Phát hiện hàng chục hài cốt trong hầm mộ 7.000 năm

Các nhà khảo cổ tìm thấy hài cốt hàng chục người được chôn cất trong một hầm mộ cổ có tường và mái bằng đá ở Oman, bán đảo Arab.

Hầm mộ đá ở tỉnh Al Wusta là một trong những công trình nhân tạo lâu đời nhất từng được phát hiện tại Oman, Live Science hôm 8/5 đưa tin. Khu vực chôn cất là một sa mạc đá nằm gần bờ biển. "Không có ngôi mộ nào thuộc thời kỳ Đồ Đồng hoặc cổ xưa hơn được biết đến ở khu vực này. Nó hoàn toàn độc nhất vô nhị", Alžběta Danielisová, nhà khảo cổ tại Viện Khảo cổ Cộng hòa Czech thuộc Viện hàn lâm Khoa học Czech (CAS), cho biết.

Phát hiện hàng chục hài cốt trong hầm mộ 7.000 năm
Hầm mộ cổ ở tỉnh Al Wusta, Oman, có niên đại 6.600 - 7.000 năm. (Ảnh: Roman Garba/Alžběta Danielisová/Viện Khảo cổ CAS).

Danielisová là người đứng đầu các chuyến khai quật tại hầm mộ của viện. Hầm mộ được phát hiện cách đây khoảng 10 năm qua ảnh vệ tinh. Các nhà khảo cổ cho rằng nó tồn tại từ năm 5000 đến năm 4600 trước Công nguyên.

Tường của hầm mộ được làm từ những hàng phiến đá mỏng, gọi là ashlar, với hai phòng chôn cất hình tròn bên trong, chia thành từng buồng riêng lẻ. Toàn bộ hầm mộ được che phủ bằng mái ashlar, nhưng nó đã bị sập một phần, có thể do những trận mưa theo mùa diễn ra hàng năm.

Các nhà khoa học tìm thấy một số "cụm xương" trong các phòng chôn cất, cho thấy cơ thể người chết từng bị để cho phân hủy trước khi đưa vào hầm mộ. Hộp sọ của họ được đặt gần tường ngoài, những đoạn xương dài hướng về phía trung tâm căn phòng.

Nhóm chuyên gia cũng tìm thấy những hài cốt tương tự trong một hầm mộ nhỏ hơn cạnh hầm mộ chính. Họ cho rằng nó được xây dựng muộn hơn một chút. Danielisová cho biết, có bằng chứng chỉ ra người chết được chôn cất vào các thời điểm khác nhau.

Trong thời gian tới, nhóm nghiên cứu sẽ thực hiện các đánh giá nhân chủng học và sinh hóa với hài cốt để hiểu thêm về chế độ ăn uống, sự di chuyển và nhân khẩu học của những người chôn dưới hầm mộ. Nhóm nghiên cứu cũng hy vọng tìm thấy một khu định cư cổ đại gần đó, nơi những người này có thể từng sinh sống.

Phát hiện con đường 7.000 năm dưới đáy biển Adriatic

Các nhà nghiên cứu bất ngờ phát hiện một con đường 7.000 năm tuổi gắn liền với di chỉ cổ đại trên đảo Korčula giữa biển Adriatic.

Đăng ngày: 10/05/2023
Sốc 2 lần khi kiểm tra “quái vật biến thành vàng” 183 triệu tuổi

Posidonia Shale là địa điểm nổi tiếng với những hóa thạch " bằng vàng" tuyệt đẹp ở Đức, lưu giữ các quái vật nhỏ kỷ Jura được tự nhiên biến thành những vật thể sáng lấp lánh như vàng ròng.

Đăng ngày: 10/05/2023
Nữ hoàng đầu tiên thời cổ đại lên ngôi 4.500 năm trước

Nữ hoàng Kubaba là người phụ nữ duy nhất có tên trong Danh sách Vua Sumer và được cho là nắm giữ một đội quân hùng mạnh.

Đăng ngày: 09/05/2023
Bí ẩn sốc ở “tảng đá tình nhân”: Mộ đôi kiêm đài thiên văn 5.000 tuổi

Trên " tảng đá tình nhân" khổng lồ La Pena de los Enamorados, một cấu trúc cự thạch 5.000 năm tuổi vừa tiết lộ hàng loạt điều bất ngờ.

Đăng ngày: 09/05/2023
Tàn tích đế chế Mông Cổ trỗi dậy bên dưới lớp băng vĩnh cửu

Hiện tượng ấm lên toàn cầu khiến những lớp băng vĩnh cửu ở khu vực phía đông Á-Âu tan chảy, để lộ những ngôi mộ đáng sợ cùng xác ướp bên trong.

Đăng ngày: 08/05/2023
Nghiên cứu DNA để tìm ra chủ nhân sợi dây chuyền thời đồ đá

các nhà khoa học đã thành công trích xuất và xác định chủ nhân của mẫu DNA cổ đại tìm thấy trên một mặt dây chuyền thời đồ đá.

Giải mã bức tượng người lạ ôm pharaoh Ai Cập

Nghiên cứu mới có thể hé lộ danh tính của pharaoh và một người không thuộc hoàng tộc trong bức tượng bí ẩn được khai quật vào những năm 1850.