hộp sọ khá nhỏ nhưng chứa não lớn; và nhiều điểm giống người Neanderthal như tai vành bán nguyệt, hộp sọ mở rộng về phía sau.

Thời điểm những con người sở hữu hộp sọ này sinh sống là vào kỷ Pleistocene, khoảng 105.000 đến 125.000 năm trước, lúc này một phần lớn của thế giới bị bao phủ bởi băng tuyết.

Các nhà nghiên cứu cũng tìm thấy ở gần đó là những mẫu xương của ngựa và gia súc, như những loài tê giác lông mịn hay hươu cao cổ cổ đại khổng lồ vốn đã tuyệt chủng từ lâu.

"Trung Quốc đang viết lại lịch sử tổ tiên của loài người. Tôi cảm thấy rất thú vị với phát hiện mới này", nhà cổ nhân học María Martinón-Torres, công tác tại Đại học London, cho biết.

Cấu trúc đốt sống đặt biệt giúp khủng long nâng đỡ trọng lượng cơ thể

Nhà cổ sinh học chuyên nghiên cứu về các loài động vật có xương sống John Fronimos ở Đại học Michigan (Mỹ) đã giới thiệu về việc ông phát hiện ra đặc điểm cấu trúc độc đáo của các đốt sống ở các con khủng long lớn Sauropod.

Hơn 22 tỉ đồng cho chiếc bình sành thời nhà Minh

Điều gây sốc trong cuộc đấu giá do nhà đấu giá Fellows tổ chức ở Birmingham, Anh vừa qua không chỉ ở con số

Đăng ngày: 02/03/2017
Chim cánh cụt khổng lồ có thể đã sống cùng thời với khủng long

Hiện các chuyên gia từ Bảo tàng Canterbury ở New Zealand và Viện Senckenberg tại Frankfurt đang nghiên cứu bộ xương hóa thạch được cho là chi dưới của con chim cánh cụt khổng lồ đó.

Phát hiện bằng chứng 4 tỷ năm về sự sống trên Trái đất

Các nhà khoa học tuyên bố phát hiện hoá thạch của một số vật thể sống được cho là đã xuất hiện sớm nhất trên Trái đất khoảng 4 tỷ năm trước.

Bộ trang sức vòng vàng 2.500 năm trên cánh đồng Anh

Những người săn kho báu tìm thấy bộ trang sức vàng lâu đời nhất ở Anh có niên đại lên đến 2.500 năm.

Đăng ngày: 01/03/2017
Chiếc nhẫn vàng 200 tuổi Napoleon tặng mối tình đầu

Chiếc nhẫn vàng với mặt ngà voi chạm khắc tinh tế được gia đình Caroline du Colombier tìm thấy 200 năm sau khi Napoleon Bonaparte tặng nó cho bà.

Đăng ngày: 28/02/2017
Nhờ người Neanderthal, chúng ta đỡ bị tâm thần phân liệt

Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng các gene của người Neanderthal có liên quan đến điều tiết việc chuyển hóa chất béo, cũng như xác định nguy cơ trầm cảm và bệnh lupus.

Đăng ngày: 28/02/2017