Phát hiện hóa thạch 2 loài khủng long săn mồi mới

2 loài khủng long săn mồi mới đã được xác định từ các hóa thạch được tìm thấy ở Thái Lan.

Tên khoa học của 2 loài mới là Phuwiangvenator yaemniyomi và Vayuraptor nongbualamphuensis. Chúng đã đã sống trên Trái Đất khoảng 125 triệu năm trước (thời kỳ kỷ Phấn trắng). Dấu tích hóa thạch được tìm thấy trong hệ tầng Sao Khua của Thái Lan.

Phát hiện hóa thạch 2 loài khủng long săn mồi mới
Phuwiangvenator yaemniyomi (trái) và Vayuraptor nongbualamphuensis.

Cả 2 loài sinh vật cổ đại này đều thuộc về một nhóm khủng long có kích cỡ trung bình đến lớn với mõm dài, móng vuốt lớn.

Những “người thân” của nhóm khủng long ăn thịt này chính là khủng long bạo chúa, nhà nghiên cứu Adun Samathi đến từ Đại học Bonn và các đồng nghiệp cho biết.

Giống như T. rex, 2 loài khủng long mới được phát hiện thường chạy bằng hai chân sau. Tuy nhiên, không giống như khủng long bạo chúa, cánh tay của chúng rất khỏe và được trang bị móng vuốt dài. Chúng cũng có những cái đầu thanh tú hơn và có mõm dài.

Phuwiangvenator yaemniyomi có khả năng chạy rất nhanh với chiều dài khoảng 6m, loài khủng long này nhỏ hơn đáng kể so với T. rex. Trong khi đó, Vayuraptor nongbualamphuenisis dài khoảng 4,5 m.

“Nếu Phuwiangvenator yaemniyomi là một con sư tử, Vayuraptor nongbualamphuenisis sẽ là một con báo. Chúng tôi đã so sánh các hóa thạch của Thái Lan với các phát hiện ở đó. Các đặc điểm khác nhau của Phuwiangvenator yaemniyomi chỉ ra rằng đó là một đại diện sớm của nhóm này. Chúng tôi coi đây là một dấu hiệu cho thấy loài khủng long săn mồi có nguồn gốc từ Đông Nam Á và sau đó lan sang các khu vực khác”, nhà nghiên cứu Sam Samathi nói.

Xây nhà, đào được nguyên thị trấn cổ 2.000 năm

Một công trường xây dựng ở Anh đã trở thành khu khảo cổ khổng lồ khi các công nhân vô tình đào trúng cả một thị trấn La Mã có từ năm 43 sau Công nguyên.

Đăng ngày: 29/05/2019
Khu rừng 4.500 năm tuổi phát lộ sau bão mạnh ở Wales

Khu rừng tiền sử bị chôn vùi dưới nước biển 4.500 năm xuất hiện trên bãi biển ở Wales dưới ảnh hưởng của gió to và thủy triều thấp.

Đăng ngày: 27/05/2019
Loài khủng long kỳ lạ biết bò trước khi biết đi giống như con người

Học bò trước khi học đi thực sự là một đặc điểm rất bất thường giữa các loài động vật. Ngoài con người, chỉ có một loài khủng long được cho là đã bò như thế.

Đăng ngày: 27/05/2019
Phát hiện pháo đài cổ hơn 2.000 năm tuổi của người Ai Cập

Các nhà khảo cổ ở Ai Cập vừa phát hiện ra tàn tích của một pháo đài cổ có niên đại từ triều đại thứ 26, triều đại cuối cùng mà người Ai Cập bản địa cai trị trước khi người Ba Tư chinh phục đất nước này vào năm 525 trước Công Nguyên.

Đăng ngày: 26/05/2019
Phát hiện súng thần công bằng đồng có niên đại 200 năm ở bờ biển

Công nhân đang múc đất thi công bờ kè ở bãi biển Xuân Thiều (Đà Nẵng) thì phát hiện khẩu thần công bằng đồng, có niên đại 200 năm.

Đăng ngày: 25/05/2019
Kỳ bí hài cốt

Kỳ bí hài cốt "người đàn bà thợ săn" 3.900 tuổi

Qua bộ hài cốt người phụ nữ này, thế giới những người đồ đá Jōmon hoàn toàn trái ngược những gì chúng ta hình dung về người Nhật Bản ngày nay.

Đăng ngày: 24/05/2019
Israel thành công trong sản xuất bia bằng loại men có từ cách đây hơn 5.000 năm

Cơ quan Cổ vật Israel (IAA) cho biết các nhà nghiên cứu nước này đã thành công trong việc sản xuất bia từ loại men bia có từ cách đây 5.100 năm.

Đăng ngày: 24/05/2019